Chủ toạ bác lý do xin hoãn phiên toà của cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thứ Năm, 23/04/2020, 11:04
Sáng 23/4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn, Chánh Tòa kinh tế, TAND cấp cao tại Hà Nội được phân công làm Chủ tọa phiên toà. Có 17 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo tại phiên toà này. Phiên xử này diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 23 đến 26/4.

Phiên toà phúc thẩm được mở do 11/14 bị cáo có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan. Nhưng đến nay có 2 bị cáo rút đơn kháng cáo là: Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và Võ Văn Mạnh (cựu Giám đốc Công ty Thẩm định giá AMAX). Ba bị cáo không kháng cáo là: Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông), Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG). Như vậy, phiên toà phúc thẩm sẽ còn 9 bị cáo kháng cáo.

Hội đồng xét xử phúc thẩm.

Sáng sớm, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) được lực lượng Cảnh sát dẫn giải đến phòng xử án. Bị cáo Son đeo khẩu trang theo quy định và mang theo tập tài liệu cùng bản án sơ thẩm. 

Cùng với bị cáo Nguyễn Bắc Son, nhiều bị cáo khác có đơn kháng cáo trong vụ án này cũng có mặt tại phòng xử án đúng thời gian quy định như giấy triệu tập của Hội đồng xét xử (HĐXX). 

Trong phòng xử án, HĐXX bố trí nhiều hàng ghế để mỗi người tham dự phiên tòa ngồi đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2 m theo văn bản hướng dẫn của TAND tối cao. Trước khi vào phòng xử, các bị cáo và những người tham dự phiên toà đều được đo thân nhiệt và bắt buộc đeo khẩu trang.

Ngay phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày, trước khi phiên toà diễn ra, bị cáo đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì sức khỏe không tốt. Ngoài ý kiến của bị cáo Son, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác khác không có ý kiến gì. Sau khi hội ý, chủ tọa phiên tòa cho biết, trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra, HĐXX có nhận được đơn của các bị cáo và đề nghị của các luật sư bào chữa, trong đó có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe của bị cáo Son. 

Đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm.

Tuy nhiên, phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án này đã phải hoãn một lần vì lý do dịch bệnh COVID-19 khi đó đang diễn biến phức tạp. Về đề nghị xin hoãn phiên toà của bị cáo Son vì lý do sức khỏe, chủ tọa phiên toà không chấp nhận, tuy nhiên sẽ xem xét cho bị cáo Son được ngồi trình bày thay vì phải đứng trước bục khai báo theo quy định. Kết thúc phần thủ tục, HĐXX công bố tóm tắt nội dung bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội và hình phạt đối với các bị cáo.

 Trong đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) trình bày nhiều nội dung, tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình như có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Trong giai đoạn điều tra vụ án và xét xử, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả. Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về hai tội nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son tại phiên toà phúc thẩm.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm tại phiên toà phúc thẩm.

Bị cáo Hồ Tuấn (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) kháng cáo xin hưởng án treo với lý do, Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của bị cáo trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định của Bộ Luật hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự nên áp dụng hình phạt quá nặng so với vai trò của bị cáo trong vụ án.

 Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) kháng cáo xin miễn hình phạt với lý do, quá trình xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm chưa chấp nhận những nội dung đánh giá bản chất hành vi khách quan của bị cáo trong vụ án nên áp dụng mức hình phạt đối với bị cáo quá nặng. Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hồ Tuấn và bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng cùng bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, sau phiên toà sơ thẩm, MobiFone (bị hại trong vụ án) đã có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone). Bị cáo Nguyên bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 2 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng sau đó, MobiFone xin rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyên...

Nguyễn Hưng
.
.
.