Cảnh báo lừa đảo thanh lý xe trốn thuế trên facebook

Chủ Nhật, 03/07/2016, 22:10
Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin về cơ quan hải quan tỉnh Đồng Tháp đang thanh lý một số lô hàng xe máy nhập lậu, trốn thuế với giá rẻ.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng liên quan có công văn cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo, tuy nhiên, tính đến nay trang fanpage lừa đảo "Cục Hải Quan Thanh Lý Xe Trốn Thuế" đã thu hút hơn 5.800 lượt Like (thích), 13 nghìn lượt bình luận và 1,6 nghìn lượt chia sẻ bài viết lừa đảo. Điều này thể hiện tác động, lan truyền của bài viết lừa đảo này trong xã hội là rất lớn.
Hình ảnh trang chủ của fanpage các đối tượng dùng để lừa đảo.

Theo đó, đã có rất nhiều người chia sẻ bài viết trên trang facebook https://www.facebook.com/HaiQuanChinhPhu (Cục Hải Quan Thanh Lý Xe Trốn Thuế) và trên trang thông tin điện tử haiquandongthap.webnode.vn có đăng thông tin về việc Hải quan Đồng Tháp tổ chức bán thanh lý nhiều xe nhập lậu, trốn thuế.

Thông tin này được các đối tượng đăng tải lúc 21h49' ngày 16-6, với nội dung "THANH LÝ XE MÁY ĐỢT 1 – 2016; xe Sh nhập 150i giá 20 triệu đồng; Sh Việt 150i giá 15 triệu đồng; Airblate giá 10 triệu đồng; Vespa Lx giá 10 triệu đồng; xe Dream Thái xịn 7 triệu đồng...". Loại xe rẻ nhất được đăng tải là "Dream Việt giá 5 triệu đồng, Wave 5 triệu đồng...". Đồng thời, các đối tượng không quên "quảng cáo": Cam kết tất cả các xe đều là xe mới 100%.

Công văn của Văn phòng Chính phủ các đối tượng làm giả để lừa đảo.

Nhập lậu trốn thuế từ Campuchia nên mức giá hoàn toàn bất ngờ, xe chưa đăng kí, chưa có biển. Đây là kho xe thu giữ được của các đối tượng vi phạm, nhập khẩu xe trốn thuế từ cửa khẩu Campuchia về và đã bị thu giữ, chúng tôi đã nhận được công văn thanh lý xe gây quỹ từ thiện cho trẻ em nghèo khuyết tật. Số lượng có hạn, hãy nhanh tay inbox cho fanpage "Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế" để được đặt mua xe nhanh và an toàn nhất.

Công văn thông báo về hành vi giả mạo thông tin của Cục Hải quan Đồng Tháp.

Để tạo lòng tin, các trang này còn sử dụng nhiều hình ảnh của xe máy còn mới nguyên và người mua xe đang thanh toán tiền. Thậm chí giả cả văn bản của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Hải quan Đồng Tháp thanh lý xe để ủng hộ từ thiện.

Công văn thông báo của Văn phòng Chính phủ được các đối tượng làm giả, sử dụng có nội dung: "Thủ tướng Chính phủ đồng ý với kết quả xử lý thanh tra của Bộ, Cục trưởng Cục Hải quan, tiến hành thanh lý xe máy trốn thuế lần 1 năm 2016. Yêu cầu tất cả các số tiền từ đợt thanh lý này sẽ được quyên góp từ thiện TWW sở Hà Nội. Ủng hộ trẻ em nghèo, tật nguyền và hoàn cảnh khó khăn trên cả nước.

Hình ảnh các loại xe mới được các đối tượng dùng để lừa đảo. Số lượt Like (thích) đã lên đến gần 6.000 người. Số lượt người bình luận lên đến gần 13 nghìn người.

Công văn đã được thông qua lúc 8:00 ngày 13/6. Kiến nghị Cục trưởng Cục hải quan làm theo công văn đã cấp." Khi có người để lại số điện thoại và thông tin cá nhân, các đối tượng sẽ liên hệ và hướng dẫn cách mua xe. Trong đó, người mua phải đặt tiền cọc trước là 100.000 đồng với hình thức chuyển mã thẻ cào điện thoại.

Ở một diễn biến khác, trang fanpage lừa đảo "Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế" còn đưa ra thông tin "Chuyên Bán Các Loại Xe Nhập khẩu - Không Qua Thuế Hải Quan." Nếu ai cần thì liên hệ theo số điện thoại 0868.441.7xx - gặp một người tên Sinh. Các đối tượng lừa đảo đưa ra hình thức giao dịch: Đặt hàng và giao hàng ngay trong vòng từ 1-3 ngày tùy nơi, và nếu khách có yêu cầu thêm giấy tờ xe, các đối tượng sẽ cung cấp kèm theo xe giấy tờ giả với giá 1 triệu đồng.

Nếu khách có thêm yêu cầu giấy tờ xe mang tên chính chủ, thì người mua phải trả thêm 3 triệu đồng. Các đối tượng hướng dẫn cách mua hàng: "Cách thứ 1, anh em thích thì đến Tây Ninh xem xe rồi giao dịch , lấy xe đường ai nấy đi. Cách thứ 2, nếu anh em ngại vấn đề đường xa hoặc bận, tôi sẽ chuyển xe đến tại nơi anh em mong muốn, nhưng anh em vui lòng chuyển tiền để làm phí vận chuyển.".

Bảng giá xe được các đối tượng đưa ra như sau: Xe SH 300i Italy giá 35 triệu đồng; xe SH 150i Italy giá 29 triệu đồng; Xe Air Blade Thái giá 9 triệu đồng... Các đối tượng lừa đảo nhấn mạnh "Xe không giấy nên các bạn vui lòng mua trong phạm vi kín".

Trước những thông tin trên, Cục Hải quan Đồng Tháp cho biết, Cục Hải quan tỉnh này không tổ chức thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế như thông tin đã đưa. Tất cả tài sản, tang vật vi phạm do Cục Hải quan Đồng Tháp bắt giữ đều được bán đấu giá thông qua trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Đồng Tháp đồng thời đề nghị các tổ chức, cá nhân lưu ý tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo.

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp khẳng định, Cục chỉ có duy nhất một trang thông tin điện tử là: http://haiquandongthap.gov.vn. Các thông tin liên quan đến hoạt động của Cục đều được đăng tải chính thức tại địa chỉ này.

Hàng ngày, có hàng loạt thông tin lừa đảo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, những chiêu trò lừa đảo này không mới nhưng ngày càng tinh vi hơn, đánh trúng tâm lý người dùng ham rẻ. Vì vậy, đề nghị các tổ chức, cá nhân cần hết sức đề cao cảnh giác, tránh để các đối tượng lừa đảo

Trần Xuân
.
.
.