Khám nghiệm hiện trường lần 2 nơi Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu

Thứ Sáu, 10/04/2020, 17:06
Liên quan đến vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu tử vong tại chung cư ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm cần làm rõ, ngày 10/4,  Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khám nghiệm hiện trường lần 2 nơi Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu để củng cố chứng cứ điều tra.

Hiện trường nơi Tiến sĩ Bùi Quang Tín bị rơi lầu được phong tỏa nghiêm ngặt, các tổ công tác phối hợp với Viện Kiểm soát nhân dân TP Hồ Chí Minh tiến hành khám nghiệm kỹ căn hộ, khu vực giếng trời, lan can nơi được cho là vị trí Tiến sĩ Bùi quang Tín rơi xuống.

Cơ quan cảnh sát điều tra tổ chức khám nghiệm khu vực Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi xuống

Trước đó sau khi vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín rơi lầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã khám nghiệm hiện trường khu vực căn hộ, giếng trời và lan can của chung cư này. Tại đây cơ quan cảnh sát điều tra thu thập được một số dấu vết và các vật dụng ở vị trí lan can và căn hộ nơi những người tham gia buổi tiệc. Cơ quan điều tra thu giữ 1 chiếc ghế gỗ có phần tựa lưng bị gãy, 2 ĐTDĐ của ông Tín, 1 đôi dép  và một số chai rượu ngoại đã uống cạn cùng 12 vỏ bia.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín là nhân vật khá nổi tiếng trong giới tài chính-ngân hàng. Ông là giảng viên của Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh,  Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Trường Doanh nhân BizLight, thành viên sáng lập Công ty luật Globalink, một diễn giả nổi tiếng về các vấn đề kinh tế và pháp lý chuyên sâu trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế.

Chung cư nơi xảy ra vụ việc

Trở lại vụ việc,  khoảng 17h30’ ngày 5/4, bảo vệ chung cư New Sai Gon nghe một tiếng động mạnh phát ra từ khu vực tầng trệt, sảnh D2 của chung cư nên chạy đến kiểm tra. Tại đây bảo vệ phát hiện ông Tín đã tử vong. Bảo vệ chung cư đã báo cáo vụ việc cho ông Phạm Minh Huấn-Trưởng ban quản lý khu căn hộ New Sai Gòn và thông báo vụ việc cho Công an huyện Nhà Bè. Kết quả khám nghiệm tử thi, kết luận Tiến sĩ Bùi Quang Tín chết là do bị chấn thương và đập mạnh do ngã từ trên cao xuống.

Thông tin điều tra bước đầu, sau nhiều ngày ở nhà cùng vợ con thực hiện cách ly xã hội theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, sáng 5/4, ông Tín nhận được cuộc gọi của ông Trần Việt Dũng-Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Trường  Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh mời qua căn hộ trên tầng 14, chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3 (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) ăn trưa.

Hiện trường được phong tỏa

Khoảng 11h ông Tín rời nhà và đến khoảng 13h thì có mặt tại căn hộ trên. Tại đây đã có sẵn 8 người gồm ông Dũng, ông Lê Trung Nhân - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, ông Ông Văn Năm - Phó Trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng, ông Nguyễn Anh Vũ - Trưởng Phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, ông Nguyên - Giảng viên thỉnh giảng môn tiếng Anh của trường, ông Nguyễn Đức Trung - Phó hiệu trưởng Trường  Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, ông Bùi Hữu Toàn -Hiệu trưởng Trường  Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, ông Phùng Văn Ứng – Phó trưởng khoa Khoa lý luận chính trị…đang ăn trưa và có uống bia rượu.

Bữa tiệc kéo dài đến 16h cùng ngày, sau khi uống hết 1 chai Evan Wiliars thể tích 750ml, 1 chai X.O Brandy thể tích 700ml, 1 chai Chivas 12 thể tích 700 ml và 12 chai bia Tiger Crystal thì mọi người lần lượt ra về, trong căn hộ còn ông Tín, ông Trung và ông Dũng. Khoảng 17h ông Dũng có hẹn với bạn nên rời nhà đi để ông Tín và ông Trung ở lại nhà mình nói chuyện. Khoảng 20’ sau, ông Dũng đang chạy xe thì nghe thông tin ông Tín gặp nạn nên quay về.

Ông Bùi Hữu Toàn - Hiệu trưởng  và ông Nguyễn Đức Trung-Hiệu phó bị đình chỉ công tác

Người có mặt với ông Tín khi vụ việc xảy ra là ông Trung cho biết, sau khi ông Dũng đi công chuyện, ông Tín cũng cáo từ ra về. Vì thấy ông Tín say rượu nên  ông Trung khuyên ông Tín ở lại chờ người nhà đến đón, ông Tín nói có thể tự về được nên ông Trung quay vào ghế salon nằm nghỉ. Một lúc sau ông Trung nghe tiếng động mạnh và nên ra khu vực giếng trời kiểm tra. Thấy mọi người nhốn nháo phía dưới nhưng do uống rượu, hoa mắt nên ông Trung không biết chuyện gì. Chỉ đến khi xuống khu vực sảnh ông Trung mới biết ông Tín gặp nạn.

Liên quan đến vụ Tiến sĩ Bùi Quang Tín tử vong, bà Nguyễn Thanh Bích (SN 1975, ngụ Bình Thạnh, vợ ông Tín) đã làm việc với cơ quan điều tra, có viết bảng tường trình trong đó nêu rõ một số ẩn khúc trong cái chết của ông Tín. 

Trong đơn tường trình bà Bích cho biết, đầu năm 2019, ông  Tín được bổ nhiệm phụ trách phòng truyền thông của Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh nhưng do áp lực công việc, ông Tín xin nghỉ việc. Sau 3 lần nộp đơn ông Tín mới được phía nhà trường cho nghỉ việc. Thời gian này ông Tín nhận một số tin nhắn đe dọa nên tâm lý lo lắng. Trong thời điểm dịch bệnh, ông Tín tự cách ly ở nhà với vợ con, tinh thần thoải mái, không có biểu hiện bất ổn nên bà Bích cho rằng cái chết của ông Tín là bất thường.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín và vị trí phát hiện ông Tín rơi lầu

Sau khi nhận được báo cáo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh phối hợp với gia đình tổ chức tang lễ cho ông Bùi Quang Tín, chu đáo. Ngoài ra, phía Ngân hàng nhà nước Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc  theo quy định của pháp luật. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Ban giám hiệu trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh tổ chức kiểm điểm việc không chấp hành phòng chống dịch, để tình trạng tổ chức ăn uống, tụ tập đông người, xử lý kỷ luật nghiêm khắc những cá nhân vi phạm và báo cáo thống đốc kết quả thực hiện.

Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Cán sự Đảng Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các cá nhân liên quan có báo cáo kiểm điểm, giải trình để Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngay sau đó thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ký một loạt quyết định tạm đình chỉ công tác đối với công chức để tổ chức kiểm điểm, xem xét xử lý kỷ luật do vi phạm quy định hiện nay về các biện pháp cách ly phòng chống dịch COVID-19 đối với hai lãnh đạo Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh gồm ông Bùi Hữu Toàn - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Đức Trung - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh.

Ngoài quyết định của thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đoàn Thanh Hà - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh cũng ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 5 cá nhân gồm: Trần Việt Dũng - Viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Nguyễn Anh Vũ - Trưởng Phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu, Lê Trung Nhân - Phó viện trưởng Viện đào tạo quốc tế, Ông Văn Năm - Phó trưởng Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng, Ông Phùng Văn Ứng - Phó trưởng Khoa lý luận chính trị. Tất cả những người này bị tạm đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày kể từ ngày 8/4, để xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật do vi phạm quy định hiện nay về các biện pháp cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Anh Thư
.
.
.