Đẩy mạnh thu phạt vi phạm giao thông, nộp lệ phí trước bạ qua mạng

Thứ Năm, 13/05/2021, 17:38
Người dân có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt.


Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Cục CSGT đề nghị sử dụng các dịch vụ đã được triển khai như: thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô xe máy qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính; chuyển tra giấy tờ, bị tạm giữ và giấy chứng nhận đăng ký xe qua bưu điện... để hạn chế người dân đi lại, tiếp xúc hoặc tới trụ sở các đơn vị CSGT.


Cổng dịch vụ Công quốc gia.

Theo Cục CSGT, thông qua Cổng DVCQG, người dân có thể sử dụng các dịch vụ để tiến hành nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay vì việc phải trực tiếp đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời có thể đăng ký địa chỉ để nhận lại các giấy tờ bị cơ quan công an tạm giữ sau khi đã thực hiện hoàn thành xong quyết định xử phạt.

Cụ thể, đối với người vi phạm giao thông muốn nộp phạt sẽ thực hiện theo các bước sau:

1. Truy cập vào Cổng DVCQG tại địa chỉ: dichvucong.gov.vn; sau đó chọn vào mục “Thanh toán trực tuyến”, rồi chọn “Tra cứu/Thanh toán vi phạm giao thông”.
2. Trong mục “Tra cứu/Thanh toán vi phạm giao thông” sẽ yêu cầu người nộp phạt khai báo thông tin về: số biên bản, họ tên người vi phạm, đơn vị lập biên bản xử phạt, tỉnh, thành phố và ngày vi phạm.
3. Nếu chưa có quyết định xử phạt, Cổng DVC sẽ thông báo “Chưa có quyết định xử phạt, mời bạn tra cứu lại sau”. Ngược lại, với những trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản sẽ có thông báo cụ thể về lỗi và mức xử phạt. Người vi phạm sau khi nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng DVCQG có thể lựa chọn việc nhận lại giấy tờ tạm giữ tại đơn vị CSGT lập biên bản hoặc đăng ký qua dịch vụ Bưu điện.

Tương tự với việc thu nộp phạt vi phạm giao thông, người dân cũng có thể thông qua Cổng DVCQG một cách rất dễ dàng và thuận tiện với các bước như sau:

1. Truy cập vào dịch vụ đăng ký xe trên Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html
2. Tại đây, người dân sẽ lựa chọn đăng ký một trong hai loại phương tiện là xe sản xuất, lắp ráp trong nước với các thông tin theo yêu cầu gồm: số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, mã hồ sơ lệ phí trước bạ hoặc xe nhập khẩu với các thông tin theo yêu cầu: số khung và Mã hồ sơ lệ phí trước bạ.
3. Sau khi hoàn thành các bước ban đầu trên, người dân sẽ tiến hành khai báo, đăng ký những thông tin cụ thể nhất về chủ sở hữu phương tiện. Mọi dữ liệu được yêu cầu khai đầy đủ và chính xác bởi đây là những thông tin mà người đăng ký phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
4. Sau khi hoàn tất việc khai báo thông tin đăng ký, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của CSGT để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.
Thu Thủy - B.C
.
.
.