Đề xuất lắp đặt camera nhận diện khuôn mặt tại trạm xe buýt, chống nạn móc túi

Thứ Ba, 22/10/2019, 10:52
Liên quan đến băng nhóm dàn cảnh móc túi tại các trạm xe buýt trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhất là khu vực quận Thủ Đức, sau khi 5 đối tượng bị truy xét sa lưới, ngày 21-10, Công an quận Thủ Đức đã bắt tiếp 2 đối tượng trong băng tội phạm chuyên nghiệp này.


Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét cho lắp đặt hệ thống camera nhận diện khuôn mặt tại các trạm xe buýt, điểm nóng về dàn cảnh móc túi để chống nạn móc túi.

Công an quận Thủ Đức cho biết đã đưa 5 đối tượng trong nhóm dàn cảnh trộm cắp tài sản trên xe buýt, gồm: Quách Chinh Nhân (tự “siêu nhân”, SN 1972, ngụ Hóc Môn), Bùi Văn Vinh (tự “râu Anh”, SN 1987, quê Đồng Nai), Dương Thị Sen (tự “Gái vọng”, SN 1965, quê Đà Nẵng; tạm trú huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Đỗ Thị Hạnh (SN 1942, quê Hải Phòng, tạm trú Thủ Đức) và Trần Văn Điệp (SN 1983, ngụ quận Thủ Đức) về nơi cư trú để khám xét.

Hình ảnh nhóm đối tượng vây nạn nhân trộm tài sản tại các trạm xe buýt.

Đối tượng cầm đầu nhóm dàn cảnh trộm cắp tài sản là Nhân “siêu nhân” được đưa về phòng trọ tại cư xá Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Cũng trong thời gian này, Sen “Gái Vọng” cũng được đưa về phòng trọ ở huyện Hóc Môn để khám xét.

Khi nghe bà Sen dặn dò đứa con trai 15 tuổi “Ở nhà ráng học, mẹ đi không biết khi nào về!”, nhiều người vừa thương vừa bực tức. Vinh “Râu Anh” được tổ trinh sát di chuyển về thị trấn Vĩnh An, Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai để khám xét.

Một cán bộ Công an quận Thủ Đức cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Công an quận Thủ Đức đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức truy xét các đối tượng. Các phương tiện truyền thông liên tục đăng tải thông tin về băng móc túi này nên bị động, các đối tượng đã phân tán và trốn đi nhiều tỉnh, thành.

Từ hình ảnh các đối tượng bị ghi cận cảnh, Công an quận Thủ Đức và Phòng Cảnh sát hình sự đã chia ra làm nhiều mũi tấn công, lần theo tung tích của từng đối tượng. Đối tượng Nhân cầm đầu băng móc túi này bị bắt, lần lượt các thành viên khác trong nhóm cũng bị bắt.

Nói về đối tượng cầm đầu Nhân “siêu nhân”, một điều tra viên Công an quận Thủ Đức cho biết, Nhân “siêu nhân” là đối tượng đồng tính có 5 tiền án, tiền sự với tội “trộm cắp tài sản”, không chỉ từng bị Công an tỉnh Bạc Liêu và Công an các quận Bình Thạnh, quận 9 (TP Hồ Chí Minh) bắt giữ; mà còn từng bị đưa vào trung tâm giáo dục 24 tháng.

Vào tháng 9-2019, Nhân bị Công an quận 9 xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy nhiên ngựa quen đường cũ, mỗi lần ra khỏi trại là Nhân “siêu nhân” lại tập hợp đàn em, trong đó có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự tiếp tục thực hiện kế hoạch dàn cảnh trộm cắp tài sản tại các bến xe buýt. Bến xe buýt mà Nhân “siêu nhân” và đồng bọn thường xuyên thực hiện các vụ móc túi là trước Khu du lịch Suối Tiên.

Sau mỗi phi vụ thành công, cả nhóm đem tài sản trộm được đi bán chia nhau tiêu xài, riêng Nhân “siêu nhân” nướng toàn bộ tiền bạc của mình vào việc bao trai trẻ. Nhân “siêu nhân” rất ma mãnh, ít khi ở cùng phòng trọ với đồng bọn mà hằng ngày đón xe buýt từ Hóc Môn lên điểm hẹn với đồng bọn, sau đó lên kế hoạch rồi tỏa ra thực hiện hành vi của mình.

Tất cả các thành viên trong nhóm của Nhân “siêu nhân” đều đóng giả hành khách đi xe buýt, bịt khẩu trang kín mặt để tránh bị phát hiện. Khi tiếp cận nạn nhân các đối tượng giả bộ chen lấn, xô đẩy và ra tay móc túi. Nếu nạn nhân phát hiện chúng sẵng sàng đánh trả nạn nhân.

Ngay cả nhân viên và tiếp viên xe buýt của các tuyến cũng bị nhóm của Nhân “siêu nhân” đe dọa. Gần đây nhất, nhóm của Nhân “siêu nhân” đã thực hiện liên tục 3 vụ dàn cảnh móc túi của chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chị Trương Thị Mỹ Hường (SN 2000, quê Ninh Thuận) và một nạn nhân chưa xác định danh tính.

Hai thành viên trong băng dàn cảnh trộm tai sản của Nhân “siêu nhân” vừa bị bắt bước đầu khai nhận có vai trò đem tài sản mà nhóm trộm được đưa đi tiêu thụ.

Một cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vẫn đang tiếp tục truy xét các thành viên còn lại của băng móc túi do Nhân “siêu nhân” cầm đầu.

Đây là băng nhóm đã bị Công an quận Thủ Đức đưa vào tầm ngắm trong thời gian qua trước khi báo chí phản ánh. Nhóm đối tượng này hoạt động rất tinh vi, các đối tượng rất ma mãnh và phân công vai trò cho từng thành viên trong nhóm khá chặt chẽ, nên việc bắt quả tang gặp nhiều khó khăn.

Tại khu vực trạm xe buýt tại Khu du lịch Suối Tiên, Công an phường đã lập chốt bảo vệ. Tuy nhiên, do chuyên án triệt phá băng dàn cảnh trộm tài sản này được thiết lập nên chốt chặn trên tạm thời ngừng hoạt động. Ngoài băng của Nhân “siêu nhân”, Phòng Cảnh sát hình sự trong thời gian qua đã triệt phá một số nhóm dàn cảnh trộm cắp tài sản tại trạm xe buýt khác, bắt nhiều đối tượng.

Qua vụ băng nhóm dàn cảnh trộm cắp tài sản tại các trạm xe buýt gây bức xúc cho người dân, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh xem xét cho lắp đặt hệ thống camera nhận diện khuôn mặt tại các trạm xe buýt, điểm nóng về dàn cảnh móc túi để chống nạn móc túi.

Hình ảnh khuôn mặt của các đối tượng bị camera nhận diện sẽ là cơ sở để Công an xử lý các đối tượng, băng nhóm dàn cảnh trộm tài sản. Người dân đi xe buýt cũng cần nâng cao cảnh giác tránh tình trạng bị các đối tượng dàn cảnh trộm tài sản.

Anh Thư
.
.
.