Đừng xem "cỏ Mỹ" như... "thần dược"

Chủ Nhật, 29/07/2018, 19:28
Một bộ phận giới trẻ ở Việt Nam xem “cỏ Mỹ”, ma túy đá… như “thần dược” để vui chơi thâu đêm suốt sáng, đàn đúm với bạn bè và hậu quả đã xảy ra không ít vụ việc đau lòng...

Thượng tá Phạm Ngọc Thạch, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thời gian gần đây, tình trạng mua bán, sử dụng các loại ma túy, đặc biệt là ma túy đá, ma túy tổng hợp, hay “cỏ Mỹ” tại địa phương này diễn biến phức tạp, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Theo Nghị định 126/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì cỏ Mỹ (XLR-11) thuộc danh mục chất ma túy và tiền chất; mọi hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra, thu giữ số lượng lớn ma túy tổng hợp bên trong quán bar ASTA club.

Bác sĩ Hoàng Hưng, Bệnh viện Trung ương Huế cho hay: “Cỏ Mỹ là nhóm các chất cần sa tổng hợp được tẩm ướp dưới dạng thảo mộc. Khi sử dụng cỏ Mỹ sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, căng thẳng, lo lắng, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho mình và người khác. Nếu sử dụng với liều lượng cao trong thời gian từ 3 tháng trở lên thì hầu như người nghiện không còn khả năng hồi phục não bộ”.

Nguy hại là thế, nhưng vì nhiều lý do, một bộ phận giới trẻ lại xem “cỏ Mỹ”, ma túy đá… như “thần dược” để vui chơi thâu đêm suốt sáng, đàn đúm với bạn bè và hậu quả đã xảy ra không ít vụ việc đau lòng.

Điển hình mới đây là vụ việc đối tượng Trần Anh Khoa (27 tuổi, trú ở số 29/20/266 Phan Chu Trinh, TP Huế) sử dụng “cỏ Mỹ” nên bị ảo giác, đập phá tài sản và đốt nhà bố mẹ; dùng dao tấn công người thi hành công vụ, gây thương tích cho Trung úy Lê Đôn Thanh Phong, Công an phường An Cựu. 

Hay như vụ Ngô Thanh Tĩnh (37 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế) dùng dao khống chế, uy hiếp một nữ nhân viên tại trụ sở Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên - Huế; Huỳnh Thanh Duy (28 tuổi, trú số 20 Đặng Huy Trứ, TP Huế) dùng thanh sắt nhọn khống chế mẹ ruột, đe dọa đốt nhà…

Những trường hợp trên đều “phê” ma túy, may mắn là các nạn nhân bị khống chế đã được lực lượng Công an giải cứu kịp thời. 

Thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triệt xóa nhiều tụ điểm buôn bán, tàng trữ ma túy quy mô lớn trên địa bàn được người dân và dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Đáng chú ý là vụ phát hiện hơn 50 đối tượng “phê” ma túy tại quán bar ASTA club (số 9 Hùng Vương, TP Huế). Tại đây, cơ quan chức năng bắt quả tang chủ quán là Hồ Hữu Trí (32 tuổi, trú phường Vỹ Dạ, TP Huế, quản lý bar) và Hồ Thị Trang (22 tuổi, trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, nhân viên phục vụ) cùng nhiều đối tượng khác tàng trữ 28 gói ma tuý tổng hợp…

“Để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng các loại ma túy, đặc biệt là ma túy đá, “cỏ Mỹ”, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi tăng cường tuyên truyền tác hại của các loại ma túy đến cộng đồng dân cư. Qua đó nhằm giúp người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm ma túy ở miền núi, vùng biên…”, Thượng tá Thạch khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.