Cần Thơ xử lý nghiêm các trường hợp chống người thi hành công vụ

Thứ Ba, 20/07/2021, 15:20
Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, trên địa bàn quận Cái Răng (TP Cần Thơ), đã xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ tại các chốt kiểm dịch y tế. Hành vi của các đối tượng đã gây bức xúc trong dư luận.

Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo Công an quận Cái Răng tăng cường công tác tuần tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời nhanh chóng điều tra sớm đưa các vụ việc ra xét xử để răn đe chung. 

Trung tá Võ Tuấn Ngọc, Phó trưởng Công an quận Cái Răng cho biết đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Nguyễn Hữu Tài (ngụ tỉnh Kiên Giang) và Phạm Nhật Quang (cùng SN 1988, tỉnh Hậu Giang), điều tra làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ. 

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở quận Cái Răng.

Trước đó vào trưa 13/7, hai đối tượng điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên đường Võ Nguyên Giáp, để tránh chốt kiểm dịch tại phường Tân Phú. Trung úy Huỳnh Minh Đức, cán bộ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại chốt phát hiện và yêu cầu  dừng xe để lực lượng chức năng kiểm tra y tế. 

Hai đối tượng không chấp hành mà bỏ chạy vào đường dân sinh. Trung úy Đức dùng xe đặc chủng đuổi theo khoảng 2km, bắt kịp hai đối tượng. Quang bất ngờ rút dao thái lan, Tài lấy dao bầu giấu trong cốp xe ra để chống trả. Người dân trong khu vực phát hiện đã hỗ trợ Trung úy Đức. Quang và Tài đã lên xe máy bỏ chạy, sau đó bị lực lượng làm nhiệm vụ truy xét, bắt giữ.

Quang và Tài tại cơ quan Công an.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận hành vi chống người thi hành công vụ. “Hành vi của Quang và Tài, mang tính côn đồ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng cán bộ đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch nên cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Cần Thơ, Công an quận khẩn trương củng cố hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Trung tá Võ Tuấn Ngọc thông tin.

Một trường hợp chống người thi hành công vụ khác trên địa bàn cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận là đối tượng Nguyễn Hoài Vương (SN 1994, ngụ huyện Phong Điền). Tối 8/6, Vương cùng một số người bạn làm chung tại một công ty trên địa bàn huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) tổ chức ăn nhậu.  

Nguyễn Hoài Vương tại cơ quan điều tra. 

Tối cùng ngày, Vương chạy xe máy đến nhà bạn tại TP Cần Thơ để nhậu tiếp. Khi đến chốt kiểm dịch COVID-19 ở phường Lê Bình, Vương cố tình chạy thẳng không thực hiện kiểm tra y tế theo quy định. Sau khi kiểm tra nồng độ cồn và lập biên bản vi phạm, Vương không chấp hành mà lấy gạch tấn công làm một cán bộ Cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ bị thương. 

Trung tá Hồ Quốc Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an quận cho biết: “Lúc đó Vương điều khiển xe chạy qua chốt, tôi ra hiệu lệnh dừng xe nhưng đối tượng không chấp hành, có thái độ chống đối và dùng gạch đá tấn công nhưng đã bị lực lượng nhanh chóng khống chế”.

Quá trình điều tra và truy cứu trách nhiệm hình sự, Vương bị tuyên phạt 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. HĐXX nhận định bị cáo biết bản thân đang vi phạm nhưng không chấp hành mà còn dùng công cụ, vũ lực chống đối quyết liệt lại lực lượng đang làm nhiệm vụ. 

Quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi vi phạm. Sau khi xem xét các tình tiết trong vụ án, HĐXX đã cân nhắc và tuyên bị cáo mức án trên.

Văn Vĩnh - Phan Tại
.
.
.