Xét xử đường dây nhập lậu xe ôtô, trốn thuế 162 tỷ đồng

Thứ Bảy, 08/09/2018, 10:08
Lợi dụng Thông tư số 118/2009, Vinh, Thạnh và Nguyên đã móc nối mua tiêu chuẩn nhập khẩu xe ôtô, mô tô theo diện Việt kiều hồi hương và nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu xuất, nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều để hợp thức hoá hồ sơ nhập khẩu xe. 

Ngày 7-9, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đường dây buôn lậu xe ôtô từ nước ngoài về Việt Nam. Liên quan đến vụ án, có 4 bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “buôn lậu” gồm Nguyễn Quang Vinh (36 tuổi, ngụ quận 7), Trần Phước Thạnh (51 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Nguyễn Giang Lam (43 tuổi, ngụ quận Thủ Đức; TP Hồ Chí Minh), Trần Thái Nguyên (36 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng). 

Các bị cáo tại phiên xử.

Ngoài ra, 1 bị cáo còn lại là Bùi Khắc Hà (43 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) cũng bị đưa ra xét xử về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, ngày 9-6-2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 118/2009 hướng dẫn việc nhập khẩu xe ôtô đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam. 

Lợi dụng Thông tư trên, Vinh, Thạnh và Nguyên đã móc nối với Lam mua tiêu chuẩn nhập khẩu xe ôtô, mô tô theo diện Việt kiều hồi hương và nhờ các cán bộ Cục quản lý xuất nhập cảnh đóng dấu xuất, nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều để hợp thức hoá hồ sơ nhập khẩu xe. 

Sau đó, lấy thông tin cá nhân trên hộ chiếu của các Việt kiều hồi hương cung cấp cho các Việt kiều đang định cư tại Mỹ đã trực tiếp mua xe, thanh toán tiền mua xe tại Mỹ rồi thuê và thanh toán tiền cho các hãng tàu vận chuyển xe về Việt Nam tiêu thụ.

Kết quả điều tra đã xác định, từ đầu 2011 đến cuối 2012, Vinh cùng các đồng phạm đã làm thủ tục nhập khẩu xe ôtô, mô tô cho 64 Việt kiều hồi hương, trong đó có 54 trường hợp là được thuê mướn đứng tên nhập khẩu không đúng quy định. 

Trong đó,  Lam trực tiếp thoả thuận và giới thiệu cho Vinh 36 Việt kiều. Mỗi Việt kiều Vinh trả cho Lam 10.000 USD, tổng cộng Lam đã nhận 360.000 USD. 

Còn 17 Việt kiều còn lại, Thạnh trực tiếp thuê và được Vinh và các chủ salon trả 170.000 USD. Vinh còn trực tiếp thuê một Việt kiều khác tên Lư Huê và trả cho người này 13.000 USD. 

Tổng cộng 54 Việt kiều nói trên, Vinh và Thạnh đã nhận 108.000 USD từ các đối tượng tham gia mua bán xe nhập lậu vào Việt Nam. Trừ chi phí như tiền công dịch vụ, lưu container, mua sill, cắt sill... còn khoảng 810 triệu đồng, Vinh, Thạnh và Nguyên chia đều cho nhau. 

Ngoài ra, đối với 17 Việt kiều do Thạnh trực tiếp thuê, sau khi trừ chi phí Thạnh và Vinh còn hưởng thêm 286 triệu đồng, Nguyên được chia 208 triệu đồng.

Theo quy định, việc tổ chức đóng dấu kiểm chứng xuất, nhập cảnh khống vào hộ chiếu của các Việt kiều nhằm hợp thức hoá hồ sơ nhập lậu xe ôtô thì trên hộ chiếu hồi hương phải có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại cửa khẩu. 

Vì vậy, đối với các Việt kiều do Lam trực tiếp thoả thuận thuê mướn, Vinh yêu cầu Lam bắt buộc phải có đóng dấu xuất nhập cảnh. Do đó, Lam đã nhờ Bùi Khắc Hà và một số cán bộ khác thực hiện đóng dấu kiểm chứng xuất, nhập khẩu khống vào các hộ chiếu. 

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng này còn mua vé máy bay, tour du lịch nước ngoài để các Việt kiều được đóng dấu kiểm chứng xuất, nhập cảnh trên bản chính hộ chiếu.

Qua giám định, 54 xe ôtô và 12 xe mô tô các Việt kiều đứng tên có tổng giá trị 356 tỷ đồng. Theo Tổng Cục hải quan, số tiền thuế nếu không được miễn đối với số xe trên là 227 tỷ đồng, trừ số thuế tiêu thụ đã nộp (trên 64 tỷ đồng), các đối tượng trên đã trốn thuế 162 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và tại toà, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đến nay, gia đình bị cáo Nguyên đã nộp 850 triệu đồng, Thạnh nộp 556 triệu đồng và Vinh nộp 556 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Dự kiến phiên toà kéo dài đến ngày 10-9 mới tuyên án.

A.Huy
.
.
.