Giả danh chuyên viên của Chính phủ để lừa đảo chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng

Thứ Ba, 28/06/2016, 15:53
Không có nghề nghiệp nhưng muốn làm giàu bất chính, Nguyễn Văn Hạ (60 tuổi, trú tại phường Hạ Long, TP Nam Định, Nam Định) giả danh là chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ để lừa đảo của nhiều công ty và chiếm đoạt số tiền hơn 13 tỷ đồng. Ngày 28- 6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Công ty cổ phần thương mại và đầu tư xây dựng Hải Minh (viết tắt là Công ty Hải Minh) do ông Đỗ Xuân Năm làm Giám đốc. Trong một lần tình cờ gặp lại bạn cũ ở Hà Nội, ông Năm được giới thiệu có người quen là Nguyễn Văn Hạ, chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nên có nhiều quan hệ, có thể xin được các dự án xây dựng lớn.

Khi ông Năm và bạn cũ đến quán cà phê ở gần Khách sạn Kim Liên, Hà Nội nói chuyện thì Hạ (giả danh là Nguyễn Văn Hà) cũng “tình cờ” đến quán cà phê này. 

Tại đây, người bạn cũ của ông Năm chỉ vào Hạ và nói rằng “Đây là ông Hà mà tôi đã giới thiệu trước đó. Nếu muốn hợp tác làm ăn thì hai ông tự bàn bạc với nhau”. Giới thiệu xong, người bạn ông Năm cáo bận đi về.
Bị cáo Nguyễn Văn Hạ tại phiên xử.

Trong lúc nói chuyện, Hạ tự nhận là chuyên viên cao cấp của Văn phòng Chính phủ nên có nhiều quan hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có thể xin được nhiều dự án xây dựng lớn. Doanh nghiệp nào muốn được thi công dự án thì làm hồ sơ năng lực và phải ứng trước một khoản tiền để Hạ đi gặp gỡ lãnh đạo xin dự án. Sau lần này, Hạ và ông Năm còn nhiều lần gặp nhau khác để bàn bạn về chuyện xin dự án thi công.

Để ông Năm tin tưởng các thông tin mình đưa ra là thật, Hạ dùng một số giấy tờ giả có đóng dấu, chữ ký của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Kho bạc Nhà nước, Ban Quản lý dự án EU tại Việt Nam… về các gói thầu san lấp mặt bằng và xây kè dự án Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) và đưa cho ông Năm xem. 

Hạ cam kết sẽ xin được cho công ty của ông Năm làm tổng thầu dự án Cảng Vũng Áng và đề nghị ông Năm đưa hồ sơ năng lực của Công ty Hải Minh cho ông ta. Ông Năm tin tưởng những điều Hạ nói là thật nên đã đưa hồ sơ năng lực của công ty cho Hạ.

Sau khi thỏa thuận được với ông Năm, Hạ đã dùng một số giấy tờ giả của cơ quan chức năng liên quan đến dự án này, đồng thời làm hợp đồng thỏa thuận và đề nghị ông Năm thông tin tới các công ty có nhu cầu với nội dung: Công ty nào muốn thi công Cảng Vũng Áng thì sẽ thu 10% giá trị công trình; đối với dự án san lấp 8.000.000m³ mặt bằng (khu B) Cảng Vũng Áng thì sẽ thu 5% giá trị công trình. 

Do tin tưởng nên ông Năm đã đưa cho Hạ số tiền 500 triệu đồng để ông ta đi lo quan hệ xin cho Công ty Hải Minh được làm tổng thầu dự án như đã hứa.

Thấy kiếm tiền bằng cách này dễ dàng, Hạ tiếp tục thông tin với ông Năm rằng, mình có quan hệ với một số cơ quan thẩm quyền ở Hà Nội nên có khả năng xin được một số dự án xây dựng lớn tại Thủ đô. 

Hạ hướng dẫn ông Năm làm tờ trình gửi UBND TP Hà Nội và một số sở, ngành chức năng giao cho Công ty Hải Minh thực hiện dự án cải tạo xây dựng chung cư số 8 phố Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm. 

Ông Năm làm tờ trình đưa cho Hạ và ít ngày sau, Hạ đưa cho ông Năm quyết định của UBND TP Hà Nội phê duyệt đồng ý về mặt chủ trương cho Công ty Hải Minh làm chủ đầu tư dự án này.

Tin tưởng các văn bản Hạ đưa cho là thật, ông Năm đã ký hợp đồng liên danh, hợp đồng kinh tế với nhiều công ty, doanh nghiệp và thu tiền của các công ty đó nhằm mục đích đầu tư vào hai dự án Cảng Vũng Áng và dự án cải tạo xây dựng chung cư số 8 phố Trần Quốc Toản.

Từ tháng 10- 2010 đến tháng 7- 2013, ông Năm đã đưa cho Hạ tổng số tiền hơn 13 tỷ đồng để Hạ làm thủ tục cho các công ty liên danh với Công ty Hải Minh được thi công hai dự án trên. Đến hẹn, các công ty không được giao thầu nên đã đòi tiền thì Hạ chỉ trả lại cho họ gần 1,1 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Hạ chiếm đoạt sử dụng vào việc riêng.

Tại phiên xử, bị cáo Hạ thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Trước khi gây ra vụ án này, Hạ đã có hai tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lần phạm tội này được HĐXX xác định là đặc biệt nghiêm trọng. 

HĐXX tuyên phạt bị cáo 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 2 năm tù về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, cộng với bản án cũ, HĐXX buộc bị cáo phải thi hành hình phạt chung là 30 năm tù giam.

Nguyễn Hưng
.
.
.