Hai 'mẹ mìn' mua bán cháu bé ở chùa Bồ Đề sắp ra tòa

Thứ Năm, 19/03/2015, 10:48
Ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã có kết luận điều tra vụ “Mua bán trẻ em”, đồng thời đề nghị Viện KS nhân dân TP Hà Nội truy tố 2 bị can về tội danh trên, gồm Phạm Thị Nguyệt, 45 tuổi, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình và Nguyễn Thị Thanh Trang, 37 tuổi, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội.
>> Vụ án “Mua bán trẻ em” xảy ra tại chùa Bồ Đề: Hành trình đi tìm sự thật

Kết luận điều tra nêu rõ vào tháng 7/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành L., trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nghi ngờ về việc ai đó đã lợi dụng từ chùa Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội đã đem bán cháu Cù Nguyên Công (là con trai mà anh L. nhận làm cha đỡ đầu).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định: vào năm 2011, chị Trần Thị Thu H., trú tại Phú Thọ và anh Vũ Xuân Tr., trú tại tỉnh Tuyên Quang yêu nhau và hai người đã sống như vợ chồng. Sau đó chị H. có thai ngoài ý muốn với anh Tr.

Ngày 25/10/2013, chị H. sinh một bé trai tại một nhà nghỉ, sau đó cùng với anh Tr. mang cháu đến chùa Bồ Đề để nhờ nuôi dưỡng. Chị H. gặp sư Thích Đàm Lan và nói dối cháu bé này là con một người khác không có điều kiện nuôi nên chị đem đến chùa gửi.

Sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn chị H. gặp Nguyễn Thị Thanh Trang là quản lý nhà Mở (trông trẻ) ở chùa Bồ Đề, giúp việc cho sư Thích Đàm Lan để làm thủ tục tiếp nhận cháu bé.

Nguyệt và Trang.

Cũng từ năm 2013, anh Nguyễn Thành L. cùng một số người thân quen tham gia hoạt động từ thiện cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề đã nhận làm cha đỡ đầu của cháu và đặt tên là cháu Cù Nguyên Công (tên thường gọi là Lãi).

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định Phạm Thị Nguyệt là người đã mua cháu Cù Nguyên Công từ chùa Bồ Đề vào tháng 1/2014. Kiểm tra nơi ở của Nguyệt, cơ quan điều tra phát hiện Nguyệt còn đang nuôi 2 cháu bé khác là Phạm Đức Anh, 3 tuổi và Phạm Gia Hân (tức Vũ Gia Hân), 2 tuổi.

Cụ thể, từ năm 1999, Nguyệt có tình cảm với anh Phạm Văn H., trú tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội, sinh sống với nhau như vợ, chồng nhưng không có con chung.

Để gắn kết tình cảm với nhau, Nguyệt nảy sinh ý định xin trẻ sơ sinh về nuôi và giả làm con chung. Hành vi này được thực hiện vào tháng 3/2012, Nguyệt dựng lên chuyện nói với anh H. có thai.

Do anh H. làm lái xe taxi nên không có điều kiện chăm sóc và đưa Nguyệt đi khám thai nhưng vẫn tin Nguyệt nói là thật.

Đến tháng 12/2012, Nguyệt thông báo với anh H. là đi sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Khi anh H. đến đón thì thấy Nguyệt đang bế một cháu bé ngồi trước cổng Bệnh viện này. Đưa đón Nguyệt về nhà xong, cả hai đặt tên cho cháu bé là Phạm Đức Anh.

Sau một thời gian, Nguyệt và anh H. phát sinh mâu thuẫn nên Nguyệt ra ở riêng. Tuy nhiên hai người vẫn có quan hệ tình cảm với nhau. Vì thế, tháng 3/2013, Nguyệt thông báo tiếp cho anh H. là có bầu, thai đôi và tháng 9/2013 thông báo với anh H. đã sinh đôi 1 bé trai và 1 bé gái, bé trai đặt tên Phạm Gia Bảo, bé gái đặt tên Phạm Gia Hân. Sau khi Nguyệt sinh con, anh H. thường xuyên gửi tiền để chăm sóc các cháu bé.

Thực chất cháu Phạm Đức Anh, tên thật là Nguyễn Thế Huy, con của chị Nguyễn Tố U., trú tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Do chị U. không có điều kiện nuôi dưỡng nên Nguyệt đã xin về nuôi.

Cháu Nguyễn Thế Huy (tức Phạm Đức Anh), cháu Phạm Gia Hân (tên thật Trần Vũ Gia Hân) là con chị Vũ Hậu G., trú tại tỉnh Thái Bình. Còn cháu Phạm Gia Bảo chính là cháu Cù Nguyên Công được Nguyệt mua của Nguyễn Thị Thanh Trang tại chùa Bồ Đề (việc mua bán này sư Thích Đàm Lan không hề biết).

Để tìm cách tiếp xúc vào chùa Bồ Đề, Nguyệt thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên đã quen biết Trang qua đó Nguyệt đã nhờ Trang tìm cho một cháu trai khoẻ mạnh làm con nuôi, hứa sẽ bồi dưỡng cho Trang một khoản tiền thích đáng.

Do cần tiền chi tiêu nên Trang đã đồng ý và khi biết chị H. là mẹ cháu Cù Nguyên Công, Trang đã đề cập muốn xin con về nuôi.

Giữa tháng 12/2013, Trang nhờ người làm chị dâu của mình, hướng dẫn cách đặt vấn đề với chị H. để xin con. Sau khi các bên đồng ý, Trang đã bảo chị H. đến chùa Bồ Đề viết đơn xin lại con với mục đích để đưa cháu Công ra khỏi chùa để giao cho Nguyệt.

Cùng lúc đó, Trang thông báo cho Nguyệt về việc chùa có một cháu bé trai sơ sinh và nếu muốn nhận nuôi phải chi tiền bồi dưỡng. Nguyệt hứa bồi dưỡng 40 triệu đồng.

Ngày 1/1/2014, sau khi làm thủ tục xin lại cháu bé từ chùa Bồ Đề, Trang nhờ mẹ đẻ của Trang đón chị H. cùng cháu Cù Nguyên Công về Thường Tín, Hà Nội. Sau khi gia đình Trang nhận được cháu bé thì chị H. bỏ đi.

Ngày 2/1/2014, Nguyệt đến nhận cháu và đưa 35 triệu đồng cho Trang. Sau khi nhận được tiền, Trang đã gửi 10 triệu đồng vào tài khoản của chị H., giữ lại 25 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Quá trình nuôi dưỡng, cháu Công bị bệnh sởi nên ngày 21/6/2014, Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Do biết bệnh viện có chế độ ưu đãi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí nên Nguyệt thông qua chị họ là nhân viên y tế tại Kim Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, xin cấp giấy chứng sinh cho cháu Công lấy tên là Phạm Gia Bảo, cháu Trần Vũ Gia Hân lấy tên là Phạm Gia Hân để làm thủ tục khai sinh cho cháu. Do bệnh quá nặng nên cháu Phạm Gia Bảo đã chết vào ngày 24/6/2014.

Đào Minh Khoa
.
.
.