Bùng phát lừa trúng thưởng trên các mạng xã hội

Thứ Bảy, 25/04/2015, 09:53
Ngay sau khi cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) “phá” một đường dây lừa đảo “trúng thưởng” trên mạng Zalo vào giữa tháng 4/2015 (Báo CAND đã thông tin), có rất nhiều nạn nhân đã tố giác bị lừa trên trang mạng xã hội khác như Facebook, Zing me...

Ông P.Q.B. (quê Quảng Ngãi, tạm trú tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) cho biết, khoảng giữa tháng 3/2015, con gái ông là P.T.M.H. nhận được tin nhắn trúng thưởng qua Facebook với nội dung: “Tài khoản của bạn đã may mắn trúng giải nhất chương trình tri ân khách hàng Facebook từ Công ty CP Tập đoàn Facebook messenger. Giải thưởng gồm 1 xe máy Piaggio Liberty 150i.e, 1 phiếu quà tặng 100 triệu đồng tiền mặt”.

Mẫu tin lừa đảo các đối tượng lập sẵn để lừa các nạn nhân.

Thấy giải thưởng quá lớn, H. liền thực hiện theo chỉ dẫn, truy cập vào website “www. thongbaoVN24h.com” và điền đầy đủ thông tin cá nhân. Tiếp đó, nộp 700 ngàn đồng vào tài khoản, nộp tiếp 2.850.000đ bằng thẻ cào điện thoại để chờ nhận giải. Tuy nhiên, sau đó bọn chúng vẫn tiếp tục yêu cầu H. nộp tiền và do không có tiền đóng nên H. kể cho gia đình nghe. Biết là “dính bẫy” của bọn lừa đảo, ông Q. đã tố giác đến cơ quan điều tra.

Cũng  với “kịch bản” trúng thưởng, nhưng nạn nhân N.N.K. (ngụ quận 12) thì bị lừa trúng thưởng do chơi game. Phần thưởng là giải nhất gồm có một chiếc xe máy Liberty 125i.e trị giá 67 triệu đồng, phiếu quà tặng trị giá 50 triệu đồng do hệ thống Game online chọn ngẫu nhiên.

Tưởng thật, anh K. chuyển 1.150.000đ (nạp thẻ cào) vào trang web “hoso.quaevent.net” để làm thủ tục nhận thưởng. Sau khi chuyển tiền, các đối tượng yêu cầu K. đóng tiếp tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) cho Nhà nước 10% giá trị chiếc xe máy trúng thưởng (6,7 triệu đồng VAT). Anh K. lưỡng lự ngay lập tức người của công ty cho biết, công ty sẽ hỗ trợ 50% thuế VAT, anh K. chỉ đóng 50% còn lại. Chưa kịp mừng, sau khi chạy vạy kiếm tiền đóng thuế VAT, anh K. lại tiếp tục bị các đối tượng bắt đóng tiếp 2,5 triệu đồng, là tiền hoa hồng cho nhân viên. Thấy vô lý, anh K. phản ứng, các đối tượng cho biết nếu anh K. không đóng tiếp thì phần thưởng sẽ bị thu hồi.

Với thủ đoạn lừa trên mạng xã hội Zing me, ông N.G.H. (ngụ quận 3) cho biết, ngày 3/2 ông truy cập tài khoản của ông trên mạng Zing me, thấy có 1 tin nhắn có mã số 929278xx. Nội dung tin nhắn cho biết ông được chọn là người trúng thưởng giải nhất chương trình “tri ân khách hàng” cùa Zing me, kèm theo đó là một đường link quay số trúng thưởng. Khi ông click vào đường link, thì hiện ra dòng chữ mời nhập vào mã số trúng thưởng của ông.

Sau khi nhập, trang “giaithuongzingme.vn” hiện ra có đầy đủ hình ảnh, thông tin của người trúng thưởng  các giải nhất, nhì, ba, có cả giấy phép kinh doanh…

Yên tâm ông H. răm rắp làm theo lời hướng dẫn: đóng 5.650.000đ để làm phí hồ sơ, nạp tiền thẻ cào điện thoại 9,3 triệu đồng. Sau khi đóng xong các khoản phí, có người gọi điện cho ông H. xưng tên Vũ Đức Đạt, là người của công ty trao giải, muốn chuyển hiện vật của giải thưởng (gồm xe máy và phiếu mua xăng miễn phí) sang tiền mặt có trị giá là 150 triệu đồng và được ông H. đồng ý.

Đạt nhắn tin cho ông H. một mã số và yêu cầu ông H. giữ mã số này. Đoàn đang làm thủ tục để bay từ Đà Nẵng vào TP Hồ Chí Minh để làm lễ trao giải thưởng tại nhà cho ông H.. Khi nào Đoàn đến TP Hồ Chí Minh, ông H. đưa mã số Đạt nhắn ra để so sánh, nếu trùng khớp thì số tiền 150 triệu đồng sẽ chuyển ngay vào trong tài khoản ngân hàng của ông H..

Tin lời, ông H. thấp thỏm chờ đợi đứng ngồi không yên. Ngay sau đó, một người xưng tên Ngô Văn Long là Giám đốc Công ty trao giải thưởng, yêu cầu ông H. gửi cho Long 25 triệu đồng vào tài khoản để làm lệ phí cho đoàn đi vào TP Hồ Chí Minh trao giải, số tiền này sẽ được hoàn trả lại sau đó.

Chỉ có 15 triệu đồng, ông H. tỏ ra boăn khoăn, Long tỏ ra đã thông cảm và cho ông H. đóng 15 triệu đồng. Chiều ngày 4/2, sau khi chuyển tiền xong, ông H. về nhà ngồi chờ đoàn đến trao giải như đã hứa. Chờ mãi đến 21h, sốt ruột ông H. gọi điện cho Đạt thì Đạt nói đoàn đã vào TP Hồ Chí Minh nhưng còn mệt nên nghỉ lại tại một khách sạn ở... Bình Dương, hẹn ngày hôm sau sẽ làm lễ trao giải. Nhưng sau đó, bọn chúng đã cắt liên lạc. Ông H. bị lừa tổng cộng gần 30 triệu đồng.

Lần theo các trang web mà các nạn nhân cung cấp, chúng tôi nhận thấy các đối tượng đã soạn sẵn những “kịch bản” lừa rất bài bản. Điển hình như tại trang “hoso.quaevent.net”, đăng thông tin chi tiết những giải thưởng và người trúng giải nhân sự kiện “Tri ân khách hàng” của tháng 4/2015. 

Trong khi đó, Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 Phòng PC46 – Công an TP Hồ Chí Minh khẳng định, hiện không có mạng xã hội nào có hình thức khuyến mãi trúng thưởng, tri ân khách hàng. Do vậy, người dân cần cảnh giác khi nhận được những tin nhắn dạng này trên các mạng xã hội.

Thúy Hà
.
.
.