Kết cục đau lòng của một "Hợp đồng tình yêu"

Thứ Hai, 31/08/2020, 18:33
Ngày 31/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Ngọc Anh (SN 1964, trú tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) bị truy tố về tội “Giết người”. Nạn nhân là bà Đặng Thị Hải (SN 1960, trú tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội), vợ bị cáo.


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, cuối năm 2017, Ngọc Anh và bà Hải quen nhau qua mạng xã hội Facebook. 

Bị cáo Ngọc Anh tại phiên tòa.

Sau đó, cả hai nảy sinh tình cảm rồi đi đến kết hôn vào 4-2018. Trước khi kết hôn, Ngọc Anh thỏa thuận với bà Hải về việc, anh ta để bà Hải toàn quyền sử dụng chiếc xe ô tô Parado trị giá 1,5 tỷ đồng. 

Ở chiều ngược lại, bà Hải sẽ làm thủ tục ủy quyền, sang tên cho Ngọc Anh mảnh đất có diện tích 60m2 ở huyện Chương Mỹ. Tháng 7-2018, bà Hải nghi ngờ Ngọc Anh có nhân tình nên bán chiếc xe ô tô Parado và cũng không làm thủ tục sang tên thửa đất trên cho Ngọc Anh. 

Bức xúc vì điều này, Ngọc Anh giết bà Hải, phân xác thành nhiều mảnh rồi vứt xuống sông phi tang.

Tại phiên toà, bị cáo Ngọc Anh không thừa nhận nội dung vụ án như cáo trạng đã nêu. Giải thích về lý do thay đổi lời khai này, bị cáo cho rằng đã bị ép cung nên buộc phải khai nhận như trên. Trả lời HĐXX, bị cáo phủ nhận việc có nhân tình như nghi ngờ của vợ. 

Bị cáo thừa nhận đã cùng bà Hải ký “Hợp đồng tình yêu” trước khi đi đăng ký kết hôn. Hai bên thoả thuận, bên nào phản bội sẽ phải đền bù hơn 1 tỷ đồng. Thực hiện “Hợp đồng tình yêu”, bị cáo uỷ quyền cho bà Hải toàn quyền sử dụng chiếc ô tô trị giá 1,5 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, bà Hải phải chuyển quyền sử dụng mảnh đất hơn 60m2 ở huyện Chương Mỹ cho bị cáo.

Theo lời khai của bị cáo, tháng 7-2018 bà Hải bán xe ô tô nhưng không làm thủ tục sang tên mảnh đất cho bị cáo. Mâu thuẫn phát sinh khi bà Hải nghi ngờ bị cáo có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác. 

Sau khi bỏ đi, bị cáo nhiều lần gọi điện cho bà Hải nhưng bà Hải không nghe, bị cáo nhắn tin bà Hải không trả lời, bị cáo đến nhà chờ nói chuyện thì bà Hải tránh mặt. “Hôm xảy ra vụ án, bị cáo đến nhà bà Hải với mục đích để lấy quần áo, sau đó đã xảy ra xô xát trong nhà kho khiến vợ chồng bị cáo vật lộn khoảng nửa tiếng. 

Bị cáo hỏi bà Hải, sao bán xe không nói chuyện với bị cáo, tiền không trả, đất không làm thủ tục sang tên? Bà Hải nói, xe là quyền của em rồi, anh muốn kiện đâu thì kiện. 

Bị cáo bực tức vì câu trả lời này nên dùng thanh sắt đánh bà Hải và lấy dây ăng ten trói chân tay bà ấy. Thấy vợ kêu to, bị cáo lấy khăn nhét vào miệng rồi đi tìm giấy bút để bà ấy ghi giấy nợ”, bị cáo Ngọc Anh khai.

Cũng theo lời khai của bị cáo, khi không tìm được giấy bút, bị cáo quay lại nhà kho thì thấy bà Hải tự bò ra đến cửa nên đã đấm vào đùi bà Hải với mục đích, để bà không tự đi được nữa. Sau đó, bị cáo ra khỏi nhà bà Hải bằng cổng phụ và lái xe bỏ đi. Bị cáo cho rằng, mình không giết bà Hải và bản cáo trạng truy tố bị cáo tội giết người là không đúng... 

Trước lời khai mâu thuẫn của bị cáo, HĐXX công bố bút lục lời khai thể hiện chi tiết về hành vi bị cáo chặt xác bà Hải như thế nào. HĐXX cho biết, quá trình điều tra, cơ quan điều ra còn thu được các nội dung mà bà Hải viết cho con mình, trong đó nêu: “Mẹ có cảm giác có thể bị Ngọc Anh giết. Con phải cẩn thận. Nếu mẹ bị Ngọc Anh giết để cướp nhà, cướp đất, con hãy thuê luật sư và cần khoá cửa cẩn thận...”. 

Với những chứng cứ rất rõ ràng như vậy, tuy nhiên bị cáo Ngọc Anh vẫn phủ nhận và cho rằng, bị cáo bị ép khai nên mới khai như thế. 

Quá trình luận tội, đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng vì cố tình tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ. Không những thế, bị cáo còn thể hiện hành vi tàn nhẫn khi chặt xác nạn nhân rồi phi tang xuống sông nhằm che giấu hành vi phạm tội. 

Do đó cần áp dụng hình phạt cao nhất của tội giết người với tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo đã gây ra. Từ quan điểm trên, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngọc Anh tử hình về tội giết người. Sau khi đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm luận tội, phiên toà chuyển sang phần tranh luận.   

Ngày mai (1-9), phiên toà tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.