(CẢNH GIÁC) Thủ đoạn giả danh nhân viên viễn thông gọi điện lừa đảo

Thứ Ba, 11/09/2018, 07:43
Thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) xảy ra việc giả danh nhân viên tổng đài Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), yêu cầu khách hàng đóng cước với số tiền lớn hoặc hù dọa, gây hoang mang cho khách hàng.


Cụ thể, cuối tháng 8-2018, khi đến nơi làm việc, anh N.Q.B (ngụ TP Sóc Trăng), nhận được cuộc gọi đầu dây bên kia là một giọng nữ cho biết, có một đơn kiện anh B. tòa án đang thụ lý, yêu cầu bấm phím 9 để biết cụ thể. Do thường xuyên đọc báo, nghe đài, nên anh B. biết đây là trò lừa đảo liền cúp máy… 

Tương tự, chị Đ.T.M.H (người sử dụng điện thoại cố định ở TP. Sóc Trăng) cho biết, khi điện thoại cố định đổ chuông, bốc máy lên chị H. nghe giọng nữ đầu dây bên kia nói gọi từ tổng đài VNPT và cho biết thuê bao của chị H. đang nợ 8,9 triệu tiền cước, cần phải thanh toán ngay, nếu không sẽ bị cắt số điện thoại. 

Chị H. “tá hỏa” vì số điện thoại cố định mình sử dụng mỗi tháng chưa đến 100.000 đồng tiền cước và đều thanh toán đầy đủ. Đáng chú ý, chị H. khẳng định không nợ tiền cước điện thoại, nhưng đầu dây bên kia vẫn “cố đấm ăn xôi” gọi đến mấy lần. 

Mới đây, đầu tháng 9-2018, một cơ quan truyền thông đóng trên địa bàn TP Cần Thơ cũng liên tiếp nhận được thông báo từ công ty viễn thông với nhiều nội dung “hù dọa”, như: số điện thoại của bạn “dính” vào đường dây ma túy xuyên quốc gia, muốn biết chi tiết bấm phím 0 hoặc phím 9; số thuê bao của bạn đã nợ cước phí trên 1 tỉ đồng, nếu không thanh toán trong vòng 5 ngày sẽ bị khởi tố, chi tiết mời bấm phím 0 hoặc phím 9… (!?).

Về vấn đề này, lãnh đạo VNPT Sóc Trăng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn Sóc Trăng có một số đối tượng mạo danh VNPT sử dụng các đầu số giấu tên hoặc có cấu trúc lạ gọi nhắc nợ khách hàng, như: 0085263251134, 0081406559912, 0081383482123, 0081300587482… 

Kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, gia đình, thông báo mức nợ cước rất lớn, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm phím 0 hoặc 9 để biết thêm chi tiết. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, điện thoại sẽ tự động kết nối với tổng đài của kẻ lừa đảo.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, VNPT Sóc Trăng đã bố trí bộ phận tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng 0299.800126, các điểm giao dịch trên địa bàn. VNPT Sóc Trăng cũng phát thông báo trường hợp mạo danh nhân viên VNPT gọi điện nhắc nợ cước khách hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng để khuyến cáo khách hàng không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi mạo danh, lừa đảo (bấm phím, giao dịch...).

Đại diện VNPT Sóc Trăng cũng cho biết, đã và đang tìm các giải pháp kỹ thuật để ngăn chặn những trường hợp này, cũng như phối hợp với Sở TT&TT, cơ quan Công an… để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các cuộc gọi lừa đảo giả mạo VNPT đều xuất phát từ nước ngoài.

Trước mắt, VNPT đã thực hiện giải pháp ngăn chặn các cuộc gọi này và đã thực hiện chặn các cuộc gọi giả mạo các đầu số dịch vụ, các đầu số của Bộ Công an, của Cục Bưu điện Trung ương.VNPT các địa phương: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, TP Cần Thơ… khuyến cáo quý khách hàng không thực hiện các yêu cầu của các cuộc gọi lừa đảo; bình tĩnh nghe, ghi nhận lại các thông tin và báo cho VNPT các địa phương ngay để có biện pháp truy tìm. 

Nếu có vấn đề liên quan đến thanh toán cước, nhắc nợ hoặc các vấn đề phát sinh khác trong quá trình sử dụng dịch vụ của VNPT, khách hàng liên hệ qua tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng hoặc đến các điểm giao dịch chính thức của VNPT các địa phương để được tư vấn, giải quyết.

Đ.Văn – M.H
.
.
.