Đối tượng khởi xướng vụ "200 giang hồ áo cam" ra đầu thú

Thứ Năm, 23/07/2020, 16:23
Mai Nguyễn Xuân Thành, đối tượng được cho là khởi xướng vụ 200 "giang hồ áo cam" sau khi phát hiện mình bị truy nã đã đến Công an tự thú. Xuân Thành hối hận và kêu gọi những thành viên trong nhóm ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật...

Liên quan đến vụ 200 “giang hồ áo cam” dàn binh bố trận, quậy phá quán ốc ở Bình Tân hồi tháng 6 khiến một người bị thương, gây bất ổn an ninh trật tự tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh sau thời gian dài truy xét đã bắt hơn 100 đối tượng liên quan. 

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh vừa phát lệnh truy nã 5 đối tượng được cho là chủ mưu trong vụ giải quyết mâu thuẫn của băng “giang hồ áo cam” gồm Dương Đại Trí (tự Trí "nhảm”, SN 1990), Phan Vĩnh Thuận (SN 2002), Mai Nguyễn Xuân Thành (SN 1996, cùng ngụ Bình Tân), Lê Ngọc Đăng Khoa (SN 1994, ngụ quận 6) và Nguyễn Ngọc Tuyền (tự “Tèo quận 6”, SN 1984, quê Long An) để xử lý về 3 nhóm hành vi: “cố ý gây thương tích”, “hủy hoại tài sản” và “gây rối trật tự công cộng”.

Xuân Thành hối hận và kêu gọi những thành viên còn lại ra đầu thú

Ngày 23-7, Phòng Cảnh sát hình sự-Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, sau khi phát lệnh truy nã toàn quốc đối với 5 đối tượng trên, Mai Nguyễn Xuân Thành đã tìm đến trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự đầu thú. Xuân Thành khai sau khi vụ việc xảy ra, đã lẩn trốn tại các tỉnh miền tây, nhiều nhất là ở An Giang. 

Để tránh bị phát hiện Xuân Thành thường ẩn náu tại các quán cà phê võng hoặc trong các ngôi chùa. Đọc báo thấy mình bị truy nã, Xuân Thành đã từ Châu Đốc, An Giang về TP Hồ Chí Minh đầu thú. Xuân Thành thừa nhận hành động nông nổi của mình và các thành viên trong nhóm là sai pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại TP Hồ Chí Minh. Làm việc với cơ quan điều tra, Xuân Thành kêu gọi những thành viên liên quan còn lẩn trốn ra trình diện để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Trí "nhảm" *(thứ 3 từ trái qua) -  1 trong 5 đối tượng bị truy nã

Theo lời khai của Xuân Thành, xuất phát từ vụ 2 nữ sinh đánh nhau, Thành đi ngang qua thấy Hồ Chí Linh (SN 1991) đứng xem nhưng không can ngăn nên Xuân Thành nổi máu dẫn đến ẩu đả với Linh. Bị đánh, Linh kéo người đến nhà Xuân Thành nhiều lần rồi đập phá tài sản. Xuân Thành cũng đánh tiếng xin lỗi Linh nhưng Linh không chấp nhận. 

Sau đó, Xuân Thành lên mạng xã hội (facebook) than vãn. Thấy đàn em bị ức hiếp, Trí “nhảm” lên mạng kêu gọi các nhóm thanh thiếu niên, bạn bè ngoài xã hội tụ tập, mua đồng phục (áo cam) và yêu cầu ai có hung khí gì thì mang theo hung khí đó để chuẩn bị cho việc trả thù.

Khi thấy nhóm của Trí “nhảm” biểu dương lực lượng, Linh đã nhờ Trần Thanh Tuấn (tự Tuấn “bê”, SN 1985) giúp đỡ. Hai bên hẹn nhau tại khu vực quận Bình Tân để giải quyết mâu thuẫn. 

Nhóm Xuân Thành, Trí “nhảm” với hơn 200 người kéo đến quán ốc ở đường số 6, phường An Lạc, quận Bình Tân nơi Linh, Tuấn “bê” và đàn em thường ngồi nhậu nhưng không gặp nên quậy phá quán, đánh một người khách bị thương rồi kéo bỏ đi. Khi công an điều tra, hơn 200 đối tượng này đã bỏ trốn.

Tuấn “bê” khi hay tin nhóm Trí “nhảm” kéo người đi tìm mình cũng huy động hàng chục đối tượng, nhưng sau đó tự rã đám, mỗi người trốn một nơi. Tuấn “bê” bị bắt sau đó vài ngày. 

Hàn Phi
.
.
.