Cảnh giác chiêu trò giả danh Công an lừa đảo qua điện thoại

Thứ Ba, 25/09/2018, 08:58
Những ngày giữa tháng 9-2018, người dân trên địa bàn tỉnh Hải Dương xôn xao về một vụ lừa đảo tiền qua điện thoại với thủ đoạn đối tượng gọi điện thoại đến gia đình nạn nhân, tự giới thiệu là Công an, đang điều tra tội phạm về rửa tiền của Nhà nước...

Đây chỉ là một trong số các vụ án lừa đảo xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua, đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương thì trong các vụ án này, việc điều tra, khám phá án gặp nhiều khó khăn do các đối tượng triệt để sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội. Vì thế, việc chủ động phòng ngừa của mỗi người sử dụng mạng xã hội trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Kể lại sự việc xảy ra, chị Vũ Thị Vân (46 tuổi, ở thôn Quàn, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) cho biết: Khoảng 8h ngày 18-9, trong lúc 2 vợ chồng chị Vân đang ở nhà thì có cuộc điện thoại gọi vào máy bàn của gia đình, chồng chị Vân nhấc máy thì không có ai nói gì. Sau đó khoảng 10 phút lại có cuộc điện thoại vào máy bàn của gia đình, khi chị Vân nghe máy thì ở đầu bên kia có người nam giới hỏi: “Có phải chị Vũ Thị Vân không?”.

Các đối tượng lừa bán xe máy qua mạng xã hội bị bắt giữ.

Đối tượng giới thiệu cấp bậc là trung tá, hiện đang công tác tại Công an TP Hà Nội và cũng nói tên nhưng chị Vân không nhớ. Qua trao đổi, người này cho biết hiện họ đang điều tra tội phạm về rửa tiền của nhà nước. Quá trình đấu tranh đã bắt được một đối tượng tên Nguyễn Tiến Dũng (48 tuổi, ở Tứ Kỳ, Hải Dương), Dũng khai với họ số tài khoản bị rút nhiều tiền là của chị Vũ Thị Vân.

Lúc đó, chị Vân thoáng một chút lo sợ nhưng vẫn nói với đối tượng rằng chị chỉ là người làm ruộng, không có nhiều tiền. Ngay lúc này, đối tượng nói ra hàng loạt vấn đề về luật nhưng chị Vân không nhớ hết được. Đối tượng còn nói với chị Vân rằng, nếu chị Vân không thành khẩn trình báo thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật...

Sau đó, đối tượng đưa máy điện điện thoại cho một phụ nữ nói chuyện. Người phụ nữ đọc số CMND của chị Vân rồi hỏi chị một số câu như chị có bị mất hay cho mượn CMND hay không? Chị Vân lần lượt trả lời các câu hỏi của đối tượng...

Trong quá trình nói chuyện, đối tượng nữ yêu cầu chị phải quản lý cẩn thận CMND, không để cho ai biết, sau đó hỏi chị về việc gửi tiền ở ngân hàng. Không hiểu vì lý do gì, chị răm rắp trả lời có 3 sổ tiết kiệm gửi ngân hàng.

Tiếp đó, đối tượng nữ yêu cầu chị đọc tên người ký trong sổ tiết kiệm và nói với chị rằng Công an đang nghi ngờ nhân viên ngân hàng thông đồng với Dũng để lấy số CMND của chị Vân. Đối tượng yêu cầu chị rút toàn bộ số tiền trong 3 quyển sổ tiết kiệm sau đó gửi vào số tài khoản: 102868308211 của Nguyễn Ngọc Long, số CMND 001084005134 tại Ngân hàng Công thương Hà Nội.

Trong quá trình nói chuyện, đối tượng nữ yêu cầu chị Vân sau khi rút tiền không được mang về nhà mà phải gửi ngay vào số tài khoản của họ vì nếu mang về nhà sẽ vi phạm pháp luật. Đối tượng nữ nói với chị Vân gửi tiền vào số tài khoản của họ để họ kiểm tra tại ngân hàng xem có đúng như chị Vân khai không. Sau khi kiểm tra xong, họ sẽ trả lại chị Vân, nếu ngân hàng không trả lãi cho chị vì rút tiền trước kỳ hạn thì họ sẽ trả cả gốc lẫn lãi.

Đối tượng nữ dặn chị Vân khi đến ngân hàng rút tiền thì phải bình tĩnh, nếu nhân viên ngân hàng có hỏi tại sao rút tiền thì phải nói là gia đình có việc cần dùng đến tiền nên rút. Đối tượng đề nghị chị Vân tạo điều kiện để họ điều tra án nên đề nghị đi rút tiền ngay.

Do tưởng là thật nên chị Vân đã đến Vietcombank chi nhánh Tứ Kỳ rút toàn bộ số tiền trong 3 quyển sổ tiết kiệm là 102.000.000 đồng, sau đó chuyển vào tài khoản 102868308211 của Nguyễn Ngọc Long. Sau khi chuyển tiền xong chị Vân cầm hóa đơn về nhà thì đối tượng nữ gọi điện thoại vào máy bàn, chị Vân nghe máy thì đối tượng hỏi chị Vân có làm đúng như họ yêu cầu không thì chị Vân trả lời có làm đúng như họ yêu cầu. Đối tượng dặn chị Vân có thể đối tượng đang quanh quẩn gần nhà chị Vân nên đề nghị không được nói cho ai biết, nếu nói ra làm họ không điều tra được án thì chị Vân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Người này cho biết họ sẽ có trách nhiệm bảo đảm số tiền của chị Vân, sau khi điều tra xong sẽ trả lại cho chị Vân và hướng dẫn chị Vân gửi ở đâu để đảm bảo an toàn nhất. Đối tượng hứa đến khoảng 16h sẽ liên lạc lại với chị Vân và đề nghị chị Vân ở nhà để đợi điện thoại. Đợi đến 16h cùng ngày không thấy ai gọi điện thoại nên chị Vân biết mình bị lừa đảo mất tiền, chị đã làm đơn trình báo cơ quan Công an sự việc trên.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ việc lừa đảo, đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài việc giả danh Công an, các đối tượng còn giả làm người nước ngoài, kết bạn qua mạng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lừa nhắn tin trúng thưởng để chiếm đoạt tiền của người bị hại... Một trong số đó là trường hợp của anh Đ.V.H. (42 tuổi, ở xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành).

Qua mạng xã hội Facebook, nạn nhân kết bạn với một tài khoản Facebook tự giới thiệu là nữ, ở nước ngoài. Sau những lần nói chuyện trên Facebook, anh H. và nạn nhân đã nảy sinh tình cảm. Quá trình trao đổi, người này nói muốn chuyển 1 triệu USD cho anh H. để làm từ thiện.

Vào ngày 10-6, người phụ nữ yêu cầu anh H. chuyển 16 triệu đồng tiền phí vào một tài khoản của một ngân hàng ở trong nước thì sẽ nhận được số tiền là 1 triệu USD. Tin lời người phụ nữ quen qua mạng xã hội, anh H. đã làm đúng theo yêu cầu của chị ta. Nhưng sau đó, anh H. chờ mãi mà không nhận được khoản tiền nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Trong các vụ việc này, việc điều tra gặp không ít khó khăn do trong quá trình giao dịch, các nạn nhân thường giấu kín thông tin. Các tài khoản trên mạng xã hội và tài khoản ngân hàng, các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo đều là thông tin giả hoặc sử dụng chứng minh nhân dân của người khác lập nên. Trong khi đó, việc phối hợp với các đơn vị chức năng để xác minh thông tin gặp không ít khó khăn.

Để phòng ngừa các vụ án trên, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần nâng cao ý thức cảnh giác. Trong trường hợp phát hiện nghi vấn cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

Xuân Mai
.
.
.