Đi tù vì cướp bằng súng thể thao

Thứ Ba, 27/04/2021, 16:13
Quen biết nhau qua mạng xã hội, dùng súng thể thao rủ nhau đi cướp tiệm vàng rồi cùng dắt tay nhau vào tù




Ngày 27/4, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Văn Dũng (SN 1993, ngụ tại Nghệ An) 10 năm tù cho hai tội “Cướp tài sản” và “Tàng trữ hàng cấm”.

Đồng phạm với Dũng về tội “ Cướp tài sản”, Đàm Văn Lực (SN 1988, ngụ tại Vĩnh Phúc) 9 năm tù, Y-ét-Ay-Ũn (SN 1997, ngụ tại Đắk Lắk) 7 năm tù.

Ba bị cáo Lực, Dũng, Ay Ũn tại tòa

Theo cáo trạng, Đàm Văn Lực quen biết với Nguyễn Văn Dũng, chuyên mua bán súng thể thao, thông qua mạng xã hội. Lục đã hỏi mua của Dũng một khẩu súng ngắn (dạng súng thể thao) với giá 13,5 triệu đồng. Sau đó, Lực bán lại khẩu súng cho một nam thanh niên (không rõ lai lịch) với giá 15 triệu đồng.

Do nợ nần nên Lực nhắn tin nhờ Dũng “tư vấn” cách kiếm tiền. Nghe vậy, Dũng gợi ý bạn việc cướp tiệm vàng hoặc cướp ngân hàng. Lực đã chọn cướp tiệm vàng và rủ Dũng tham gia. Dũng đã đồng ý

Trước khi ra tay, Dũng phân công Lục làm công tác điều nghiên, theo dõi quy luật hoạt động của nhiều tiệm vàng. Dũng còn hứa cung cấp súng cũng như phương tiện phục vụ việc cướp tài sản. Sau khi điều nghiên, Lực và Dũng thống nhất chọn một tiệm vàng ở huyện Hóc Môn để ra tay.  

Ngoài ra, để chắc ăn, Dũng yêu cầu Lực tìm thêm “viện binh”. Lực đã liên hệ với một người bạn trên mạng xã hội tên là Y-ét-Ay-Ũn và rủ  tên này tham gia cướp tiệm vàng.

Trưa ngày 15/11/2019, Lực chở Ay- Ũn đến tiệm vàng Thông Phương trên đường Trần Văn Mười thuộc huyện Hóc Môn. Lực dừng xe đi vào, Ay-Ũn đi theo sau. Lực chĩa súng uy hiếp chủ tiệm vàng, rồi nổ hai phát thị uy. Chủ tiệm vàng hoảng hốt bỏ chạy vào trong nhà. Lúc này, Ay Ũn lấy búa đập cửa kính lấy được hai khay nhựa đựng vàng nữ trang bỏ vào túi xách, rồi cả hai lên xe tẩu thoát.

Cướp được vàng Ay-Ũn đưa hết cho Lực rồi đi về phòng trọ. Lực nói khi nào bán được vàng sẽ chia cho Ay-Ũn.

Lực đưa số vàng cướp được cho Dũng. Hai ngày sau, Dũng chở Lực đến một tiệm vàng ở tỉnh Đồng Nai để bán số vàng, nữ trang trên được 40 triệu đồng, Lực chia cho Dũng 6 triệu đồng, còn lại 34 triệu đồng, Lực tiêu xài cá nhân.

Qua truy xét, Công an lần lượt bắt giữ cả ba đối tượng. Qua giám định, tổng số vàng băng nhóm Dũng cướp được hơn 47 triệu đồng.

Ngoài ra, khi khám xét nơi ở của Dũng, Công an còn xác định được Dũng tàng trữ hàng cấm, 1.930 viên pháo (9 kg pháo nổ), 3 cây súng, 20 viên đạn các loại, 6 cây kiếm kim loại, Dũng khai mua 2 triệu đồng/cây để chơi và phòng thân... 

Kết quả giám định cho thấy 3 cây súng, 20 viên đạn các loại do Dũng cất giấu không phải là vũ khí, đạn quân dụng, do vậy, cơ quan chức năng không có căn cứ xử lý.

Bùi Phan
.
.
.