Gỡ nút thắt những vụ án gây chấn động Sài thành

Thứ Năm, 20/06/2019, 13:38
Phải nói rằng, họ có sức trẻ, lao vào các vụ án như những cơn lốc của trách nhiệm và lòng đam mê nghề nghiệp, tháo gỡ một cách bài bản nút thắt của các vụ án gây chấn động đất tại TP Hồ Chí Minh. 

Có dịp được làm việc với họ, tôi càng thấm thía được rằng, ở đâu có sự quyết tâm của lực lượng Công an, các ngành chức năng và người dân, ở đó tình hình ANTT nhất định được đảm bảo tốt hơn…

Dư luận chắc không thể quên được vụ trọng án kinh hoàng được phát hiện chiều 30 Tết năm 2018 tại ngôi nhà số 131/48 đường số 7, phường Bình Hưng, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Cả 5 người trong một gia đình, gồm 2 vợ chồng anh Mai Xuân Chinh và 3 người con đều bị kẻ thủ ácsát hại, cướp đi một số tài sản. 

Dù là chiều 30 Tết nhưng các trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hồ Chí Minh vẫn nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Viện Khoa học hình sự (phía Nam), Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện KSND TP, Công an quận Tân Bình và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Chiều 30 Tết, khi mọi người, mọi nhà đang náo nức đón giờ khắc chuyển giao của năm mới thì các mũi công tác của Phòng CSHS đang căng như những dây đàn. Tổ tiến hành khám nghiệm, tổ thu thập lời khai nhân chứng, tổ xác minh các mối liên quan đến gia đình nạn nhân. 

Cơ quan Công an khám nghiệm hiện trường vụ chém tử vong 2 hiệp sỹ ở đường Cách mạng tháng 8.

Ðến tối cùng ngày, qua các tài liệu thu thập được và nhận định chính xác của lãnh đạo Công an TP, lãnh đạo đơn vị, các tổ công tác đã xác định được đối tượng gây án là Nguyễn Hữu Tình, SN 2000, HKTT tại Tri Tôn, An Giang. 

Tình là người làm công của gia đình anh Mai Văn Công, do mâu thuẫn trong quá trình làm việc nên đã ra tay sát hại cả gia đình anh Công, sau đó cướp đi một số tài sản như điện thoại di động, xe máy…

Giữa không khí giao hòa của đất trời đêm Giao thừa, giữa niềm vui hồ hởi của dòng người du xuân là những bước chân lặng lẽ của lực lượng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh. 

Ðến đầu giờ chiều 16-2 (tức ngày mùng 1 Tết) mũi trinh sát tại Long An báo về đã bắt được Nguyễn Hữu Tình đang nhậu tại nhà một người bạn, cả Ban chuyên án thở phào nhẹ nhõm. Tết tuy muộn nhưng có ý nghĩa vô cùng với những người lính hình sự Sài thành….

Vụ thảm sát diễn ra đúng ngày đầu năm mới dường như là điềm báo về một năm hết sức vất vả với một loạt các vụ án chấn động dư luận diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 

Nhưng vụ án mở màn năm mới ấy, các chiến sỹ CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã chiến thắng ngoạn mục nên trong những vụ án sau, với sự mẫn cảm nghề nghiệp và áp dụng nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã lần lượt cởi nút thắt thành công các vụ án. Ðó là vụ án gây rúng động cả nước khi Nhóm hiệp sỹ Tân Bình tại TP Hồ Chí Minh quây bắt các đối tượng trộm cắp xe máy SH trên đường Cách mạng tháng 8 bị chúng dùng dao đâm 5 người bị thương, trong đó 2 hiệp sỹ tử vong. 

Ngay hôm sau, với sự nỗ lực đấu tranh và nhận định chính xác, Phòng CSHS đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ cả 2 đối tượng gây án. 

Tiếp đó, vào ngày 20-6-2018, các đối tượng sử dụng chất nổ tấn công vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. 12 ngày đêm làm nhiệm vụ, lực lượng CSHS Công an TP đã bắt trọn được ổ nhóm gây ra vụ nổ.

Khó khăn nhất là việc bắt giữ đối tượng cầm đầu Nguyễn Khanh, trú tại xã Hố Nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Ðồng Nai, kẻ đang ngông cuồng tham gia tổ chức “Triều đại Việt”. 

Vì nắm được thông tin Khanh đang tàng trữ rất nhiều thuốc nổ, sau khi tính toán kỹ lưỡng, mũi của Thượng tá Nguyễn Ðăng Nam, Trưởng Phòng CSHS chỉ huy bất ngờ tấn công vào nhà đối tượng Khanh, anh Nam cũng chính là người ghì đối tượng xuống khống chế, không để hắn kịp trở tay.

Ngay trong đêm, anh Nam di lý đối tượng về Sài Gòn, để kịp thời gian 2h sáng báo cáo lãnh đạo Công an TP. Nhìn anh, những người lính của mình như có thêm động lực, họ càng phải dấn thân hơn trên con đường mình đã chọn…

Xác định công tác nghiệp vụ cơ bản là công tác quan trọng nhất, lãnh đạo Phòng CSHS Công an TP đặc biệt quan tâm, thường xuyên họp quán triệt, uốn nắn, tổ chức cả các cuộc thi về công tác nghiệp vụ cơ bản. Bởi các anh rất hiểu, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản không chỉ đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, mà sẽ góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, dẫn đến kéo giảm tội phạm.

Lực lượng Cảnh sát tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12.

Cũng ngay những ngày đầu tháng 5 vừa qua, Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt tạm giam 5 đối tượng trong đường dây lừa hơn 100 thiếu nữ bán vào các động mại dâm núp bóng quán cà phê, karaoke, massage kích dục. 

Vụ án bắt nguồn từ lời trình báo của một người mẹ có con gái tên Th. bị chủ tiệm massage Trường Phát (Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) bắt giữ trái pháp luật để yêu cầu bà đưa 8 triệu đồng chuộc con về.

Ban Chỉ huy Phòng CSHS giao nhiệm vụ cho Ðội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Ðội 3) điều tra xác minh vụ việc. Khi quản lý của quán là Mai Ngọc Lượng vừa nhận 8 triệu đồng từ tay người mẹ thì bị các trinh sát Ðội 3 bắt quả tang.

Lúc này chủ tiệm massage là Trịnh Ðức Hùng cũng có mặt nên cả 2 cùng 7 nhân viên (trong đó có nạn nhân Th.) được mời về trụ sở Công an làm việc. Hùng và Lượng thừa nhận đã mua em Th 8 triệu đồng từ các đối tượng môi giới …

Với tính chất cấp bách của vụ việc, lực lượng của cả 3 đội: Ðội 3, Ðội 8, Ðội 9 được huy động vào cuộc, tìm ra được các đối tượng trong đường dây. 

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đến thăm, chúc mừng Phòng CSHS Công an TP Hồ Chí Minh và các đơn vị phối hợp sau khi phá thành công vụ án gây nổ ở trụ sở Công an phường 12.

Cầm đầu là đối tượng Ðỗ Văn Tuấn, SN 1992, quê quán Thanh Hóa. Tuấn xưng tên là Nam, giao cho các đối tượng môi giới tạo tài khoản facebook, zalo hoặc đăng thông tin trên các trang mạng để tuyển nhân viên làm việc cho các nhà hàng, karaoke, massage với mức lương khá cao.

Nắng tháng 5 bỏng rát, không khí làm việc của các đơn vị tham gia khám phá vụ án cũng hừng hực chẳng kém, các trinh sát cuốn vào công việc như những cơn lốc, cứ bắt giữ, khai thác đối tượng, từ lời khai của chúng lại tiếp tục mở rộng vụ án. 

Với cách làm khẩn trương ấy, các trinh sát hình sự Sài thành đã nhanh chóng bắt giữ tất cả các đối tượng trong đường dây và giải thoát cho 13 cô gái bị bán vào các điểm kinh doanh nhạy cảm. Nhiều cô đã òa khóc khi được đưa về trụ sở Công an, bởi các cô đâu ngờ đã sập bẫy bọn bất lương, bị canh giữ và đối xử khắc nghiệt…

Những tháng đầu năm 2019, do làm tốt công tác phòng ngừa, phạm pháp hình sự của TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục giảm. Tuy nhiên, có mặt ở trụ sở của Phòng CSHS Công an TP, mới thấy dường như chưa lúc nào nơi này bớt sôi động. 

Khi nói về các trinh sát, điều tra viên của mình, Thượng tá Nguyễn Ðăng Nam không giấu được sự yêu thương: “Chúng tôi có một tập thể đoàn kết, một lực lượng trinh sát tuy trẻ nhưng va đập nhiều, có quá nhiều kinh nghiệm đối phó với tội phạm, đặc biệt là tội phạm băng ổ nhóm.

Các trinh sát, điều tra viên rất trách nhiệm trong công việc, làm việc bất kể thời gian.Chính vì thế, thời gian qua, tất cả các vụ trọng án khi được giao, đơn vị đã tập trung truy xét rất nhanh, không nợ vụ trọng án nào. Hoạt động của các băng ổ nhóm không còn lộng hành, nạn cướp giật ở trung tâm thành phố cũng đã hạn chế nhiều, không còn là sự kinh hoàng của người dân”.

Quang Châu
.
.
.