Hoãn phiên toà vụ gian lận điểm thi ở Hà Giang vì vắng 120 nhân chứng

Thứ Tư, 18/09/2019, 16:07
Ngày 18-9, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ gian lận điểm thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018.

Thẩm phán Vương Thị Thu Hà được phân công làm Chủ toạ phiên toà này.

Hai bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (viết tắt là Phòng khảo thí), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hà Giang và Vũ Trọng Lương, nguyên Phó trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Các bị cáo tại phiên xử.

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang và bị cáo Lê Thị Dung, nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ngoài 5 bị cáo hầu toà, Hội đồng xét xử còn triệu tập 177 người với tư cách là người làm chứng. Nhưng theo báo cáo của Thư ký phiên toà, thời điểm mở toà chỉ có 55 người làm chứng có mặt, 60 người làm chứng có đơn xin vắng mặt và 62 người làm chứng vắng mặt không có lý do.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hoài.

Về sự vắng mặt của nhiều người làm chứng, đại diện Viện KSND tỉnh Hà Giang thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử nêu quan điểm, cần phải triệu tập những người làm chứng đến phiên toà để đảm bảo quá trình xét xử được khách quan, và cũng để không ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Ngoài ra, đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị triệu tập bà Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Giang và bà Tống Thị Phương (cô ruột bị cáo Vũ Trọng Lương) để làm rõ thêm các tình tiết trong vụ án.

 Luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính cũng đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập đủ người làm chứng để làm sáng tỏ thêm các vấn đề liên quan trong vụ án này. “Nếu phiên toà diễn ra mà không đủ người làm chứng thì đề nghị hoãn phiên toà” luật sư nêu quan điểm.

Bị cáo Vũ Trọng Lương.

Sau khi nghị án, Chủ tọa phiên toà cho biết, trước khi phiên toà diễn ra, Toà án đã triệu tập hợp lệ những người làm chứng đến phiên toà. “Trong số 62 người làm chứng vắng mặt không có lý do thì Tòa án đã chuyển thư triệu tập đến từng người và được báo lại bằng thư bảo đảm rằng, chỉ có 12 trường hợp không có người nhận, số còn lại đều được thông báo đã nhận được giấy triệu tập”, Chủ toạ khẳng định. Tuy nhiên do phiên xử vắng quá nhiều người làm chứng và để phiên toà diễn ra được khách quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. 

Thời gian mở lại phiên toà vào ngày 14 đến ngày 16-10.

Nguyễn Hưng
.
.
.