Giả mạo văn bản của Văn phòng Chính phủ lừa người đi xuất khẩu lao động

Thứ Tư, 03/03/2021, 10:09

Để lấy lòng tin của người dân, Công ty Cổ phần Việt TN đã dùng văn bản của Văn phòng Chính phủ, sau đó chỉnh sửa nội dung để lừa người đi xuất khẩu lao động, thu tiền bất chính.



Ngày 3/3, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng Phòng lao động việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk hoàn tất hồ sơ để xử lý một công ty có hành vi giả mạo văn bản của Văn phòng Chính phủ lừa người đi xuất khẩu lao động, trục lợi tiền trái pháp luật.

Theo Đại tá Lương, trước đó, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh nhận được tin tố giác tội phạm của công dân về việc Công ty Cổ phần Việt TN ở Hà Nội (có văn phòng đại diện đóng tại số 217/19 đường Ngô Quyền, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột), do ông Trần Văn Khương (SN 1966, trú tại phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) làm Phó văn phòng đại diện có hành vi lừa đảo, tuyển dụng đưa người đi xuất khẩu lao động để thu lợi tiền bất chính.

Ngay sau khi nhận được tin tố giác tội phạm, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh phối hợp với Phòng lao động việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk tiến hành kiểm tra Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên. 

Qua kiểm tra, Văn phòng này hoạt động chưa có giấy phép hoạt động, không có chức năng tư vấn, tuyển chọn người lao động Việt Nam đi du học và làm việc ở nước ngoài, nhưng vẫn đặt biển quảng cáo với dòng chữ “Tư vấn xuất khẩu lao động và du học”.

Cơ quan điều tra làm việc với ông Trần Văn Khương (Phó trưởng Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên)

Để lấy lòng tin của người dân, văn phòng này đã sử dụng một văn bản giả mạo của Văn phòng Chính phủ (văn bản của Văn phòng Chính phủ đã được các đối tượng chỉnh sửa, thay đổi về nội dung) để tư vấn, tuyển chọn cho rất nhiều người ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đi lao động theo thời vụ tại Hàn Quốc để thu tiền.

Tại Cơ quan điều tra, ông Trần Văn Khương (Phó trưởng Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên) của Công ty Cổ phần Việt TN thừa nhận, do nhận thấy nhu cầu của người dân trên địa bàn muốn đi lao động tại Hàn Quốc nhiều nên từ tháng 5/2020, văn phòng đã liên kết với Công ty Cổ phần Việt TN ở Hà Nội mở văn phòng đại diện để tuyển người.

 “Để tạo lòng tin, Công ty Cổ phần Việt TN Hà Nội đã chuyển cho văn phòng một văn bản của Văn phòng Chính phủ, sau đó văn phòng dùng văn bản này để tư vấn, lôi kéo người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động đóng tiền. Mỗi lao động có nhu cầu đi xuất khẩu phải đóng số tiền từ 32 - 38 triệu đồng”, ông Khương khai nhận.

Còn theo Đại tá Nguyễn Hữu Lương, để đánh lừa người dân, nhân viên của Công ty Cổ phần Việt TN Hà Nội đã lấy một văn bản của Văn phòng Chính phủ sau đó sửa nội dung rồi đem phát tán trên mạng và trực tiếp đưa đi để lôi kéo người dân đi xuất khẩu lao động. 

“Sau khi bị phát hiện, văn phòng này đã nhận ra sai phạm của mình. Tính đến thời điểm bị phát hiện, Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty Cổ phần Việt TN Hà Nội đã tổ chức tư vấn, tuyển chọn trái phép 47 người ở 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đi lao động tại Hàn Quốc, thu lợi số tiền hàng trăm triệu đồng”, Đại tá Lương thông tin thêm.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Minh Lý (Trưởng phòng Lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Phòng đã phối hợp với Phòng Bảo vệ an ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh mời người đại diện Văn phòng đại diện tại Tây Nguyên của Công ty cổ phần Việt TN Hà Nội lên làm việc và người này đã thừa nhận việc làm chưa đúng của mình, đồng thời yêu cầu văn phòng này trả lại số tiền đã thu của người dân.

“Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã làm văn bản gửi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các doanh nghiệp mở văn phòng đại diện hoạt động tư vấn giới thiệu đi xuất khẩu lao động khi chưa được cấp phép hoạt động để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk cũng chưa ký kết thỏa thuận hợp tác về đưa người lao động đi làm việc theo thời vụ với bất cứ tỉnh nào của Hàn Quốc nên người dân phải hết sức cảnh giác”, bà Lý thông tin thêm.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.


Văn Thành
.
.
.