“Bão tín dụng đen” liên tiếp gây kinh hoàng cho người dân

Thứ Hai, 22/10/2018, 13:11
Một điểm trùng hợp là, hầu hết các băng, nhóm “tín dụng đen” hoành hành tại Đà Nẵng trong thời gian vừa qua lại đều có “gốc gác” thành phần bất hảo, giang hồ từ các tỉnh "dạt" về TP.Đà Nẵng. Chúng hoạt động vô cùng kín kẽ, tinh vi và chỉ nhắm đến nhóm “khách hàng” dễ bề uy hiếp, khống chế để cho vay lãi suất cao.

Để xóa sổ các băng nhóm "tín dụng đen" này, Công an TP. Đà Nẵng phải vô cùng vất vả. Bởi ban ngày, chúng hầu như án binh bất động, nhưng đêm đến thì tiến hành in ấn, dán tờ rơi quảng cáo về cho vay không thế chấp...tại các khu chợ, địa điểm công cộng thậm chí “gõ cửa” từng nhà dân và doanh nghiệp...

Nhóm 9X  gây bão tín dụng đen suốt thời gian vừa qua tại Đà Nẵng vừa bị công an quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng bắt giữ.

Ngày 22-10, thông tin từ Công an quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, cơ quan CSĐT Công an quận đã quyết định tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng Đỗ Ngọc Hiếu (19 tuổi, trú tổ dân phố Phượng Hoàng, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), Nguyễn Vạn Kim (23 tuổi, trú huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) và Nguyễn Trọng Tuấn (22 tuổi, trú xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Khoản 2, điều 201 (Bộ luật Hình sự). 

Qua đấu tranh, cả 3 khai nhận đã được Nguyễn Anh Tuấn (trú tại Hải Phòng) chiêu mộ và đưa vào TP.Đà Nẵng để mở rộng mạng lưới hoạt động cho vay nặng lãi.

Trước đó sau một thời gian theo dõi quy luật hoạt động, chiều 15-10, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Sơn Trà cùng Công an phường Mân Thái ập vào nhà 145 Lê Văn Thứ, phường Mân Thái - trụ sở của Công ty Tư vấn Tài chính Nam Hải. 

Tại đây, lực lượng Công an phát hiện 1 rương kim loại có chứa hồ sơ của khách hàng vay tiền, 1 danh sách khách vay tiền, 36 giấy vay tiền, 5 điện thoại, 29.400.000 đồng và bộ dàn máy vi tính lưu trữ tài liệu thể hiện hoạt động cho vay nặng lãi, và xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX-5 BKS 15A-373.43 các đối tượng chuyên dùng để đi đòi nợ…

 Công an quận Sơn Trà cũng xác định, thời gian vừa qua, nhóm này đã cho 84 người vay tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, mỗi người vay từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Đáng nói, chỉ riêng ngày 15-10, trước khi bị bắt, danh sách người vay tiền của nhóm này đã lên đến 10 tờ giấy. Trong số người vay, chỉ có 18 người đã trả đủ với lãi suất cao ngất ngưỡng, thấp nhất là 15%/tháng. 

Tang vật sổ, điện thoại, hồ sơ danh sách của khách hàng vay tiền của nhóm cho vay nặng lại bị Công an Đà Nẵng thu giữ. 

Không chỉ riêng quận Sơn Trà, bằng thủ đoạn chuyên dụ dỗ những nạn nhân là phụ nữ đơn thân, hoặc doanh nghiệp nhỏ lẻ đang cần vốn làm ăn để cho vay nóng với lãi suất trên 20%/tháng. Sau đó, chỉ chờ các “con nợ” không kịp mang tiền góp đến nộp hàng ngày sẽ cộng dồn và sai đàn em vác hung khí đến “truy thu” ngay tại nhà…

Đó là nhóm 9X người Hải Phòng do đối tượng Nguyễn Trung Công (30 tuổi) cầm đầu cũng đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho bà con tiểu thương và người dân quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) trong tháng 9-2018.  Đáng ngại hơn, không chỉ Công mà tất cả các đối tượng trong nhóm đều là thành phần có “số má”,  từ Hải Phòng rủ nhau vào Đà Nẵng thuê căn nhà số 70 Nguyễn Xí (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) để làm “ đại bản doanh”. 

Băng nhóm này hoạt động vô cùng kín kẽ và tinh vi. Sau khi duyệt "con mồi", Công sẽ chỉ đạo cử “nhân viên” đến chiêu dụ, cho vay từ 5-20 triệu đồng. Cách thức trả lãi là góp theo ngày với lãi suất lên tới 20%. Hằng ngày, các con nợ phải đến số nhà 70 Nguyễn Xí- nơi chúng thuê trọ để trả nợ góp. Nếu ngày nào con nợ không đến thì chúng sẽ cộng dồn lãi suất rồi tới tận nhà để đe dọa, buộc phải giao tiền.

 Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đang lập danh sách khoảng 300 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Trong số gần 300 đối tượng nằm trong "tầm ngắm"có nhiều đối tượng từ nơi khác đến Đà Nẵng, câu kết thành băng nhóm cho vay cũng như thực hiện hành vi khủng bố, đe dọa con nợ. 

Cùng với việc lên danh sách, theo dõi sát sao hành tung của hàng trăm đối tượng cho vay nặng lãi, Công an TP Đà Nẵng cũng đã tuyên truyền đến người dân, tránh sa vào bẫy tín dụng đen, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. 

Hoài Thu - Trí Công
.
.
.