Nhắn tin khủng bố tinh thần có thể bị xử phạt hành chính từ 25 đến 35 triệu đồng

Thứ Ba, 18/08/2015, 08:43
Hiện cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đang củng cố hồ sơ đề nghị Sở Thông tin Truyền thông xử phạt đối tượng Nguyễn Minh Phụng (26 tuổi, trú xã Quế Cường, huyện Quế Sơn, Quảng Nam) dùng sim rác nhắn tin khủng bố tinh thần lãnh đạo Tỉnh ủy về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông.

Như Báo CAND đã đưa tin, thông tin ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị kẻ gian “khủng bố” tinh thần qua điện thoại khiến đông đảo quần chúng nhân dân Quảng Nam đặc biệt quan tâm. Và sau một thời gian xác minh, danh tính của kẻ đứng đằng sau những tin nhắn rác, xúc phạm uy tín danh dự vị lãnh đạo cao nhất tỉnh Quảng Nam đã được hé lộ. Đó chính là đối tượng Nguyễn Minh Phụng (26 tuổi, trú xã Quế Cường, Quế Sơn, Quảng Nam)…

Với hành vi dùng sim rác nhắn tin quấy rối hoặc sử dụng dịch vụ viễn thông để thực hiện các hành vi bị cấm đối tượng Lê Minh Phụng có thể bị xử phạt hành chính từ 25 đến 35 triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Sáng ngày 18/8, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Hành vi của Phụng chưa đủ các yếu tố để xử lý hình sự, nên Phòng PA83 đã chuyển hồ sơ sang Sở Thông tin truyền thông tỉnh Quảng Nam xử lý theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời đề nghị Sở Thông tin Truyền thông xử phạt Nguyễn Minh Phụng về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Theo đó, với hành vi trên Lê Minh Phụng có thể bị xử phạt hành chính từ 25 đến 35 triệu đồng do sử dụng dịch vụ viễn thông để thực hiện các hành vi bị cấm.  

Trước đó, khi nhận được thông tin về việc ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam bị một số máy lạ nhiều lần nhắn tin với nội dung phản cảm, xúc phạm đến uy tín và danh dự của đồng chí Bí thư, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam đã lập tức cử các trinh sát vào cuộc, xác minh vụ việc. Vì thuê bao nhắn tin vốn là “sim rác”, đăng kí địa chỉ “ảo” để kích hoạt do đó việc truy tìm thủ phạm mất khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, quyết tâm lần theo các manh mối dù là nhỏ nhất liên quan đến chiếc sim điện thoại mà đối tượng đã dùng để nhắn tin cho ông Lê Phước Thanh, cơ quan điều tra đã xác định được người sử dụng chiếc sim trên chính là Nguyễn Minh Phụng, trú ở huyện miền núi Quế Sơn.

Ngày 6/8, Phòng PA83 Công an tỉnh Quảng Nam đã triệu tập Nguyễn Minh Phụng lên làm việc. Kiểm tra điện thoại của Phụng, cơ quan điều tra phát hiện 10 tin nhắn đã gửi cho Bí thư Tỉnh ủy vẫn còn lưu trong máy. Số tin nhắn thường được gửi vào ban đêm. Với những bằng chứng không thể chối cãi trên, Phụng đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Theo đó, Phụng khai nhận do bức xúc cá nhân nên Phụng lên mạng tìm số điện thoại cá nhân của ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam để gọi điện phản ánh. Nhưng nhiều lần gọi điện cho ông Lê Phước Thanh không được nên Phụng dùng phương pháp nhắn tin. Để tránh bị “lộ”, Phụng đến một cửa hàng điện thoại di động trên địa bàn để mua một chiếc sim rác với đầu số là 01287.488.720. Ngày 20/7, Phụng tự xưng là người ở Quảng Ngãi và nhắn tin với những lời lẽ xúc phạm uy tín, danh dự vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh. Hành vi trên được tiếp tục tái diễn vào các ngày sau đó.

Theo xác minh điều tra của Công an tỉnh Quảng Nam, đối tượng Lê Minh Phụng  có nhân thân khá tốt, không có tiền án, tiền sự, hoàn cảnh gia đình của Phụng đặc biệt khó khăn. Hiện gia đình của Phụng khá neo đơn, chỉ có Phụng và mẹ già nương tựa vào nhau mà sống. Quanh năm bán mặt cho đất, cho lưng cho trời nhưng với mấy sào ruộng ít ỏi, cuộc sống của hai mẹ con hết sức khó khăn. Trước đây, Phụng từng xin đi làm công nhân ở Đại Lộc nhưng sau đó công ty ngừng hoạt động nên Phụng về quê làm thợ hồ.

Qua đấu tranh, Lê Minh Phụng đã khai nhận không có đồng phạm hay tổ chức đứng đằng sau xúi giục nhắn tin để “khủng bố” của Bí thư thành ủy. Mục đích việc làm của Phụng chỉ là nhắn tin nhằm phá rối cá nhân, mang tính bột phát và không có mục đích gì về chính trị.

Hoài Thu
.
.
.