Giả mạo giấy tờ, lừa bán đất chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/10/2019, 07:47
Ngày 2-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang thụ lý giải quyết tố giác của ông Cao Huỳnh Phú (SN 1979, ngụ phường Tân Phong, quận 7) tố cáo ông Nguyễn Duy Khánh (SN 1984, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi) có hành vi sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) giả, chiếm đoạt 2,5 tỷ đồng.


Theo thông tin ban đầu, do có quen biết từ trước, khoảng tháng 9-2017, Khánh nói với ông Phú là Khánh đang cần bán thửa đất có diện tích 264m2 tại phường 5, quận 8 với giá 32 triệu đồng/m2. Ông Phú hỏi miếng đất đó của ai, Khánh nói là của cậu ruột tên Huỳnh Quốc Lâm, ủy quyền cho Khánh mua bán.

Tin thật, ông Phú đồng ý mua, không kiểm tra nguồn gốc thửa đất, đặt cọc cho Khánh 3 lần tổng cộng 500 triệu đồng. Sau đó, ông Phú liên hệ Văn phòng công chứng Tân Thuận (phường Tân Phú, quận 7) đề nghị công chứng “Hợp đồng ủy quyền” từ ông Huỳnh Quốc Lâm cho Khánh và “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” từ Khánh cho ông Phú.

Ngày 12-11-2017, ông Phú, ông Khánh và ông Phan Võ Hoàng Tân (SN 1994, ngụ huyện Bình Chánh) là nhân viên Văn phòng công chứng Tân Thuận cùng đến nhà ông Lâm để ông Lâm và Khánh ký “Hợp đồng ủy quyền” (do ông Lâm bị tai biến, liệt nửa người không di chuyển được. Sau khi ký “Hợp đồng ủy quyền”, cả 2 quay ra chỗ ông Phú chờ, Khánh và ông Phú ký tiếp “Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ” rồi Khánh đưa cho ông Phú tất cả các giấy tờ.

Sau khi giao giấy tờ, Khánh yêu cầu ông Phú đưa trước cho Khánh 2 tỷ đồng, khi nào có xác nhận của Văn phòng công chứng sẽ đưa đủ số tiền còn lại. Do Khánh và Lâm đã ký “hợp đồng ủy quyền” có mặt của nhân viên Văn phòng công chứng và Khánh cũng đã ký “hợp đồng chuyển nhượng”, nên ông Phú tin tưởng đưa cho Khánh 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, công chứng viên phát hiện dấu vân tay của ông Lâm trên “Hợp đồng ủy quyền” không trùng khớp với dấu vân tay trên CMND tên Huỳnh Quốc Lâm, nên không đồng ý xác nhận công chứng. Quá bất ngờ, ông Phú liền điện thoại hỏi Khánh thì Khánh “trấn an”, hứa trong vòng 3 ngày nữa sẽ làm CMND mới cho ông Lâm để bổ sung. Tuy nhiên, sau đó Khánh cố tình né tránh không gặp ông Phú.

Biết đã bị lừa, ông Phú nhắn tin cho Khánh là sẽ trình báo Công an. Khánh kêu ông Phú đến gặp mẹ ruột của Khánh là bà Lê Thị Lang (SN 1953, ngụ huyện Củ Chi) để trả lại tiền. Tuy nhiên, bà Lang chỉ mới đưa cho 400 triệu đồng và không tiếp tục trả, còn Khánh thì né tránh, nên ông Phú đã làm đơn tố giác lên cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Thúy Hà
.
.
.