Chồng lĩnh án chung thân, vợ 20 năm tù vì tàng trữ ma tuý

Thứ Năm, 30/07/2020, 15:59
Ngày 30/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vợ chồng bị cáo Nguyễn Minh Vượng (SN 1986, trú tại xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội) và Nguyễn Thị Ngọc Ly (SN 1990 trú thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bị truy tố về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý (Điều 249 BLHS năm 2015).


Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, khoảng 19h20’ ngày 4-6-2019, tại Bến xe Nước ngầm Hà Nội, Vượng và Ly bị cơ quan Công an bắt giữ quả tang khi vừa nhận 939 gram ma túy (Methamphetamine, Ketamine và MDMA) được cất giấu trong bao tải gạo. Số ma tuý này do người phụ nữ tên Quyên (không rõ lai lịch) gửi xe khách từ tỉnh Nghệ An ra Hà Nội. 

Hai bị cáo Vượng và Ly tại phiên toà.

Khám xét xe ô tô của Vượng, cơ quan Công an thu giữ thêm 30 gram ma túy nữa. Quá trình điều tra ban đầu, Ly nói không biết gì về số ma tuý và chỉ được Vượng nhờ vào bến xe lấy bao gạo. Sau đó, Ly nhận số ma tuý trong bao gạo là của mình nhưng khẳng định “Quyên tự gửi” chứ vợ chồng chị ta không mua bán gì. Nhưng ở lần thay đổi lời khai thứ 3, Ly khai, số ma tuý bị thu giữ là của Vượng, chứ chị ta không liên quan. 

Ở chiều ngược lại, trong suốt quá trình điều tra, Vượng đều không thừa nhận hành vi phạm pháp và cho rằng, anh ta chỉ làm theo yêu cầu của Ly. Vượng còn biện minh rằng, anh ta chỉ biết bao gạo được một nhà hảo tâm không quen biết gửi ra Hà Nội và nhờ vợ mang công đức tại chùa. Về tang vật thu giữ quả tang là 30 gram ma tuý trên ôtô của mình, Vượng khai, không biết vì sao lại có trên xe.

Quá trình xét xử, bị cáo Ly khai, do sợ chồng bị tuyên án tử hình nên chị ta mới nhận hết tội lỗi về mình. Ly khẳng định “Chồng bị cáo bảo, phụ nữ mang thai sẽ không bị đi tù nên nói bị cáo nhận tội thay”. 

Đối diện với vợ tại phiên xử, bị cáo Vượng vẫn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi nghị án, HĐXX khẳng định, dù bị cáo Vượng không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên toà cùng các chứng cứ liên quan, có đủ có sở kết luận, hành vi của hai bị cáo Vượng và Ly bị cáo đã phạm vào tội tàng trữ trái phép chất ma túy như cáo trạng xác định. 

Trong vụ án này, bị cáo Vượng giữ vai trò chính nên phải chịu hình phạt cao hơn bị cáo Ly. Việc bị cáo Vượng không nhận tội để nhằm mục đích tránh bị pháp luật xử lý. Do đó cần phải án dụng hình phạt nghiêm khắc đối với cả hai bị cáo mới tương xứng với hành vi phạm tội, qua đó răn đe, cảnh báo và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vượng tù chung thân, bị cáo Ly 20 năm tù cùng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nguyễn Hưng
.
.
.