Các đối tượng trong đường dây nhập lậu xe ô tô, trốn thuế 162 tỷ đồng lãnh án

Thứ Hai, 10/09/2018, 16:41

Chiều 10-9, sau hai ngày xét xử sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án buôn lậu xe ô tô từ nước ngoài về Việt Nam. HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Vinh (36 tuổi, ngụ quận 7) mức án 14 năm tù; Nguyễn Giang Lam (43 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) 14 năm tù; Trần Phước Thạnh (51 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) 12 năm tù; Trần Thái Nguyên (36 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) 8 năm tù cùng về tội “buôn lậu”.


Liên quan đến vụ án, Bùi Khắc Hà (43 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cũng bị tuyên mức án 5 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền gây thất thu thuế cho nhà nước hơn 162 tỷ đồng và số tiền thu lợi bất chính từ hành vi vi phạm pháp luật. 

Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các chủ salon, Việt kiều có hành vi tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu.

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Như tin đã đưa, lợi dụng chính sách cho nhập khẩu xe ô tô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vinh, Trần Phước Thạnh và Trần Thái Nguyên đã móc nối với Nguyễn Giang Lam, Bùi Khắc Hà mua tiêu chuẩn nhập khẩu xe ô tô, mô tô theo diện Việt kiều hồi hương và nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu xuất, nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều để hợp thức hoá hồ sơ nhập khẩu xe. Sau đó, lấy thông tin cá nhân trên hộ chiếu của các Việt kiều hồi hương cung cấp cho các Việt kiều đang định cư tại Mỹ đã trực tiếp mua xe, thanh toán tiền mua xe tại Mỹ rồi thuê và thanh toán tiền cho các hãng tàu vận chuyển xe về Việt Nam tiêu thụ.

Kết quả điều tra đã xác định: từ tháng 1-2011 đến tháng 12-2012, Nguyễn Quang Vinh cùng các đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu xe ô tô, mô tô cho 64 Việt kiều hồi hương, trong đó có 54 trường hợp là được thuê mướn đứng tên nhập khẩu không đúng quy định, trốn thuế 162 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đến nay, gia đình bị cáo Nguyên đã nộp 850 triệu đồng, Thạnh nộp 556 triệu đồng và Vinh nộp 556 triệu đồng để khắc phục hậu quả. 

Thực hành quyền công tố tại toà, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Vinh 16-17 năm tù; Nguyễn Giang Lam 16-17 năm tù; Trần Thái Nguyên 11-12 năm tù; Trần Phước Thạnh 13-14 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. Riêng bị cáo Bùi Khắc Hà 9-10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Đồng thời buộc bị cáo phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, gây thất thu lớn cho nhà nước. Các bị cáo Lam, Hà là cán bộ nhà nước nhưng đã tiếp tay cho buôn lậu nên cần xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét quá trình điều tra cũng như tại toà, các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nhân thân tốt, một số bị cáo đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính nên giảm nhẹ một phần hình phạt.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.