Truy tố nhà báo "cưỡng đoạt tài sản" ở Yên Bái

Thứ Năm, 29/03/2018, 21:23
Viện KSND tỉnh Yên Bái vừa hoàn tất bản cáo trạng, đề nghị truy tố Lê Duy Phong (33 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Trưởng ban Bạn đọc, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về hành vi cưỡng đoạt tài sản. 

Tài liệu xác định, Lê Duy Phong đã cưỡng đoạt của Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Yên Bái, ông  Vũ Xuân Sáng số tiền 200 triệu đồng và ông Hoàng Trung Thực (trú tại Tp Yên Bái) 50 triệu đồng.

Tháng 6-2017, Lê Duy Phong đang là Trưởng Ban Bạn đọc, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã chỉ đạo phóng viên Lê Hữu Chí (trú tại Hà Nội), phóng viên tập sự Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đến Yên Bái xác minh nguồn gốc và tài sản trên đất của gia đình Giám đốc Công an tỉnh và giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái. 

Ông Lê Duy Phong tại thời điểm bị cảnh sát bắt quả tang.

Lê Duy Phong sau đó đã nhắn tin vào số máy ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Yên Bái, yêu cầu gặp, xác minh một số thông tin liên quan đến "dinh thự" của gia đình ông này. 

Trong buổi gặp gỡ, Lê Duy Phong đã nói đến câu chuyện "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, khi đó là Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái... 

Vào thời điểm đó, sau khi một số tờ báo đăng các bài báo, trong đó có bài "Dinh thự nguy nga của gia đình Giám đốc Sở KH&ĐT Yên Bái", ông Sáng lo sợ sợ ảnh hưởng đến uy tín và danh dự cá nhân.

Nắm bắt được tâm lý đó, Lê Duy Phong đã đề nghị ông Sáng đưa cho anh ta 200 triệu đồng thì sẽ dừng việc viết bài, ông Sáng đồng ý. Tại phòng làm việc, ông Sáng đã đưa cho Phong 100 triệu đồng. Vào chiều 16-6-2017, Lê Duy Phong tiếp tục gọi điện và gợi ý ông Sáng đưa nốt phần tiền còn lại và đã được ông này làm theo yêu cầu.

Sau khi nhận tiền, cùng ngày, Lê Duy Phong chỉ đạo phóng viên dừng việc tìm hiểu việc liên quan đến "dinh thự" của ông Sáng. Sau khi đưa tiền, ông Sáng đã trình báo sự việc đến Công an TP Yên Bái, tố giác hành vi phạm tội của nhà báo Lê Duy Phong.

Ngày 22-6-2017, Công an TP Yên Bái đã phát hiện và bắt quả tang Lê Duy Phong đang có hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Hoàng Trung Thực, người có góp vốn kinh doanh một công ty hoạt động về vận tải. Quá trình điều tra xác định, Lê Duy Phong khi lên Yên Bái đã gặp Đỗ Viết C, là bạn cùng học với Phong, vào thời điểm đó đang làm việc tại Đài Truyền hình tỉnh Yên Bái. 

Sau đó, C. đã mời Lê Duy Phong ăn trưa và giới thiệu gặp ông Thực. Trong bữa cơm này, Phong giới thiệu mình là tác giả bài viết liên quan đến nhà đất của gia đình Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.

Lê Duy Phong cho biết anh ta đang tìm hiểu viết bài về hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có việc của công ty mà ông Thực góp vốn. Ông Thực xin không viết bài nhưng Lê Duy Phong đã nói ám chỉ rằng việc đó không dễ dàng. Sau đó, ông Thực đã đưa 50 triệu đồng cho Phong thì Công an TP Yên Bái ập vào bắt quả tang...

X.M
.
.
.