Hoãn xử vụ “hô biến” người nước ngoài thành… người Việt Nam

Thứ Năm, 26/11/2020, 14:00
TAND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định hoãn xử vì không có người phiên dịch và người liên quan, nhân chứng đều vắng mặt tại phiên tòa.

Ngày 26/11 TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa đưa 5 đối tượng gồm: Trần Quang Huy (nguyên cán bộ Công an phường Vĩnh Hòa, SN 1984, trú 1.31 chung cư B, Vạn Thạnh, hiện ở thôn Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang); Đỗ Đăng Khoa (SN 1982, trú 45 Dương Hiến Quyền, hiện ở thôn Tân Thành, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang); Võ Ngọc Hòa (SN 1985, trú 5 Củ Chi, hiện ở phòng trọ số 4 đường Cầu Bè, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang); Lê Thanh Hải (nguyên Công an viên, SN 1976, trú 6/B1 thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang); Song Jia Hao (SN 1992, trú thôn Cổ Thành, TP An Quốc, Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) ra xét xử về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tuy nhiên, sau đó Tòa đã hoãn xử vì không có người phiên dịch và người liên quan, nhân chứng đều vắng mặt tại phiên tòa.

 Theo cáo trạng, từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2019 Huy, Hòa, Hải và Khoa đã cùng nhau làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để đăng ký thường trú cho nhiều người được cấp Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân (CMND) tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhằm hưởng lợi chênh lệch.

Để có được nguồn mẫu hình dấu của Công an xã, phường, thị trấn, thành phố thuộc tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh trên toàn quốc, Huy thu thập những mẫu giấy chuyển hộ khẩu (HK07) có thật hoặc tìm kiếm trên mạng internet để tải về, Huy giao cho Hòa sao chép (Scan), xử lý bằng phần mềm chỉnh sử hình ảnh (Photoshop), lưu dữ liệu vào thiết bị lưu trữ di động (USB) để sử dụng làm giả tài liệu. 

Đối với những mẫu hình dấu tròn, dấu tên, chữ ký của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn TP Nha Trang, Huy và Hòa sử dụng giấy tờ cá nhân đến các UBND xã, phường để công chứng, chứng thực tài liệu để lấy mẫu con dấu, chữ ký, chức danh thật rồi đưa vào máy tính sao chép (Scan), chỉnh sửa lưu vào USB sử dụng làm giả tài liệu. 

Huy trực tiếp nhận thông tin lai lịch người cần nhập hộ khẩu, sau đó giao cho Hòa sử dụng mạng internet, các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh Scan, Photoshop để làm giả tài liệu theo trình tự: làm giả giấy chuyển hộ khẩu (HK07) gồm hình dấu tròn, hình dấu tên của người có chức vụ của Công an địa phương nới cắt chuyển khẩu; 

Làm giả hình dấu tròn, dấu chức danh và dấu tên của Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong các tài liệu trích lục khai sinh, trích lục đăng ký kết hôn, giấy xác nhận nhà ở ổn định rồi mang đi in màu tại các tiệm photocopy là hoàn tất công đoạn làm giả tài liệu, con dấu. Sau đó, Huy trực tiếp viết nội dung thông tin người cần nhập khẩu trên các tài liệu giả, giả chữ ký người có chức vụ. 

Sử dụng các tài liệu giả nêu trên để nộp hồ sơ đăng ký nhân khẩu thường trú và đề nghị cấp sổ hộ khẩu tại Đội Cảnh sát quản lý Hành chính về trật tự xã hội Công an TP Nha Trang. Mỗi trường hợp làm giả hồ sơ, Huy nhận từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và chia cho Hòa từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng.

Bị cáo Huy, Hòa, Hải, Khoa và Song Jia Hao tại tòa.

Bằng phương thức, thủ đoạn nêu trên, Huy và các đồng phạm đã làm giả các tài liệu để đăng ký nhân khẩu thường trú và cấp giấy CMND tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho nhiều người. 

Theo đó, khoảng tháng 5/2019 Khoa được You HaiQiang (tên gọi khác A Cường, quốc tịch Trung Quốc) giới thiệu một người bạn tên Âu Dương Huy (quốc tịch Trung Quốc) muốn có Hộ chiếu Việt Nam. 

Biết Âu Dương Huy là người có quốc tịch Trung Quốc, Khoa vẫn nhận làm với chi phí là 55 triệu đồng. Khoa nhờ Huy làm Hộ chiếu Việt Nam cho người Trung Quốc với giá tiền 50 triệu đồng. Khoa cung cấp cho Huy một mẫu giấy do Khoa viết tay ghi thông tin lai lịch của người Trung Quốc là: “Âu Dương Huy 1982, 26 – MAR (3); Kinh + TG: không; Quê quán: Khánh Hòa) và bàn bạc thống nhất với Huy cách thức làm Hộ chiếu Việt Nam cho người Trung Quốc theo trình tự: làm giả giấy tờ, thủ tục để đăng ký hộ khẩu thường trú có Sổ hộ khẩu, rồi đề nghị cấp CMND, có 2 loại giấy tờ trên thì đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam, Khoa thống nhất với cách làm của Huy. 

Khoa và Huy đã thống nhất đổi họ Âu của Âu Dương Huy sang họ Trần cho giống họ người Việt Nam là Trần Dương Huy, sinh ngày 26/3/1982, có hộ khẩu thường trú 247 đường 3/2, khóm 2, TT Trà Cú, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Sau khi đã thống nhất cách làm, Khoa tạm ứng trước 10 triệu đồng để Huy chi phí làm giả tài liệu đăng ký hộ khẩu thường trú tại Nha Trang cho Trần Dương Huy. 

Trần Quang Huy đưa thông tin giả như trên và nói Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu (mẫu HK07) có hình dấu tròn Công an TT Trà Cú, giả chữ ký của ông Lâm Văn Lẹ (Trưởng Công an thị trấn) và làm giả 1 CMND mang tên Trần Dương Huy có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang cho Trần Dương Huy. 

Thời điểm này Quang Huy đang giữ sổ hộ khẩu của ông Lương Văn Sáo (trú tại tổ 11 Ba Lang, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) nên đã lợi dụng để viết tờ khai, phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu để nghị đăng ký nhập khẩu thường trú cho Trần Dương Huy vào hộ khẩu của ông Sáo và tách thành hộ khẩu riêng cùng địa chỉ. Huy đã trình tờ phiếu báo trên để ông Đào Ngọc Rơi (Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hòa) xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu. 

Huy tập hợp các tài liệu đã được làm giả hoàn chỉnh mang đến nộp cho ông Phạm Ngọc Hoàng Hải (cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Nha Trang) tiếp nhận và được cấp sổ hộ khẩu số 330278107 vào ngày 23/5/2019. Sau khi có hộ khẩu, Huy đã viết đơn đề nghị cấp CMND mang tên Trần Dương Huy trình ông Nguyễn Giáo Khoa (Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hòa) ký xác nhận rồi cùng Khoa dẫn Trần Dương Huy đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa để làm thủ tục dề nghi cấp CMND. 

Để tránh việc bị phát hiện là người Trung Quốc, Khoa, Huy bàn nhau nói Dương Huy là người bị thiểu năng không thể giao tiếp, Huy là người trực tiếp viết các tờ khai và giao dịch với cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời Khoa liên lạc nhờ một cán bộ Công an dẫn Huy và Dương Huy vào làm thủ tục cho nhanh và đã được cấp CMND mang tên Trần Dương Huy vào ngày 30/5/2019. Khoa tiếp tục tạm ứng cho Huy 5 triệu đồng cho việc làm CMND trên. 

Đến ngày 18/6/2019, Khoa cùng Huy dẫn Dương Huy đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa sử dụng sổ hộ khẩu và CMND mang tên giả Trần Dương Huy để đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam. Với thủ đoạn tương tự, nói Dương Huy là người bị thiểu năng không thể giao tiếp, đã hoàn thành thủ tục đăng ký, có giấy hẹn nhận kết quả vào ngày 28/6/2019. Khoa tiếp tục chi tạm ứng cho Huy số tiền 5 triệu đồng cho việc làm hộ chiếu. 

Tổng số tiền Khoa đã tạm ứng là 20 triệu đồng, số tiền còn lại theo thỏa thuận Khoa sẽ trả cho Huy khi Dương Huy có được hộ chiếu Việt Nam. Gần đến ngày nhận hộ chiếu theo giấy hẹn, do Dương Huy không có mặt nên Khoa đã liên hệ với Nguyễn Bá Nhì để Nhì giúp Khoa liên hệ với Ngô Ngọc Trình (công chứng viên thuộc văn phòng công chứng Hoàng Long) để công chứng giấy ủy quyền khống cho chị Nguyễn Phúc Hòa đi nhận thay hộ chiếu cho Dương Huy. Khi Hòa đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa nhận hộ chiếu thì bị phát hiện.

Trước đó, tháng 1/2019 Doãn Văn Hùng nhờ Hải đăng ký hộ khẩu thường trú cho Hoàng Quang Uyển (SN 1985, là đối tượng truy nã toàn quốc của Công an tỉnh Hưng Yên) mang tên giả là Hoàng Tuấn Phong (SN 1985, quê quán Hưng Yên), Doãn Thị Ngọc Mỹ (SN 1986) mang tên giả Đoàn Ngọc Linh (SN 1987, quê quán Hưng Yên) và Nguyễn Thị Hồng Mai (SN 1987) mang tên giả là Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1985, quê quán TP HCM) để có hộ khẩu thường trú tại thôn Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang với giá 15 triệu đồng nhưng sau đó Hải chỉ lấy 8 triệu đồng. 

Hải cung cấp thông tin lai lịch giả của 3 đối tượng trên và nhờ Huy làm giả giấy tờ, tài liệu cắt chuyển khẩu từ TP Hồ CHí Minh về thôn Vĩnh Thành. Hải nói Huy cho người mang tên Đoàn Ngọc Linh làm chủ hộ và thỏa thuận trả cho Huy số tiền 5 triệu đồng. Sau khi nhận thông tin và yêu cầu của Hải, Huy nói Hòa ra tay và 3 đối tượng này được được cấp sổ hộ khẩu.

Chưa hết, tháng 3/2019 Song Jia Hao (quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch. Cuối tháng 4/2019, với mục đích ở lại Việt Nam lâu dài, Song Jia Hao đã gặp một người tên có tên thường gọi “A Hào” (không xác định) và đưa số tiền 60.000 Nhân dân tệ (tương đương 200 triệu đồng Việt Nam) cho “A Hào” tìm người có thể giúp Song Jia Hao có giấy tờ tùy thân Việt Nam. “A Hào” đã hỏi người bạn là You HaiQuiang (A Cường), được “A Cường” giới thiệu Khoa. 

Song Jia Hao cung cấp lai lịch giả là Nguyễn Khang Tinh, sinh ngày 31/8/1992 cho Khoa và yêu cầu làm giấy tờ tùy thân theo họ tên đã cung cấp, Khoa đã móc nối với Huy, yê cầu Huy làm giả con dấu, tài liệu đăng ký thường trú cho trường hợp tên Nguyễn Khanh Tinh với giá 5 triệu đồng. 

Huy cung cấp thông tin yêu cầu Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu, giả hình dấu Công an TP Quảng Ngãi và làm giả 1 bản CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh có hình dấu Công an tỉnh Quảng Ngãi in màu trên giấy cứng rồi giao lại cho Huy. Huy trực tiếp giả chữ ký Đại tá Trần Văn Dũng – Trưởng Công an TP Quảng Ngãi trong giấy chuyển hộ khẩu và mang bản CMND đi công chứng bản sao tại phường Vĩnh Hòa nhằm giả lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang cho người mang tên Nguyễn Khanh Tinh. 

Huy viết tờ khai, phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu đề nghị Đăng ký nhân khẩu thường trú cho Nguyễn Khanh Tinh vào hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết và tách thành hộ khẩu riêng cùng địa chỉ. Huy đã trình tờ phiếu báo trên để ông Nguyễn Giáo Khao (Phó trưởng Công an phường Vĩnh Hòa) xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu. Huy tập hợp hoàn chỉnh các tài liệu đã làm giả mang đến nộp cho Phạm Ngọc Hoàng Hải (cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH) tiếp nhận và được cấp sổ hộ khẩu. 

Sau đó, Huy giao sổ hộ khẩu này cho Khoa và lấy 5 triệu đồng. Sau khi có sổ hộ khẩu, Khoa yêu cầu Huy làm giúp đơn đề nghị cấp CMND, Huy đã viết đơn đề nghị cấp CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh trình ông Khoa ký xác nhận rồi giao lại cho Khoa. 

Ngày 7/5/2019, Khoa trực tiếp dẫn Song Jia Hao đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa sử dụng sổ hộ khẩu và đơn đề nghi cấp CMND để làm thủ tục đăng ký cấp CMND. Khoa trực tiếp viết vào “Tờ khai CMND nội dung thông tin lai lịch giả là Nguyễn Khang Tinh, sinh ngày 31/8/1992 tại Khánh Hòa; nguyên quán Khánh Hòa; nơi ĐKHK thường trú: tổ 17 Hòa Trung, Vĩnh Hòa, Nha Trang; dân tộc: Kinh, tôn giáo: không; Họ tên cha Nguyễn Văn Châu và mẹ Phạm Thị Lan” đồng thời nhờ ông Nguyễn Viết Dũng (cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC vầ TTXH) làm nhanh thủ tục chụp ảnh và lăn tay để che giấu hành vi làm giả. 

Song Jia Hao đã cố tình không có lời nói và hành động để che giấu nhân thân là người Trung Quốc. Ngày 10/5/2019, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã cấp CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh, sau đó Khoa giao tại cho Song Jia Hao . Song Jia Hao đã sử dụng giấy CMND và Sổ hộ khẩu mang tên Nguyễn Khang Tinh đăng ký mở 3 tài khoản tại Ngân hàng, đăng ký mua xe ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang. 

Ngày 4/8/2020, qua công tác kiểm tra hành chính về cư trú người nước ngoài, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã phát hiện đối tượng Song Jia Hao có quốc tịch Trung Quốc nhưng sử dụng Sổ hộ khẩu và CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh, quốc tịch Việt Nam.

Tương tự, bốn đối tượng này còn thực hiện 4 vụ làm giả khác, như làm giả tài liệu để đăng ký hộ khẩu cho bà Lê Thị Thương và bà Lê Kiều Thi (Việt kiều Australia) đến số 18 Nguyễn Chích, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang; hay làm giấy tờ giả để Hồ Ngọc Thảo, Việt kiều Mỹ ở lại Việt Nam…. Trong đó, Huy thu lợi bất chính số tiền 29.400.000 triệu đồng, Hòa thu lợi bất chính số tiền 5,8 triệu đồng, Khoa thu lợi bất chính số tiền 43 triệu đồng và Hải thu lợi bất chính số tiền 5 triệu đồng.

Hoàng Phúc
.
.
.