Đà Nẵng kiên quyết xử lý người nước ngoài vi phạm pháp luật

Thứ Tư, 26/08/2020, 06:53
Cùng với việc khẩn trương điều tra, hoàn tất hồ sơ, thủ tục để sớm đưa ra xét xử vụ án tổ chức cho người nước ngoài (NNN) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và cư trú trên địa bàn TP Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng cũng đang tích cực kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với NNN vi phạm pháp luật; nhất là các đối tượng có hành vi câu kết, móc nối đưa người nhập cảnh trái phép, gây ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia, ANTT, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19...


Theo thống kê của Công an TP Đà Nẵng, từ ngày 24-7 đến nay trên địa bàn thành phố đã phát hiện hơn 100 người nhập cảnh trái phép, ghi nhận 242 NNN không khai báo tạm trú. Đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp NNN nào có dấu hiệu nhiễm virus SARS-CoV-2.

Thượng tá Phan Minh Mẫn nhận định, qua công tác kiểm tra, thống kê NNN trên địa bàn quận Sơn Trà thời gian gần đây cho thấy, số lượng NNN đã cơ bản được thống kê đầy đủ, chưa xảy ra vi phạm lớn, không có tình trạng người nhập cảnh trái phép. Đơn cử như tại phường Thọ Quang hiện đang có 237 NNN lưu trú, trong đó quốc tịch Trung Quốc 14 người và 223 người có quốc tịch khác.

Công an phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà (Đà Nẵng) phát hiện, xử lý nhóm người nước ngoài lưu trú trái phép trên địa bàn.

Tại phường An Hải Tây, lực lượng Công an kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn, thống kê có 127 NNN; trong đó có 31 người Trung Quốc đang lưu trú và cơ bản chưa có sai phạm lớn. Còn tại địa bàn phường Phước Mỹ, nơi tập trung đông NNN đến thuê nhà, phòng trọ, qua kiểm tra tổng cộng 111 cơ sở (gồm 85 khách sạn, 17 nhà nghỉ, 9 nhà cho thuê, 1 cơ sở dịch vụ khác), cơ quan Công an đã thống kê được 161 NNN đang cư trú, trong đó có 1 cơ sở vi phạm không khai báo tạm trú cho 5 người Trung Quốc nhưng đã xuất trình đầy đủ giấy tờ…

“Qua đợt kiểm tra, Công an quận nhận thấy có tình trạng một số NNN (nhất là người Hàn Quốc trước đây tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch) trên địa bàn quận, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh nên rơi vào tình trạng thất nghiệp, phải bán dần tài sản để duy trì đời sống. Một số trường hợp đã hết hợp đồng thuê nhà, nhưng không có tiền gia hạn nên bị chủ nhà chấm dứt hợp đồng..., một số phải đến sống tạm tại các cơ sở kinh doanh của NNN (không phải cơ sở lưu trú) dẫn đến vi phạm pháp luật về cư trú, dễ phát sinh thêm những sự việc, vi phạm khác.

Hiện, Công an quận đã báo cáo Giám đốc Công an TP để có biện pháp trao đổi thông tin, đề nghị cơ quan ngoại giao các nước có biện pháp bảo hộ công dân, không để xảy ra tình trạng NNN thiếu thốn, lang thang và vi phạm pháp luật tại Việt Nam”, Thượng tá Mẫn nói.

Tại cuộc họp trực tuyến với Công an các đơn vị, địa phương vào ngày 24-8, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã yêu cầu Công an các quận, huyện và Cảnh sát khu vực tiếp tục kiểm tra, nắm tình hình liên quan đến đời sống, sinh hoạt của NNN đang cư trú trên địa bàn để tham mưu UBND các quận kịp thời xử lý, nhất là các vấn đề nhân đạo.

Đồng thời chỉ đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP cần chủ động phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng để nắm danh sách, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với NNN…

Trong một diễn biến khác có liên quan, theo TAND TP Đà Nẵng, dự kiến cuối tháng 8-2020 sẽ đưa ra xét xử vụ án “tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. Trước đó, ngày 11-7-2020, Công an các đơn vị, địa phương thuộc Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng, gồm: Chen Xian Fa (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú Quảng Nam), Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú Đà Nẵng) về hành vi nêu trên.

Qua điều tra, lực lượng chức năng xác định ngày 23-6, Chen Xian Fa ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh ở Đà Nẵng hỏi thuê một căn nhà. Dù biết Chen không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam nhưng Trinh vẫn đồng ý và nhờ Huỳnh Ngọc Diễm tìm nhà. Mặc dù Diễm cũng biết nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý.

Sau khi thỏa thuận được với chủ nhà số 39 Dương Tử Giang mức giá thuê mỗi tháng 19 triệu đồng, trong 3 tháng, Trinh và Diễm nâng giá hợp đồng lên 23 triệu đồng/tháng để chia nhau số tiền chênh lệch. Ngày 28-6-2020, Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và di chuyển đến Đà Nẵng.

Ngày 30-6, nhóm người Trung Quốc nhờ Trinh dẫn đến một ngôi nhà khác trên đường Trần Trọng Khiêm (quận Ngũ Hành Sơn) gặp một người có tên Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali cùng một số túi xách, bên trong có 14 laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ đem về nhà đã thuê. Số thiết bị này Vi khai là có quen một người bạn Trung Quốc trên Wechat nhờ chuyển thông qua một người Việt Nam khác. Quá trình lưu trú tại đây, nhóm người Trung Quốc được Trinh, Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân, thực phẩm để sinh hoạt. Đến ngày 11-7 thì bị cơ quan chức năng phát hiện.

Nguyên Hưng
.
.
.