Vụ giả mạo văn bản, chữ ký Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội để lừa đảo: Bắt khẩn cấp giám đốc tư nhân

Thứ Năm, 08/04/2010, 10:53
Tối 7/4, cơ quan CSĐT PC15 Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Minh (25 tuổi, quê Lý Nhân, Hà Nam), Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ TMP Việt Nam (Công ty TMP), về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, như Báo Công an nhân dân đã đưa tin, tối 6/4, Cơ quan CSĐT đã khám xét khẩn cấp nơi ở, đồng thời là trụ sở Công ty TMP tại số 7, tổ 32, phường Mai Động, quận Hoàng Mai do Minh làm giám đốc.

Theo khai nhận ban đầu của Trần Văn Minh, năm 2005, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế, Minh vào làm việc tại một công ty tư nhân. Một thời gian sau, công ty giải thể, thất nghiệp, Minh sản xuất bánh ngọt đi giao bán cho các cửa hàng và phụ giúp anh trai sửa chữa máy tính tại nơi thuê trọ.

Tháng 2/2009, Minh thành lập Công ty TMP, đăng ký kinh doanh buôn bán thiết bị máy tính. Tháng 2/2010, Minh sử dụng văn bản giả mạo  mang tên "Biên bản bàn giao quản lý, bảo vệ, trông nom mặt bằng đất dự án" ngày 4/2/2010, có con dấu của UBND TP Hà Nội và chữ ký của ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch UBND thành phố để lừa đảo những doanh nghiệp có nhu cầu thuê đất.

Nội dung văn bản này như sau: "Căn cứ quyết định của UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan văn phòng đại diện cho 60 tỉnh, thành phố. Hiện nay, trong khuôn viên đất dự án có nhiều lán trại của các nhà thầu và của các cá nhân dựng lên. Thực trạng trên dẫn đến sự lộn xộn, mất trật tự, tình trạng đổ phế liệu, phế thải lung tung gây hư hỏng hệ thống cấp thoát nước, đường đi, tường rào bảo vệ khu đất của dự án. Từ tình hình thực tế trên, nay UBND TP Hà Nội giao cho Công ty cổ phần Công nghệ TMP Việt Nam quản lý, bảo vệ, trông nom toàn bộ hạ tầng khu đất trên để tránh tình trạng hạ tầng bị xâm hại và bị đổ rác thải. Khi nào thành phố thu hồi đất để triển khai dự án thì Công ty TMP Việt Nam có trách nhiệm bàn giao trả lại mặt bằng vô điều kiện mà không đòi hỏi gì...".

Tưởng văn bản trên là có thật, Công ty cổ phần BNC tại 27/117 đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình đã đồng ý ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Minh. Sau khi nhận 200 triệu đồng tiền đặt cọc của Công ty BNC, Minh ký văn bản ủy quyền cho công ty này được quyền khai thác mặt bằng lô đất có diện tích 10.000ha nêu trên và yêu cầu khi nào bàn giao mặt bằng phải đưa cho Minh thêm 1 tỷ đồng. Minh hứa sẽ đảm bảo mọi thủ tục pháp lý và xin phép cơ quan chức năng để Công ty BNC san lấp mặt bằng, tiến hành khai thác kinh doanh mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Quá trình khám xét trụ sở Công ty TMP, cơ quan Công an đã thu giữ 149 triệu đồng và một số giấy tờ liên quan, 1 CPU, trong đó có các hợp đồng đã được thảo sẵn dưới dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh, trong đó công ty của Minh ủy quyền cho các đối tác được quyền khai thác, kinh doanh mặt bằng lô đất "ảo" trong văn bản giả mạo nói trên.

Tại cơ quan Công an, Minh khai nhận ngày 15/3, sau khi nhận 200 triệu đồng của Công ty BNC, Minh đã gửi ngay số tiền trên vào tài khoản của mình ở ngân hàng và đã rút ra một khoản để chi tiêu cá nhân. Hiện cơ quan điều tra đang khẩn trương điều tra mở rộng vụ án

H.Vũ
.
.
.