Đánh sập 30 hầm vàng khai thác trái phép

Thứ Ba, 23/03/2021, 06:22
Ngày 22/3, lực lượng liên ngành gồm Quân sự, Công an, Kiểm lâm và UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã hoàn thành việc đánh sập 30 hầm vàng khai thác trái phép tại khu vực rừng Khe Đương và Cà Nhông (thuộc xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang); bàn giao khu vực này cho địa phương tiếp tục quản lý.


Hoạt động khai thác vàng trái phép tại xã miền núi Hòa Bắc diễn ra dai dẳng hàng chục năm qua. Giữa năm 2006, thông tin về một người dân đào trúng khối vàng gốc hơn 10kg nổi lên khiến hàng ngàn người từ khắp các địa phương trong cả nước đổ xô về Khe Đương để tìm vận may. Lực lượng Công an và Quân sự TP Đà Nẵng đã phải triển khai đảm bảo ANTT và truy quét nạn đào vàng trái phép, ngày đêm bảo vệ khu vực này.

Lực lượng liên ngành kiểm tra lán trại của một nhóm người khai thác vàng trái phép ở Khe Đương.

Sau đó, mỏ vàng Khe Đương được giao cho một doanh nghiệp tư nhân khai thác nhưng chỉ đóng góp ít ỏi cho ngân sách, trong khi tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn tiếp diễn, tạo ra nguy cơ điểm nóng về ANTT. Sau khi doanh nghiệp chấm dứt khai thác, chính quyền Đà Nẵng đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành thực hiện nhiều đợt truy quyét, đẩy đuổi các nhóm khai thác vàng trái phép.

Việc chỉ đạo đánh sập toàn bộ các hầm vàng khai thác trái phép tại xã Hòa Bắc thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của chính quyền địa phương nhằm đảm bảo ANTT và quản lý chặt hơn nguồn tài nguyên khoáng sản; bảo vệ khu vực rừng các tiểu khu 27, 29 và 39 cũng như vùng thượng nguồn sông Cu Đê là lưu vực sẽ cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho TP khi nhà máy nước Hòa Liên được đưa vào sử dụng.

Từ ngày 11/3 đến 21/3, lực lượng liên ngành với hơn 100 người đã hành quân truy tìm, xác định vị trí các hầm vàng và tiến hành dùng thuốc nổ đánh sập các hầm vàng khai thác trái phép; tuần tra, đẩy đuổi các đối tượng khai thác vàng trái phép ra khỏi địa bàn. Lực lượng liên ngành đã sử dụng 768kg thuốc nổ, 250 kíp nổ... để đánh sập 30 hầm vàng trái phép tại khu vực rừng Khe Đương (27 hầm) và rừng Cà Nhông (3 hầm) thuộc xã Hòa Bắc.

Đại tá Nguyễn Hữu Bưu, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng, khẳng định, đoàn công tác liên ngành đã hoàn thành nhiệm vụ đánh sập các hầm vàng trái phép theo chỉ đạo của UBND TP, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị. Đoàn công tác sẽ bàn giao địa bàn cho các cơ quan chức năng của huyện Hòa Vang và Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa tiếp tục quản lý, bảo vệ, ngăn chặn nạn khai thác vàng trái phép tái diễn.

Thân Lai
.
.
.