Đề nghị truy tố 3 bị can trong đường dây tổ chức vượt biên trái phép

Thứ Sáu, 15/01/2021, 09:48
Trong thời gian tháng 9/2020, nhóm bị can nêu trên đã tổ chức 2 lần, đưa tổng cộng 8 người Việt Nam vượt biên trái phép sang Campuchia để đi Thái Lan.

Ngày 15/1, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 3 bị can trong vụ án tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, xảy ra tại xã Bình Phú (huyện Tân Hồng).

Theo kết quả điều tra, ngày 16/9/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà phối hợp Công an, Quân sự xã Bình Phú, bắt quả tang Lê Văn Trọng, Đoàn Thị Thùy Chị và Nguyễn Thị Mén (cùng ngụ huyện Tân Hồng) có hành vi đưa người vượt biên trái phép qua Campuchia. 

Bị can Lê Văn Trọng. 

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đã khởi tố vụ án tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép và bàn giao vụ án cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp. Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trọng, Chị và Mén. 

Quá trình mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Xuân Ý (ngụ tỉnh Hà Tĩnh). 

Qua xác minh, Ý không có mặt tại địa phương nên Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định truy nã đối với bị can.

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng thời điểm Nhà nước tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia để phòng chống dịch COVID-19, nhu cầu đi nước ngoài làm ăn của người dân, Ý thông qua Facebook để rủ rê, lôi kéo những người có nhu cầu sang Thái Lan làm việc. 

Ý sau đó móc nối với bị can Trọng tổ chức đưa những người này sang Campuchia để đi Thái Lan. Trọng tiếp tục lôi kéo Chị và Mén cùng các đối tượng khác sinh sống tại Campuchia, hình thành đường dây đưa người trốn ra nước ngoài. 

Trong thời gian tháng 9/2020, nhóm bị can nêu trên đã tổ chức 2 lần, đưa tổng cộng 8 người Việt Nam vượt biên trái phép sang Campuchia để đi Thái Lan.

Văn Vĩnh
.
.
.