Dàn lãnh đạo Công ty Lương thực Trà Vinh bị đề nghị hơn 100 năm tù

Thứ Sáu, 25/09/2020, 18:28
Ngày 25/9, Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh, người giữ quyền công tố đã nêu quan điểm về vụ án  tham ô, cố ý làm trái gây thất thoát hơn 132,9 tỉ xảy ra tại Công ty Lương thực Trà Vinh (LTTV) thuộc Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood-2).


Đại diện công tố cho rằng, quá trình xét xử đã làm rõ vai trò tính chất mức độ phạm tội của từng bị cáo. Các bị cáo là những người có chức vụ, có đầy đủ nhận thức hành vi mình đã gây ra nhưng vẫn thực hiện gây thất thoát vốn cho nhà nước đặc biệt lớn, cần xử nghiêm. Tuy nhiên theo đại diện công tố, nhiều bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội khi mang thai, hoàn cảnh khó khăn… nên đã đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo khi lượng hình.

Các bị cáo tại tòa ngày 25/9

Theo đó, đại diện công tố đã đề nghị: 6/12 bị cáo gồm: Trần Văn Tâm (SN 1975, nguyên giám đốc Công ty LTTV) 30 năm tù; Nguyễn Tấn Vinh (SN 1979) 20-24 năm tù; Phan Văn Hiệp (SN 1963) 15-16 năm tù; Cao Minh Chiểu (SN 1984) 16-18 năm tù; Nguyễn Nhất Thống ( SN 1974) 12-14 năm tù; Cao Tấn Được ( SN 1982) 11-13 năm tù. Các bị cáo trên bị đề nghị mức án cho 2 tội danh: “Tham ô tài sản” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” .

 Các bị cáo còn lại của Công ty LTTV bị đề nghị từ 3-9 năm tù và 24-36 tháng tù treo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, các bị cáo thuộc Vinafood-2: Huỳnh Thế Năng (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc Vinafood-2), Vũ Bá Vinh, Huỳnh Văn Tranh, Trịnh Ngọc Thuận đều bị đề nghị cùng mức án 30- 36 tháng tù treo.

Ngoài ra đại diện công tố còn đề nghị phạt bổ sung các bị cáo tội tham ô không được đảm nhiệm chức vụ trong vòng 5 năm.

Về dân sự buộc các bị cáo phạm hai tội tham ô và cố ý làm trái liên đới bồi thường hơn 132,9 tỉ đồng cho tổng công ty.

Đại diện Viện Kiểm sát đang đề nghị mức án với các lãnh đạo Vinafood-2

Theo cáo trạng, Vinafood-2 trước đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Năm 2018, tổng công ty được cổ phần hóa, trong đó Nhà nước giữ 51,4% vốn điều lệ. Còn Công ty LTTV là công ty con của Vinafood-2.

Trong quá trình kinh doanh từ năm 2012 đến 2017 Cty LTTV liên tục kinh doanh thua lỗ. Trần Văn Tâm đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi và báo cáo gian dối kết quả kinh doanh và lập các hợp đồng, biên bản thỏa thuận khống với các doanh nghiệp ngoài để nâng khống hàng tồn kho, nâng khống công nợ, chuyển lỗ thành lãi đã gây thất thoát tổng số tiền hơn 127,7 tỉ đồng của Vinafood-2. Ngoài ra Tâm còn “làm xiếc” để hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản cá nhân, tham ô số tiền trên 5,1 tỉ đồng.

Các sai phạm trên còn có trách nhiệm của lãnh đạo, cá nhân thuộc Vinafood-2 gồm các ông Huỳnh Thế Năng, Vũ Bá Vinh, Huỳnh Văn Tranh và Trinh Ngọc Thuận đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện và thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao trong công tác kiểm tra, giám sát việc kiểm kê tài sản, lập báo cáo tài chính; kiểm tra kiểm soát về tài chính, kế toán, tình hình huy động và sử dụng vốn tại Cty LTTV để Trần Văn Tâm và đồng phạm lợi dụng, thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho Tổng Công ty số tiền hơn 132,9 tỉ đồng.

Bùi Phan
.
.
.