Cựu Giám đốc lừa đảo tiền tỷ từ kinh doanh thép khống

Thứ Hai, 26/12/2016, 15:49
Nguyễn Quang Thịnh , cựu Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Thành Nam(viết tắt là Công ty Thành Nam) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau khi chiếm dụng được hơn 114.000 kg thép xây dựng, tương ứng với số tiền hơn 1,9 tỷ .

 

Ngày 26-12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quang Thịnh (44 tuổi, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Thành Nam(viết tắt là Công ty Thành Nam) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 139 BLHS. Bị hại trong vụ án là hai công ty kinh doanh về vật liệu xây dựng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Thịnh vốn là Giám đốc Công ty Thành Nam. Sau một thời gian điều hành doanh nghiệp không hiệu quả, tháng 9-2011, đại hội đồng cổ đông của Công ty Thành Nam đã miễn nhiệm chức vụ Giám đốc đối với Thịnh và ấn định người thay thế.

Từ thời điểm trên, Thịnh bị điều chuyển làm Phó Giám đốc Công ty Thành Nam. Vậy nhưng trong lúc giao thời, do cần tiền ăn tiêu cá nhân nên Thịnh vẫn dùng tư cách người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp để chào bán nhiều lô thép xây dựng cho Công ty cổ phần Sản xuất bê tông CK (viết tắt là Công ty CK).

Bị cáo Thịnh tại phiên xử.

Sau khi gặp gỡ đại diện doanh nghiệp Công ty CK, Thịnh cho biết, Công ty Thành Nam có một số công trình đang tạm thời ngừng thi công nên cần thanh lý 2 lô thép xây dựng, trong đó mỗi lô khoảng từ 50- 60 tấn. Sau khi giới thiệu, Thịnh đưa ra giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường, với 14.000 đồng/kg cho lô thép thanh lý đầu tiên.

Để có hàng hóa giao cho Công ty CK, Thịnh vẫn dùng tư cách người đứng đầu Công ty Thành Nam đặt mua hơn 50 tấn thép xây dựng của một doanh nghiệp ở Hải Phòng với địa điểm giao nhận hàng hóa là tại Công ty CK.

Ngày 14-9-2011, theo yêu cầu của Thịnh, một công ty thép ở Hải Phòng đã bàn giao đủ hơn 50 tấn sắt xây dựng, tương đương số tiền hơn 900 triệu đồng. Đối với Công ty CK, ngay sau khi mua được lô thép xây dựng giá hời cũng đã nhanh chóng chuyển đủ cho Thịnh hơn 700 triệu đồng. Dù vậy, toàn bộ số tiền này đã bị Thịnh sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, tháng 10-2011, Thịnh tiếp tục chào bán 60.000 kg thép xây dựng cho Công ty CK, đồng thời đề nghị bên mua ứng trước 40 triệu đồng cho lô hàng thứ hai. Sau đó, Thịnh đặt mua của một doanh nghiệp khác với số lượng, chủng loại thép xây dựng đúng như đã chào bán cho Công ty CK.

Ngày 18-10-2011, việc mua bán ba bên hoàn tất khi hơn 63 tấn thép được chuyển đến kho của Công ty CK, tương ứng với số tiền Công ty Thành Nam phải thanh toán là hơn 1,1 tỷ đồng. Cùng thời điểm, Thịnh nhận được gần 900 triệu đồng từ Công ty CK nhưng lại không chuyển trả đối tác và cũng không đưa về Công ty Thành Nam.

Kết quả điều tra xác định, trong hai lần mạo nhận là Giám đốc Công ty Thành Nam, Thịnh đã lừa đảo chiếm đoạt được hơn 114.000 kg thép xây dựng, tương ứng với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng của hai doanh nghiệp chuyên cung cấp vật liệu xây dựng.Việc mua bán thép của Thịnh được xác định là bất hợp pháp và Công ty Thành Nam không hề hay biết gì về hành vi phạm tội của Thịnh.

Tại phiên xử, bị cáo Thịnh thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm 6 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường dân sự cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.