Nâng cao tinh thần chống dịch, không tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép

Chủ Nhật, 03/01/2021, 08:34
Những ngày qua, các tỉnh Tây Nam Bộ phát hiện nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam, qua đường mòn, lối mở biên giới. Theo báo cáo của Công an tỉnh An Giang, kết quả điều tra xác minh ban đầu có 8 trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở tại xã Khánh Bình (huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng với bệnh nhân 1440 (BN 1440).

Ngoài 5 đối tượng đi chung xe với BN 1440, từ biên giới Myanmar, Thái Lan, Campuchia về Việt Nam, còn có 3 đối tượng là phụ nữ tại Campuchia cùng tham gia. Trong 9 người này, đến nay xác định có 4 ca là BN 1440, 1451, 1452 và 1453.

Trong lúc các tỉnh, thành nỗ lực chống dịch, truy vết trường hợp liên quan đến các ca bệnh, tại tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, liên tiếp phát hiện người nhập cảnh trái phép. Điều đáng lo ngại, hai trường hợp này, gia đình không chủ động trình báo cho đến khi người dân và lực lượng Công an phát hiện. Sau trường hợp nhập cảnh trái phép trở về Đồng Tháp, đến ngày 30/12/2020, người dân ở huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long), tiếp tục phát hiện thêm trường nhập cảnh trái phép bằng đường biển trở về từ Malaysia nên báo cơ quan chức năng.

Lực lượng Công an tuần tra siết chặt đường mòn, lối mở tuyến biên giới Tây Nam.

Cơ quan chức năng khuyến cáo các hộ gia đình có người thân làm việc tại nước ngoài, nâng cao tinh thần phòng chống dịch COVID-19. Mọi người không tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng.

Tính từ tháng 3 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp đã đưa 1.070 trường hợp nhập cảnh đi cách ly tập trung. Trong đó 345 người nhập cảnh trái phép. Cơ quan An ninh điều tra khởi tố 2 vụ, 3 đối tượng liên quan đến hành vi tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép. Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng An Giang, năm 2020 đã xử lý 329 vụ với 767 người nhập cảnh trái phép. Trong đó điều tra, khởi tố 7 vụ với 8 người vi phạm.

Đại tá Nguyễn Quang Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết, đơn vị duy trì 14 chốt phòng, chống dịch và 18 tổ tuần tra lưu động. Tại các chốt phòng, chống dịch và tổ tuần tra lưu động, lực lượng Biên phòng, Quân sự và Công an, túc trực 24/24, thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở biên giới. 

Thượng tá Văn Vũ Quốc Khương, Trưởng Công an huyện Tân Hồng cho biết, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường phối hợp với các lực lượng tuần tra. Cảnh sát cơ động cũng được tăng cường xuống địa bàn hỗ trợ các huyện, đặc biệt khu vực địa bàn biên giới. Tại An Giang, Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết đã xây dựng kế hoạch triển khai tấn công, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt tội phạm có tổ chức đưa người trái phép qua biên giới. Công an tỉnh An Giang tập trung đấu tranh, xử lý, ngăn chặn triệt để, góp phần cùng cả nước làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là trên tuyến biên giới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp khuyến cáo các hộ gia đình có người thân làm việc ở nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Người dân không tin lời những kẻ lừa đảo dụ dỗ nhập cảnh trái phép. Tuyệt đối không đồng tình, giúp sức cho các hành vi nhập cảnh trái phép từ biên giới vào Việt Nam.

Văn Vĩnh
.
.
.