Hàng loạt cán bộ thi hành án ở Sóc Trăng “dính chàm”

Thứ Hai, 06/08/2018, 09:37
TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, ngày 22-8, TAND tỉnh sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Văn Công Mới (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Mỹ Tú) và Nguyễn Văn Luận (nguyên cán bộ Chi cục THADS huyện Mỹ Tú) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Đây là 2 trong nhiều cựu cán bộ THADS ở Sóc Trăng “dính chàm” thời gian qua.

Theo hồ sơ, bà Trương Thị Bông (ngụ thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) và chồng là ông Trần Văn Mãi tranh chấp ly hôn, được TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm. 

Theo bản án số 06/2006/HNGD-PT ngày 10-3-2006 của TAND tỉnh Sóc Trăng, tài sản chung được chia cho cả 2 người, trong đó ông Mãi được sở hữu và sử dụng thửa đất ruộng diện tích 8.390m²; đồng thời Tòa cũng buộc ông Mãi phải có trách nhiệm trả cho bà Bông số tiền trên 39 triệu đồng (làm tròn). 

Sau khi bản án có hiệu lực, bà Bông làm đơn yêu cầu THA gửi cơ quan THADS huyện Mỹ Tú. Người nhận đơn của bà là ông Văn Công Mới (Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Tú), nhưng không hướng dẫn hay giải thích gì cho bà này. 

Đến năm 2007, bà Bông tiếp tục làm đơn yêu cầu THA, thì ông Mới cho nhân viên của mình viết giấy nhận đơn nhưng “ém” không giải quyết. 

Trong khi đó, ông Mãi làm đơn yêu cầu THA buộc bà Bông phải trả diện tích 8.390m² đất ruộng, thì Chi cục THADS huyện Mỹ Tú “nhiệt tình” ban hành hàng loạt quyết định THA, buộc bà Bông phải giao đất cho ông Mãi nhưng bà không đồng ý vì chưa nhận được tiền mà ông Mãi phải trả lại như bản án đã tuyên. 

Cũng vì sự “cứng rắn” không giao đất cho ông Mãi, nên ngày 1-12-2014, bà Bông bị UBND tỉnh Sóc Trăng xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đất của ông Mãi, với số tiền 65 triệu đồng.

Quá bức xúc, bà Bông khiếu nại thì bị bác đơn; khởi kiện ra TAND tỉnh Sóc Trăng cũng bị xử thua kiện… Bà Bông khiếu nại đến Cục THADS tỉnh Sóc Trăng. 

Ngày 6-10-2016, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng giải quyết khiếu nại của bà Bông. Quyết định này thể hiện, qua xác minh từ một cán bộ Chi cục THADS huyện Mỹ Tú là ông Nguyễn Văn Luận cho thấy, ngày 21-11-2011, ông Mãi đã tự nguyện nộp đủ khoản tiền phải trả cho phía bà Bông trên 39 triệu đồng. 

Người lập biên bản giải quyết việc THA đối với ông Mãi là ông Mới và ông Luận, số tiền đó hiện nay ông Mới đang giữ. 

Còn ông Mới nại ra rằng, tổng số tiền ông Mãi nộp là trên 39 triệu đồng, do phía bà Bông chưa có đơn yêu cầu THA số tiền trên (?!). Việc ông Luận báo cáo với cơ quan chức năng là ông Mới đang quản lý số tiền này, thì ông Mới thật sự không nhớ rõ, vì lúc công tác chung với ông Luận có mượn tiền qua lại với nhau. 

Đến giữa tháng 10-2017 Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vào cuộc, tiến hành điều tra làm rõ vụ việc và sau đó khởi tố đối với hai ông Mới và Luận.

Một cán bộ TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Đây là một vụ án được chú ý bởi các bị cáo là cán bộ THA. Số tiền gần 40 triệu không lớn nhưng gây mất niềm tin trong nhân dân. Hai bị cáo này dùng số tiền đó chi xài cá nhân nên bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Trước đó, tháng 6-2018, TAND huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cũng đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục THADS huyện Cù Lao Dung về tội “Tham ô tài sản”, gồm Nguyễn Thanh Hùng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Cù Lao Dung); Nhan Văn Tài (nguyên kế toán); Dương Mỹ Tiên (nguyên thủ quỹ); Lê Duy Khánh ( nguyên chuyên viên)...

Đ.Văn – C.X
.
.
.