Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Hà Nội:

Truy tố hai bị can bị về tội mua bán trẻ em

Thứ Sáu, 15/05/2015, 06:15
Viện KSND quận Long Biên (Hà Nội) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố hai bị can trong vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (Hà Nội) xảy ra cách đây hơn một năm. Hai bị can là Phạm Thị Nguyệt, SN 1970, trú tại phường Ninh Sơn, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình và Nguyễn Thị Thanh Trang, SN 1978, trú tại phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị truy tố về tội mua bán trẻ em. 
>> Hai 'mẹ mìn' mua bán cháu bé ở chùa Bồ Đề sắp ra tòa

Theo cáo trạng, ngày 30/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn của anh Nguyễn Thành Long, ở tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội tố giác về việc tại chùa Bồ Đề đã bán cháu Cù Nguyên Công (cháu trai mà anh Long nhận làm cha đỡ đầu). Nhận được tin báo, cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra và xác định,  Nguyệt đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/ 2014.

Bị can Trang (trái) và Nguyệt.

Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra còn phát hiện Nguyệt đang nuôi cháu Phạm Đức Anh, SN 2012 và cháu Phạm Gia Hân (tức “Trần Vũ Gia Hân”) SN 2013. Quá trình điều tra xác định, năm 2011, chị Trần Thị Thu Hà quê ở Phú Thọ và anh Vũ Xuân Trường, quê ở Tuyên Quang chung sống với nhau như vợ chồng và chị Hà đã sinh một bé trai. Do sợ gia đình biết nên chị Hà đã đem gửi cháu bé đến chùa Bồ Đề ở tổ 2, phường Bồ Đề, quận Long Biên. Sư trụ trì Thích Đàm Lan hướng dẫn chị Hà gặp Nguyễn Thị Thanh Trang là quản lý nhà Mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề, giúp việc cho sư Thích Đàm Lan để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé. Anh Nguyễn Thành Long thường xuyên tham gia hoạt động làm từ thiện cho trẻ mồ côi hoặc bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Khi gặp con chị Hà gửi nhà chùa nuôi, anh Long đã xin nhà chùa cho nhận là cha đỡ đầu của cháu bé và đặt tên cháu là Cù Nguyên Công.

Thời điểm này, Nguyệt không có việc làm ổn định, đang nhận nuôi cháu Phạm Đức Anh (con của chị Nguyễn Tố Uyên, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) và cháu Phạm Gia Hân (con của chị Vũ Hậu Giang, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình). Nguyệt thỉnh thoảng đi lễ tại chùa Bồ Đề nên quen và biết Trang làm quản lý nhà Mở. Nguyệt nhờ Trang tìm cho một cháu trai khỏe mạnh để Nguyệt nhận làm con nuôi và hứa sẽ bồi dưỡng tiền cho Trang. Trang cho Nguyệt biết, anh Long cũng muốn nhận nuôi cháu Công và hứa gửi công đức cho nhà chùa số tiền là 50 triệu đồng. Vì vậy, Trang nói nếu Nguyệt muốn nhận nuôi cháu Công thì chi tiền. Nguyệt đồng ý và hứa sẽ đưa cho Trang số tiền 40 triệu đồng khi nhận được cháu bé. Sau đó, Trang đề cập với chị Hà nội dung: Có người chị dâu của Trang muốn nhận con chị Hà về làm con nuôi và chị Hà đồng ý cho cháu Công. Trang đã hướng dẫn chị Hà đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm xong thủ tục tại chùa Bồ Đề, Nguyệt đã tới nhận cháu Công. Nguyệt đưa 35 triệu đồng cho Trang. Sau khi nhận được tiền của Nguyệt, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị Hà, còn 25 triệu đồng Trang chi tiêu cá nhân hết. Nguyệt mang cháu Công về nuôi dưỡng cùng hai cháu Phạm Đức Anh và Phạm Gia Hân. Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị mắc bệnh sởi nặng và chết vào ngày 24/6/2014. Toàn bộ hồ sơ vụ án đã được Viện KSND quận Long Biên chuyển sang TAND quận Long Biên để xét xử theo thẩm quyền. 

Nguyễn Hưng
.
.
.