Cảnh báo án mạng từ va chạm trong sinh hoạt

Thứ Hai, 11/06/2018, 09:44
Không hề có mâu thuẫn hay tư thù gì trước đó, nguyên nhân của những vụ án mạng đau lòng hoàn toàn bắt nguồn từ những va chạm hết sức bình thường trong sinh hoạt hàng ngày. Người mất mạng, kẻ vào tù, để lại nỗi ân hận day dứt bằng những bản án và nước mắt của người thân.


Mặc dù vụ án đã trôi qua gần 2 tháng, nhưng sự dằn vặt, nỗi ân hận sẽ còn tiếp tục đeo đẳng với Trần Văn Cửu (28 tuổi, trú tại thôn An Cư, xã Đức Xương, huyện Gia Lộc, Hải Dương). Cửu bị truy tố về hành vi giết anh Thái Đình Hà (24 tuổi, trú tại xóm Tân Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An). 

Thời điểm xảy ra vụ án, Cửu là lái xe của Công ty cổ phần Đầu tư, xây dựng, xuất nhập khẩu 168 Việt Nam. Anh Thái Đình Hà là người của một đơn vị khác cùng tham gia thi công tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. 

Khoảng 7h ngày 14-4-2018, Cửu được phân công điều khiển xe ôtô tải đến chở sắp thép, cốp pha tại khu vực đường cao tốc thuộc tổ 3 khu 3, phường Việt Hưng, TP Hạ Long. Tại đây, anh Thái Đình Hà cùng 3 người khác vận chuyển sắt thép, cốp pha lên thùng xe ôtô của Cửu. 

Quá trình chuyển đồ, anh Hà và một người đàn ông lớn tuổi đứng trên nóc cabin xe tải. Sợ rằng làm vậy sẽ hỏng cabin nên Cửu yêu cầu không được đứng như thế thì người đàn ông bực tức, to tiếng lại và bỏ vào trong nhà. 

Sau đó, Cửu gọi điện cho người khác đến chở thay. Thấy vậy, anh Hà đã phản ứng tiêu cực, ném tấm cốp pha về phía Cửu rồi tiếp tục nhặt một cây gỗ dài đuổi đánh nhưng Cửu lên xe lái đi nên anh Hà không thực hiện được.

Khoảng 10 phút sau, Cửu đang ngồi trên xe ôtô đỗ tại sân khu nhà ở của công ty thì anh Hà đi xe máy đến, cầm theo 1 tuýp sắt bắt Cửu xuống xe. Cửu lấy 1 con dao nhọn dài khoảng 32cm, cán nhựa đi xuống. 

Trần Văn Cửu ân hận về hành vi của mình nhưng đã muộn.

Anh Hà dùng tuýp sắt vụt nhưng Cửu nghiêng người tránh được. Ngay sau đó, anh Hà tiếp tục lao vào Cửu thì bị đối tượng này đâm trúng mạn sườn trái và tử vong ít phút sau đó. Hoảng sợ Cửu đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Được cơ quan chức năng và người thân vận động, Cửu đã ra đầu thú.

Qua những vụ trọng án có nguyên nhân xã hội hết sức “giời ơi đất hỡi” ở Quảng Ninh, cơ quan Công an lên tiếng cảnh báo để mọi người không giẫm lên “vết xe đổ”, phải trả giá bằng tính mạng và những năm tháng trong tù. Đối tượng gây trọng án đa phần tập trung ở độ tuổi còn trẻ, cá biệt có những vụ việc liên quan đến nhiều đối tượng, hoặc giữa đối tượng gây án và nạn nhân còn có mối quan hệ, gắn bó với nhau từ trước đó. 

Điều đáng quan tâm là cùng với sự mất kiểm soát của đối tượng gây án, thì trong một số trường hợp, chính cử chỉ, lời nói của nạn nhân đã tác động tiêu cực đến tinh thần đối tượng và là nguyên nhân khởi đầu trong việc đẩy mâu thuẫn lên cao, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vụ án mạng xảy ra ngày 15-9-2017 tại chùa Hồ Thiên, thôn Phú Ninh, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều chính là từ nguyên nhân trên. Hung thủ của vụ án là Vũ Văn Thuận (33 tuổi, ở xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, Nghệ An), còn nạn nhân là anh Phạm Văn Huy (SN 1981, trú tại thôn Trại Mới B, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều), cả hai người đang học tu xuất gia tại chùa Hồ Thiên. 

Sáng ngày xảy ra án mạng, anh Huy và 2 người khác ngồi uống nước tại khu vực nhà ăn, còn Thuận đi quét dọn khu tam bảo. Anh Huy gọi Thuận vào hỏi lý do tại sao không tham gia phụ bếp cùng mình. Thuận trả lời đã có 2 người khác phụ bếp nên mình tranh thủ đi quét chùa. 

Vừa nói xong thì Thuận thấy mặt mình ướt sũng. Anh Huy lấy chén nước hắt vào mặt cậu ta, rồi dùng cái chén đập tiếp vào đầu. Thấy Thuận không phản ứng, anh Huy tiếp tục dùng chân, tay đánh rồi cầm ghế nhựa đập vào đầu Thuận. 

Thuận uất ức đi gặp sư thầy Thích Đạt Ma Chí Thông, trụ trì chùa Hồ Thiên để phản ánh. Sư thầy đã gọi những người liên quan lên nói chuyện. Trong quá trình sư thầy phân tích phải trái, anh Huy tiếp tục lấy hộp chè đập vào đầu Thuận. 

Bức xúc trước hành động trên, Thuận cầm con dao gọt hoa quả để trên bàn uống nước đâm một nhát vào ngực phải của Huy rồi 2 người xông vào đánh nhau. Thấy vậy, sư thầy và những người khác vào can ngăn, sơ cứu đưa anh Huy đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong nga y sau đó.

Theo Công an tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2017 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy 12 vụ án mạng mà nguyên nhân bắt nguồn từ những va chạm, mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt trong sinh hoạt hàng ngày. Rất nhiều vụ án sau khi gây án xong, đối tượng vô cùng ân hận. Nhưng sự ân hận này đã muộn, đối tượng phải trả cái giá đắt trong trại giam. 

“Mỗi cá nhân cần phải biết tự kiềm chế bản thân mình trong những tình huống cụ thể để hạn chế va chạm không đáng có, đừng để sự việc xảy ra mới ân hận thì đã muộn” - Đại úy Nguyễn Văn Phú khuyến cáo.

Bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân thì vấn đề đề cao đạo đức, ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ xã hội là việc làm vô cùng quan trọng của mỗi cá nhân, cần được đưa vào giáo dục trong các trường học. Có như vậy, những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống hàng ngày mới không có cơ hội bùng phát thành án mạng, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Khánh
.
.
.