Hàng trăm dân nghèo “sập bẫy” tín dụng đen ở Tây Ninh

Thứ Năm, 25/10/2018, 15:50
Chiều 25-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu (Tây Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam Nguyễn Hải Thương (27 tuổi, quê quán Thái Nguyên) và  Đặng Tiến Tài (18 tuổi, ngụ Lâm Đồng) để điều tra mở rộng về hành vi cho vay lãi nặng.

Từ thông tin quần chúng, trinh sát phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu cho vay tiền người dân nghèo với lãi suất “cắt cổ” làm nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần.

 Ngay sau đó, Công an huyện Tân Châu đã phối hợp Công an xã Tân Hội bắt quả tang Thương và Tài khi cả hai cầm hung khí thu tiền lãi của những người vay nợ. 

Cùng ngày, tiến hành khám xét nơi ở của Thương và Tài, Công an thu giữ tang vật gồm, hơn 31 triệu đồng, 1 két sắt, máy vi tính, 46 tờ hợp đồng vay tiền, 15 sổ hộ khẩu, 17 giấy chứng minh nhân dân, 2 mã tấu, 1 cây rựa, 3 điện thoại di động...

Thương và Tài cùng tang vật

Tại cơ quan Công an, Thương và Tài khai nhận, vào tháng 6-2018, đã đến thuê căn nhà thuộc ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội để ở; đồng thời cho người dân trên địa bàn vay tiền. Ban đầu, bọn chúng bỏ ra 300 triệu đồng để làm vốn cho vay. Để cho nhiều khách hàng biết đến hoạt động cho vay, Thương thuê một số người dân phát và dán tờ rơi quảng cáo cho vay tiền cùng số điện thoại ở các cột điện, trên tường dân…với số tiền công 5 triệu đồng.

Khi có nhiều người đến liên hệ vay tiền, Thương phụ trách việc làm hợp đồng giấy tờ cho vay; giữ các giấy tờ thế chấp; quản lý tiền vốn và nhận tiền góp mỗi ngày của người vay đến trả. Còn Tài phụ trách việc thu gom tiền của người vay ở xã Tân Đông, xã Tân Hà. Ngoài ra, để hoạt động cho vay chặt chẽ, Thương và Tài thuê thêm 4 đối tượng (chưa xác định lai lịch) đầy “trạm trổ rồng phượng”, hung tợn về phụ chúng lấy tiền ở các xã Tân Phú, xã Tân Hưng, thị trấn Tân Châu và tìm hiểu gia cảnh người vay với tiền công  6 triệu đồng/người.

Để vay nợ, người có nhu cầu phải trả lãi suất từ 15 đến 20%/ tháng; viết hợp đồng vay, giấy nợ, thế chấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để làm đảm bảo. 

Trong quá trình vay, nếu không có khả năng trả nợ tiếp thì Thương yêu cầu người vay viết lại hợp đồng mới bao gồm tiền lãi suất + tiền gốc để người vay trả tiếp với lãi suất như trên. Đến khi “con nợ” khánh kiệt về tài sản, Thương dùng mọi thủ đoạn đe dọa buộc họ phải trả nợ đúng hạn. Với thủ đoạn như trên, mặc dù chỉ hoạt động được vài tháng nhưng Thương và Tài đã cho hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn vay hơn 1 tỷ đồng và thu lợi hơn 100 triệu đồng.

T. N
.
.
.