“Đại án” DAB: Trần Phương Bình xin giảm nhẹ án cho thuộc cấp

Thứ Hai, 06/07/2020, 14:47
Ngày 6/7, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử  Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc DAB) và 11 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, và lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.



Sau khi đại diện công tố tại tòa nêu quan điểm để tranh luận lại, bảo lưu quan điểm luận tội mình. Đại diện của luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Phương Bình cũng xin bảo lưu những luận điểm đã bào chữa cho Bình.

Để kết thúc phần tranh luận, chủ tọa có nhắc việc luật sư  cho rằng 10 tín dụng ban đầu là tín chấp sau là thế chấp, vậy đề nghị luật sư đại diện của bị cáo Trần Phương Bình phải đưa ra các tài liệu chứng cứ chứng  minh.

Các bị cáo tại tòa

Trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời cuối cùng.

Bị cáo Trần Phương Bình cảm ơn HĐXX, cảm ơn luật sư bào chữa cho mình, gửi lời xin lỗi các bị cáo khác nguyên là lãnh đạo, nhân viên đã vì mình mà vướng vào lao lý, xin giảm nhẹ án cho các cán bộ là thuộc cấp của tại DAB đang bị truy tố. Bị cáo Bình cũng xin HĐXX xem xét một phần trách nhiệm dân sự, đồng thời cho bị cáo hưởng mức án khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu tổng giám đốc Công ty CP M&C) đề nghị tòa xem xét, ghi nhận sự cố gắng của bị cáo trong việc khắc phục các khoản vay của công ty này tại ngân hàng DAB. Bị cáo cũng mong các cán bộ ngân hàng liên quan trong vụ án này tha thứ cho mình rằng mình thiếu kiên quyết. Phùng Ngọc Khánh cũng xin HĐXX xem xét dự án Ba Son, vì đã khắc phục hậu quả một phần.

Bị cáo Tài xin giảm nhẹ, xin lỗi bị cáo Công là thuộc cấp đã vì mình mà vướng lao lý.

Các bị cáo còn lại nói lời cuối cùng đều xin giảm nhẹ hình phạt, xin giảm án mức thấp nhất để có cơ hội cống hiến xã hội, nuôi dạy con cái…

Trước đó, đại diện công tố đã đề nghị các mức án như sau: Trần Phương Bình tù chung thân cho hai tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; Phùng Ngọc Khánh 18 – 20 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng”. Đối với 10 bị cáo còn lại phạm vào tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”, bị đề nghị.

VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc Trần Phương Bình phải hoàn trả cho DAB hơn 3.000 tỉ đồng, Phùng Ngọc Khánh bồi thường DAB gần 4.000 tỉ đồng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử "đại án" DAB, sáng 6/7

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, với vai trò là tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch HĐTD DAB, ông Bình đã chỉ đạo các thuộc cấp và các đối tượng liên quan thực hiện hành vi gây thiệt hại cho DAB hơn 8.800 tỉ đồng. Trong hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, Trần Phương Bình và đồng phạm đã cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng. Trong đó, tại nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, gây thiệt hại hơn 3.100 tỉ đồng; nhóm M&C gây thiệt hại hơn 3.949 tỉ đồng; nhóm Đồng Tiến gây thiệt hại hơn 393,6 tỉ đồng; và nhóm Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng. Ông Bình còn có lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 75 tỉ đồng.

Hành vi của ông Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DAB bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỉ đồng.

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 10/7.



Bùi Phan
.
.
.