Giúp Đinh Ngọc Hệ, ông Đinh La Thăng bị phạt 10 năm tù

Thứ Ba, 22/12/2020, 13:14
Sau hơn tuần lễ xét xử, sáng nay 22/12, TAND TP Hồ Chí Minh đã bế mạc phiên tòa xét xử sơ thẩm ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) cùng 19 đồng phạm trong vụ sai phạm liên quan đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.


Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt 7 bị cáo nguyên là lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, gồm: Đinh La Thăng 10 năm tù, cộng án cũ, tổng cộng ông Đinh La Thăng chịu mức hình phạt chung là 30 năm tù; Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT ) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT) 3 năm tù; Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính) 3 năm tù; Dương Tuấn Minh 4 năm tù  và Dương Thị Trâm Anh 3 năm 6 tháng tù ; Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu Tổng công ty Cửu Long) 2 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Đinh La Thăng tới tòa sáng 22/12

HĐXX tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ tù chung thân cho hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

“Trợ thủ” đắc lực của Đinh Ngọc Hệ, Phạm Văn Diệt bị tuyên phạt 10 năm tù. Cộng án cũ, tổng cộng Diệt phải chịu mức án 24 năm.

Các bị cáo còn lại, có 4 bị cáo được hưởng án treo từ 2-3 năm, 7 bị cáo bị tuyên phạt từ 2 - 9 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đồng thời buộc Hệ phải nộp hơn 728 tỉ đồng cho nhà nước nộp vào ngân sách.

Các bị cáo tại tòa sáng 22/12

HĐXX khẳng định có đủ cơ sở xác định tội danh các bị cáo là chính xác vì trong quá trình thực hiện dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh -Trung Lương, Đinh La Thăng là người phải chịu trách nhiệm chính, đã tạo điều kiện cho Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá một cách trái pháp luật; đã không kiểm tra năng lực và hồ sơ của Công ty Yên Khánh, để công ty Yên Khánh kéo dài thời gian thanh toán; không quyết định tạm dừng hợp đồng khi công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng. 

Hành vi làm trái như trên của Đinh La Thăng và đồng phạm tạo điều kiện cho Hệ tham gia, trúng đấu giá. Để từ đó tạo điều kiện cho Hệ thực hiện gian dối chiếm đoạt hơn 725 tỉ đồng của nhà nước. Ngoài ra Hệ còn lợi dụng chức vụ của mình để trục lợi hơn 3,4 tỉ đồng của công ty Licogi 13.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

HĐXX nhấn mạnh, Đinh Ngọc Hệ là người chủ mưu cầm đầu, chịu trách nhiệm chính trong hành vi chiếm đoạt 725 tỉ đồng với sự giúp sức của các đồng phạm.




Bùi Phan
.
.
.