Xét xử vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018 ở Hà Giang:

Vợ và em gái nguyên Bí thư tỉnh ủy xin xét xử vắng mặt

Thứ Hai, 14/10/2019, 11:40
Sáng 14-10, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử lần hai vụ gian lận điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Thẩm phán Vương Thị Thu Hà (Phó Chánh án TAND tỉnh Hà Giang) được phân công làm Chủ toạ phiên toà này.


Đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử có hai Kiểm sát viên: Trần Đức Hùng và Vũ Thị Thanh Nga. 

Công tác an ninh phiên toà được Công an tỉnh Hà Giang đảm bảo trật tự. Phóng viên nhiều cơ quan báo chí có mặt từ sớm để đưa tin về phiên toà xét xử vụ án này. 

Bị cáo Vũ Trọng Lương 

Thư ký phiên toà cho biết, trong số gần 200 người được triệu tập với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan thì chỉ có 86 người có mặt, 82 người có đơn xin xét xử vắng mặt, 19 trường hợp vắng mặt không có lý do. 

Trong số những người gửi đơn xin xét xử vắng mặt có bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài

Bà Hà là vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang (nay là Phó trưởng Ban kinh tế Trung ương). Vợ chồng ông Vinh-bà Hà có con gái được nâng 5,4 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. 

Theo kết quả chấm thẩm định cho thấy, bài thi của con gái ông Vinh-bà Hà bị giảm từ 26,9 xuống còn 21,5 điểm. Bà Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang cũng có đơn xin xét xử vắng mặt. Bà Triệu Thị Giang (em gái ông Triệu Tài Vinh), Phó Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại-Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Giang cũng có đơn xin xét xử vắng mặt. 

Bà Giang bị kỷ luật khiển trách vì đã nhờ người khác tác động để con gái ông Vinh-bà Hà được nâng điểm. 

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại phiên toà sơ thẩm lần hai, 2 nhân chứng vắng mặt ở phiên xử lần thứ nhất được đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang đề nghị triệu tập tới phiên toà là bà Vũ Thị Kim Chung- Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang và bà Tống Thị Phương (cô ruột bị cáo Vũ Trọng Lương) có mặt. 

Trước sự vắng mặt của nhiều người, Chủ toạ phiên toà hỏi ý kiến của các thành phần tham gia tố tụng, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm, các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ lời khai của những người vắng mặt. 

Quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết thì Hội đồng xét xử có thể công bố lời khai của họ. Các luật sư bào chữa và các bị cáo không có ý về sự vắng mặt của nhiều người. Sau khi hội ý, Chủ toạ phiên toà quyết định tiếp tục xét xử. 

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (viết tắt là Phòng khảo thí), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Giang và Vũ Trọng Lương, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và bị cáo Lê Thị Dung, nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. 

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang, trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài đã bàn bạc thống nhất với bị cáo Vũ Trọng Lương thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi môn trắc nghiệm vi phạm quy chế thi. 

Mặc dù bị cáo Hoài không trực tiếp thực hiện hành vi can thiệp sửa kết quả bài làm của các thí sinh để nâng điểm cho thí sinh, nhưng việc bị cáo Hoài đưa danh sách 93 thí sinh cần được nâng điểm cho bị cáo Lương và bị cáo Lương trực tiếp nhận giúp nâng điểm 14 thí sinh. 

Sau đó, bị cáo Lương thực hiện thao tác trên máy tính, sửa kết quả 309 bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Cáo trạng xác định, bị cáo Phạm Văn Khuông đã nhờ bị cáo Hoài nâng cho con mình 13,3 điểm. Bị cáo Lê Thị Dung do có mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị cáo Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm. 

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi, vi phạm quy chế thi, đưa danh sách nhờ bị cáo Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh.

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, người trực tiếp phụ trách Phòng Khảo thí nhưng không tham gia Hội đồng thi vì có con tham dự kỳ thi. 

Bị cáo Khuông đã nhờ cấp dưới là bị cáo Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai để đủ điểm xét tuyển vào Đại học Y Thái Bình. Sau đó, bị cáo Hoài yêu cầu cấp dưới trình tập phiếu thi Trường THPT chuyên Hà Giang lên để tìm số báo danh cho con trai bị can Khuông. 

Kết quả, con trai của bị cáo Khuông được nâng 13,3 điểm 3 môn thi trắc nghiệm. Trong số 5 bị cáo hầu toà, bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và bị cáo Vũ Trọng Lương bị bắt tạm giam. Ba bị cáo còn lại được tại ngoại.

Trong cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Giang dù không thông tin đề cập tới thí sinh T.T.M (con gái ông Vinh- bà Hà), nhưng mới đây, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã công bố danh sách rà soát, kiểm tra cán bộ, đảng viên đã yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với bà Phạm Thị Hà-Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang.

Trong số cán bộ đảng viên có khuyết điểm đến mức phải kỷ luật có bà Triệu Thị Giang bị kỷ luật khiển trách vì đã nhờ người khác tác động để con gái ông Vinh-bà Hà được nâng điểm. 

Nguyễn Hưng
.
.
.