Cảnh báo giả mua hàng để vay tiền lừa đảo

Thứ Sáu, 30/11/2018, 16:07
Đến các cửa hàng trò chuyện, tạo dựng lòng tin và hỏi mua đồ với số lượng lớn, sau đó vay tiền rồi chiếm đoạt. Đây là một hình thức lừa đảo mới xuất hiện trên địa bàn TP Hạ Long thời gian qua, số tiền bị chiếm đoạt tuy không nhiều nhưng đã gây bức xúc cho quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Ngày 12-11-2018, Công an TP Hạ Long nhận được đơn trình báo của chị Lâm Thị Huy (trú tại phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) về việc ngày 3-11-2018 bị 1 người phụ nữ đến hỏi mua đồ điện nước với giá 25 triệu đồng và nhờ chị Huy chuyển số hàng trên về nhà. Sau đó, người phụ nữ này nói còn đi mua một số đồ khác nên hỏi vay Huy số tiền 2,6 triệu đồng. 

Chị Huy tin tưởng vì người khách mua đồ số lượng lớn nên đã đưa tiền cho người phụ nữ, sau đó không thấy chị ta quay lại mới phát hiện mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Đối tượng lừa đảo Nguyễn Thị Thanh Huyền

Ngày 15-11-2018, Công an phường Hà Tu (TP Hạ Long) nhận được tin báo từ quần chúng về việc 1 đối tượng nữ có hành vi giả mua đồ số lượng lớn để vay tiền sau đó chiếm đoạt số tiền đã vay. 

Nhận thấy đối tượng có phương thức, thủ đoạn giống như chị Huy đã trình báo, Đội Cảnh sát Hình sự (Công an TP Hạ Long) cử cán bộ trực tiếp xuống hiện trường, tổ chức cho chị Lâm Thị Huy nhận dạng. Chị Huy nhận ra đây chính là đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị.

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Thị Thanh Huyền, 42 tuổi, trú tại phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội, hiện sống lang thang trên địa bàn TP Hạ Long. 

Huyền khai nhận, do thiếu tiền chi tiêu cá nhân, sáng ngày 3-11 chị ta đi xe máy đến cửa hàng điện nước Minh Huy của chị Huy với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Thấy có mình chị Huy bán hàng, Huyền vờ hỏi mua 8 bình nóng lạnh với giá 25 triệu đồng và cho địa chỉ lấy hàng tại ngõ 12, phố Ba Đèo và số điện thoại 0383.700.976 để liên lạc. 

Khoảng 15 phút sau, Huyền gọi điện cho chị Huy nói đang mua đồ nhưng thiếu tiền nên vay chị 700 nghìn đồng. Sau đó chị ta tiếp tục hỏi vay 2 lần nữa tổng cộng được 2,6 triệu thì Huyền bỏ đi và tắt máy điện thoại.

Chị Hương đang kể lại quá trình mình bị Huyền lừa đảo

`Cũng với thủ đoạn tương tự, Huyền khai nhận đã lừa đảo được hơn 30 bị hại trên địa bàn TP Hạ Long với tổng số tiền gần 40 triệu đồng.

 Thời gian qua, Công an TP Hạ Long liên tiếp nhận được nhiều đơn trình báo của quần chúng nhân dân về việc bị một đối tượng nữ đến cửa hàng hỏi mua hàng số lượng lớn, sau đó lừa đảo vay tiền rồi chiếm đoạt. Đặc biệt, đối tượng tạo ra tình huống như giả vờ là khách quen đã từng mua hàng, gọi điện thoại cho người nhà dặn nhận đồ khi có nhân viên chở đến...để tạo dựng niềm tin với người bán hàng.

 Đây là hình thức lừa đảo mới xuất hiện nên cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi thấy bất kì đối tượng nào có biểu hiện như trên thì hãy nâng cao cảnh giác và trình báo tới cơ quan công an gần nhất để được giải quyết. Những ai là bị hại của đối tượng Nguyễn Thị Thanh Huyền hãy đến Công an TP Hạ Long để trình báo vụ việc, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.


Hải Yến
.
.
.