Đã xác định được 30 nạn nhân của băng nhóm Loan "cá"

Thứ Tư, 06/05/2020, 11:22
Đến sáng 6-5, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Vĩnh Cửu vẫn đang tiếp tục lấy lời khai để củng cố hồ sơ đối với 10 đối tượng trong băng nhóm bảo kê tại khu vực khu công nghiệp (KCN) Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. 


Các đối tượng bị bắt giữ gồm Lê Trung Hiếu, Đặng Thái Quốc, Đỗ Xuân Dũng, Nguyễn Thành Tín, Hoàng Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Văn Tuấn, Lý Thị Loan, Nguyễn Thanh Tuân, Trần Công Đại và Vũ Minh Tiến. Trong đó Lý Thị Loan, còn có biệt danh Loan “cá”, SN 1981 ngụ tại phường Hóa An, TP Biên Hòa được xác định là kẻ cầm đầu băng nhóm bảo kê này...

Xác lập chuyên án từ cuối năm 2019 nhưng phải đến tháng 5/2020 mới củng cố đủ chứng cứ nên Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã quyết định cho lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cảnh sát cơ động bao vây, bắt quả tang băng nhóm giang hồ bảo kê thu tiền “xâu” của nhiều người kinh doanh buôn bán; bảo kê cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và ghi số đề tại Đồng Nai vào chiều 5/5. 

Các đối tượng bị bắt giữ.

Theo điều tra ban đầu, băng nhóm này đã hoạt động bảo kê những người kinh doanh buôn bán nhỏ, cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê và ghi số đề tại khu vực vực quanh KCN Thạnh Phú. Tuy nhiên do sợ các đối tượng trả thù nên các nạn nhân không dám tố cáo tội phạm. Cuối năm 2019 qua phản ánh của một số người dân sống gần KCN này, Công an Đồng Nai đã vào cuộc xác minh. 

Không kể ngày đêm, các trinh sát phải chia nhau thành nhiều mũi đến các hộ dân, tiểu thương và khu nhà trọ quanh KCN Thạnh Phú thu thập chứng, cứ tài liệu liên quan đối với băng nhóm này. Một cán bộ điều tra cho biết, ban đầu nhiều bị hại rất sợ các đối tượng trả thù nên không dám kể lại sự thật. Nhưng sau khi nghe cán bộ điều tra vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn tố cáo các đối tượng.

Tiền và sổ ghi chép thu chi công an thu giữ từ các đối tượng. 

Theo đó, băng nhóm này do đối tượng cầm đầu là Lý Thị Loan còn có biệt danh Loan “cá” cầm đầu điều hành. Băng nhóm này hoạt động có tổ chức và rất tinh vi khi chúng thay đổi vị trí liên tục và Loan “cá” thường xuyên chỉ đạo các đối tượng qua điện thoại từ xa. 

Hàng ngày, Loan phân công các đối tượng đi thu tiền xâu từ những tiểu thương buôn bán quanh khu vực KCN Thạnh Phú. Số tiền thu về chúng đều có ghi sổ sách cụ thể rõ ràng. Tùy theo người bán loại mặt hàng gì và vị trí đắc địa hay không thì Loan tự ra giá thu tiền. 

Nếu thu trong ngày thì từ 20 ngàn đến 50 ngàn đồng/ người/ngày.  Còn nếu thu theo tháng thì giá từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/1 người /1 tháng. Những trường hợp không chịu đóng tiền bảo kê hoặc cố tình dây dưa chây ỳ thì chúng huy động tối đa các đối tượng trong băng nhóm với thân hình đầy xăm trổ rồng rắn tới hiện trường dùng vũ lực đánh người, đập phá hàng hóa và không cho kinh doanh buôn bán. 

Tinh vi hơn, để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an về hành vi cưỡng đoạt tài sản bất chính, đối tượng Loan yêu cầu đàn em khi đi thu tiền bảo kê thì nói là thu tiền rác và yêu cầu các tiểu thương buôn bán nếu có người lạ hỏi thì bảo nộp tiền rác nhưng thực chất chúng thu về cho Loan “cá”.

Tiền lẻ các đối tượng vừa thu từ những người buôn bán nhỏ.

Chiều 5/5 chuyên án được “kích hoạt”, công an đồng loạt đánh úp vào sào huyệt của chúng hoạt động, bắt quả tang các đối tượng đang uy hiếp tiểu thương để thu tiền xâu trên đường Đồng Khởi và tỉnh lộ 768 đoạn cổng trước và cổng sau Công ty Chang Shin Việt Nam tại KCN Thạnh Phú. 

Khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ gần 300 triệu đồng trong đó có rất nhiều cục tiền lẻ mệnh giá 1.000, 2.000, 5.000, 10.0000 đồng là tiền chúng mới cưỡng đoạt từ những người buôn bán rau, củ quả, trái cây, tôm, cá….. 

Bên cạnh đó công an cũng đã thu giữ nhiều cuốn sổ ghi số tiền thu hàng ngày của hàng trăm người dân buôn bán, sổ ghi cho vay nặng lãi, sổ ghi tiền đòi nợ thuê và sổ ghi đề. Bước đầu công an xác định đã có trên 30 người là nạn nhân bị các đối tượng cưỡng đoạt tài sản thu tiền “xâu” hàng tháng với số tiền từ 1 đến 1,5 triệu/tháng. 

Ông N.S.H trong một nạn nhân cho biết ông cảm thấy rất vui khi nghe tin chiều 5/5 băng nhóm bảo kê khu vực KCN Thạnh Phú đã bị công an bắt giữ. Theo ông H, với một người bán đồ may mặc giá rẻ  mỗi tháng kiếm lời được khoảng 3 triệu đồng nhưng đã phải đóng “hụi chết” cho bọn chúng hết 1,5 triệu đồng. 

Trong khi đó, bà N.T.H một người dân sống gần KCN Thạnh Phú cho biết, chuyện băng nhóm thu tiền bảo kê buôn bán và cho vay nặng lãi bà đã nghe râm ran lâu nay và đã tận mắt chứng kiến chúng uy hiếp người bán hàng để thu tiền nhưng lo sợ bị trả thù nên bà không dám báo công an. Đến khi nghe tin các đối tượng bị bắt, bà mới hết lo hết sợ và không phải chứng kiến cảnh đau lòng khi tiền làm bằng mô hôi nước mắt của người dân buôn thúng bán bưng bị các đối tượng uy hiếp cưỡng đoạt .

Nhận được tin Công an tỉnh Đông Nai thực hiện chuyên án thành công vào tối 5/5, đồng chí Trần Trung Nhân -Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cùng Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã đến trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để động viên và chúc mừng chiến công của lực lượng cảnh sát hình sự nói riêng và các lực lượng phối hợp tham gia khám phá vụ án nói chung. 

Bên cạnh biểu dương chiến công của lực lượng tham gia khám phá án thành công, đồng chí Trần Trung Nhân, trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai còn nhấn mạnh việc Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá thành công băng nhóm bảo kê tại khu vực KCN Thạnh Phú không chỉ đem lại niềm vui cho những nạn nhân, công nhân KCN, người dân địa phương. Việc này còn góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung đồng thời từng bước đẩy lùi các loại tội phạm hoạt động phức tạp theo kiểu băng nhóm xã hội đen trên địa bàn tỉnh.


Ngọc Sơn
.
.
.