Đau xót án mạng từ những cuộc nhậu quá chén

Chủ Nhật, 03/06/2018, 10:37
Chỉ trong vòng 1 tháng, tại Hưng Yên liên tiếp xảy ra 2 vụ án mạng hết sức nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 2 người bị thương nặng. Tất cả chỉ vì những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt, bộc phát nhất thời như xích mích vì lời nói, thái độ ứng xử trong cuộc sống, thậm chí là thói quen trêu đùa quá trớn mà tước đi mạng sống của người khác.

Kết cục, người chết, kẻ vào tù, để lại nhiều hệ lụy cho xã hội, gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

1. Ngày 27-5, Công an tỉnh Hưng Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lò Văn Kim, 20 tuổi, trú tại bản Nà Sói, xã Bó Mười, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La về hành vi giết người. Ở Hưng Yên, Kim có người bạn là Lò Văn Sỹ, 23 tuổi, quê ở bản Nà Sành, xã Bó Mười đang làm công nhân cho một công ty tư nhân ở đây. Tại quê nhà, không có việc làm, thu nhập từ những công việc vụn vặt không đủ trang trải cuộc sống, Kim đã lặn lội xuống thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để xin việc làm.

 4 ngày trước khi vụ án xảy ra, Kim đến tìm Sỹ với mong muốn có một công việc tại đây. Không có khả năng xin được việc cho Kim, khoảng 19h ngày 21-5, Sỹ đưa Kim đến gặp người anh họ là Lò Văn Toán, 25 tuổi, quê ở bản Nà Sành để nhờ tìm việc làm giúp. 30 phút sau, Sỹ chở Kim đến phòng trọ của Toán ở thôn Văn Nhuế, thị trấn Bần Yên Nhân.

Vốn là người cùng quê, lại là anh em bạn bè nên Toán đã mời Kim và Sỹ ở lại ăn cơm, uống rượu cùng với Cà Văn Tim, 24 tuổi, quê ở bản Nhạp, Chiềng Lao, Mường La, Sơn La. Sau khi uống rượu xong (khoảng 21h cùng ngày), Tim rủ Toán, Sỹ, Kim tiếp tục đến uống rượu cùng bạn của Kim là Quàng Văn Chum, 26 tuổi và Quàng Văn Dũng, 24 tuổi cùng quê ở Chiềng Lao ở dãy nhà trọ phía sau. Kim kể, lúc đó, khoảng 22h cùng ngày, Kim và mọi người đã uống rất nhiều sau 2 chầu rượu.

Đối tượng Kim và hung khí gây án.

Đang đứng ngả nghiêng cạnh bức tường, Kim thấy chị Lò Thị Lưu, 16 tuổi đi qua nên đã buông lời trêu đùa rồi cầm con dao mang theo người kề vào cổ chị Lưu. Chị Lưu phản ứng hất tay khiến Kim ngã rồi chạy vào phòng của anh Cà Văn Chiến, 20 tuổi, ở cạnh đó. Sẵn hơi men, Kim tiếp tục cầm dao đuổi theo chị Lưu vào phòng trọ của Chiến. Sau khi bị Chiến đuổi ra ngoài, Kim và Sỹ quay trở lại phòng trọ của Toán.

Lúc này, Chiến đi sang phòng của Chum kêu có người lạ cầm dao doạ. Sau khi bỏ đi, Kim và Sỹ không về phòng trọ của Sỹ mà quay lại dãy trọ của Chum với mục đích muốn giải thích đây chỉ là trò đùa chứ không muốn doạ nạt chị Lưu.

Tuy nhiên, khi quay lại dãy trọ của Chum, Kim chỉ kịp trả lời: “Không” trước câu hỏi: “Thằng này à?” và bị Dũng, Chum, Tim đánh. Khi bị túm tóc giúi xuống, Kim đã rút con dao nhọn có 2 cạnh sắc, dài 19cm trong túi quần ra đâm nhiều nhát về phía đối phương. Hậu quả, Dũng bị đâm một nhát vào ngực bên trái tử vong, Chum và Tim bị đâm vào khu vực lưng, hông. Sau khi gây án, Kim đã trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an huyện Mỹ Hào đã nhanh chóng tới bảo vệ hiện trường, tham gia cấp cứu các nạn nhân và nắm bắt thông tin diễn biến của vụ án; thu thập lời khai của các nhân chứng và những người liên quan.

Quá trình xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Hào đã có đủ căn cứ xác định Lò Văn Kim là thủ phạm vụ án. Ngay trong đêm, đơn vị đã triển khai phương án, phân công một tổ công tác tiến hành truy bắt đối tượng khi Kim chưa kịp tẩu thoát, đang ở nhờ nhà trọ của bạn tại xã Vĩnh Khúc, huyện Văn Giang.

Nói chuyện với chúng tôi, Kim tỏ ra khá thành thật. Khi được hỏi về lý do tại sao lại mang theo vũ khí sắc nhọn, có tính sát thương cao như vậy theo người, Kim khai vì là người dân tộc thiểu số, đi suối băng rừng nhiều nguy hiểm nên thường mang theo dao bên người. Khi xuống Hưng Yên với mục đích xin việc làm, Kim vẫn mang theo dao để phòng thân.

“Khi bị đánh thì cứ rút dao ra đâm, đâm cho mỗi người một nhát thôi” - thực sự câu nói này khiến chúng tôi suy nghĩ khá nhiều về sự nhận thức của Kim quá đơn giản trước hành động nghiêm trọng mà mình đã gây ra.

2. Trước đó, ngày 13-5, cũng do mâu thuẫn sau khi ăn cơm, uống rượu, Phạm Văn Xương, 47 tuổi, trú tại thôn Nội Lễ, xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã tước đi mạng sống của 2 người, để rồi 2 bố con Xương đều mang trên mình tội danh giết người.

Đối tượng Xương (X) tại cơ quan điều tra.

Cụ thể, khoảng 18h cùng ngày, trong cuộc nhậu, Xương và anh Nguyễn Văn Miên, 48 tuổi, trú cùng thôn Nội Lễ xảy ra xô xát nhưng được can ngăn. Không dừng lại đó, tàn tiệc, Xương gọi điện cho con trai Phạm Thanh Sơn, 23 tuổi, mang dao đến để  “giải  quyết”.

Thấy anh Miên, Xương và nạn nhân tiếp tục lời qua tiếng lại thách thức nhau. Nóng mặt, sẵn hung khí trong tay, Xương đã lao vào chém anh Miên nhiều nhát vào vùng đầu và mặt khiến anh Miên tử vong tại chỗ. Mặc dù có mặt ở hiện trường nhưng Sơn không hề can ngăn bố.

Sau khi gây án, Xương ném con dao xuống sông gần nhà rồi tiếp tục vào nhà lấy một con dao khác, điều khiển xe máy bỏ đi. Trên đường đi, Xương thấy ông Nguyễn Văn Bé (bố đẻ anh Miên) đang đi ở đường làng, Xương tiếp tục chém ông Bé rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng ông Bé đã tử vong.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tiên Lữ phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hưng Yên có mặt bảo vệ hiện trường, thu thập thông tin, truy tìm hung thủ. 4 ngày sau khi gây án, biết con trai đã bị bắt và bản thân không thể trốn thoát, Xương đã đến Công an huyện Tiên Lữ đầu thú. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Phạm Văn Xương và Phạm Thanh Sơn về tội giết người.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Đoàn Văn Tiến, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên cho rằng, những vụ án giết người xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, bộc phát nhất thời trong đời sống thường nhật thì cơ quan Công an khó có giải pháp để phòng ngừa triệt để vì từ thời điểm phát sinh mâu thuẫn đến khi gây án chỉ trong vài giờ. Hơn nữa, một số đối tượng trong các vụ án là những người có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, chỉ một phút thiếu kiềm chế mà gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Do vậy, để hạn chế tối đa các vụ án loại này, ngoài việc làm tốt công tác phòng ngừa thì bản thân các bậc cha mẹ phải nâng cao hơn nữa ý thức giáo dục con cái, kịp thời chấn chỉnh khi chúng bê tha rượu chè, bài bạc… Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, nhẫn nhịn nhau giữa những người hàng xóm, láng giềng...

Vụ án trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng sử dụng rượu, bia hiện nay. Trong thực tế, rất nhiều vụ án thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân đều từ các cuộc nhậu quá chén. Công an tỉnh Hưng Yên đề nghị mọi người dân, đặc biệt là lớp thanh niên trẻ cần hết sức hạn chế trong việc uống rượu, bia, điều này không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà còn phòng tránh được các sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.

Vũ Linh
.
.
.