Hàng trăm người sập bẫy chiêu lừa mới qua mạng Zalo

Thứ Năm, 16/04/2015, 08:20
Chiều tối 14/4, Đội 8 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV) Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) di lý 3 đối tượng: Lê Văn Pháp (25 tuổi), Nguyễn Thị Phương (19 tuổi), Phạm Nguyễn Minh Tài (21 tuổi, cùng ngụ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) từ Quảng Nam vào TP Hồ Chí Minh để điều tra làm rõ hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đây là nhóm đối tượng đã sử dụng trang web trangchuzalo.vn, lừa đảo hàng trăm người với số tiền lớn…

Cú lừa ngoạn mục

Ngày 8/3, chị N.T.N.D. (29 tuổi, ngụ phường Hiệp Bình Chánh, quận 12, TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn qua mạng Zalo với nội dung: “Bạn đã trúng được giải nhất của chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng gồm 1 xe SH125i và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Tưởng mình trúng thưởng thật, chị D. đã làm theo những yêu cầu trong tin nhắn.

Ba đối tượng trong đường dây lừa đảo.

Theo đó, để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng, chị D. truy cập vào trang web “trangchuzalo.vn”. Sau thao tác này, trên trang web hiển thị số điện thoại dịch vụ chăm sóc khách hàng. Chị D. gọi vào số điện thoại 0916077316 thì nghe giọng miền Trung của người đàn ông xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng xã hội Zalo.

Chị D. hỏi về thủ tục nhận giải thưởng thì người này hướng dẫn chị điền thông tin cá nhân theo mẫu có sẵn trên trang web. Sau khi đăng nhập xong thông tin thì trên trang web “trangchuzalo.vn” hiện ra một trang web con  “trangchuzalo.vn/napthe.php” và người hướng dẫn tiếp tục yêu cầu chị D. nạp 2 triệu đồng thẻ cào điện thoại vào để làm hồ sơ gốc.

Lúc này, chị D. nói không có tiền nên người hướng dẫn yêu cầu chị D. nộp 1 triệu đồng, còn lại hệ thống sẽ hỗ trợ. Mong sớm nhận được giải thưởng nên chị D. đã vội mua cùng lúc 10 thẻ cào Mobifone (100.000đ/thẻ), lần lượt   nạp hết vào trang web “trangchuzalo.vn/napthe.php”. Nạp xong, người đàn ông này yêu cầu chị D. đóng tiếp 8.150.000đ gồm phí vận chuyển và phí trước bạ của chiếc xe máy trúng thưởng.

Sáng 9/3, chị D. chuyển số tiền trên vào tài khoản số 2016206031787 mang tên Dương Văn Phước mở tại Chi nhánh Agribank Đà Nẵng theo yêu cầu. Sau khi chuyển tiền khoảng 10 phút, chị D. nhận điện thoại số 0918794203 yêu cầu chị D. chụp lại giấy nộp tiền chuyển vào tài khoản Zalo mang tên “Tuan Loc Vang”, đồng thời chị D. phải nộp tiếp 15 triệu đồng vào tài khoản số 711A64854554 mang tên Phạm Thị Lam mở tại Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, để thanh toán lệ phí cho bên giao giải thưởng.

Chị D. răm rắp làm theo, nhưng khi vừa chuyển tiền xong thì điện thoại bên kia yêu cầu chị chuyển tiếp 21 triệu đồng nữa vào tài khoản số 0101001066040 mang tên Đỗ Minh Thúy mở tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, là phí cho hệ thống đến nhà trao giải thưởng (gồm phí đi lại vé máy bay của sếp và hoàn tất giải thưởng). Thấy đã nộp hơn 24 triệu đồng nhưng vẫn chẳng “sờ” vào được giải thưởng, chị D. đã trình báo đến cơ quan điều tra.

Không riêng chị D., có hàng trăm người đã chuyển tiền vào và đã bị các đối tượng lừa đảo rút ra chiếm đoạt.

Chân dung kẻ lừa đảo

Theo điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, Lê Văn Pháp chính là đối tượng đã lập và điều hành trang web "trangchuzalo.vn" để lừa đảo. Thực tế, không có một món quà tặng nào cho người “trúng thưởng”. Không giống như những đối tượng sử dụng các trang thiết bị hiện đại để lừa đảo, Pháp thực hiện hành vi này ngay tại các điểm kinh doanh Internet bằng máy thuê. Giải thưởng mà nhóm của Pháp “treo” thường là những sản phẩm có giá trị như xe máy Liberty, máy tính của Aple, iPhone 5s…

Khi nạn nhân truy cập vào trang web trangchuzalo.vn, các đối tượng này giả nhân viên chăm sóc khách hàng của Zalo hướng dẫn nạn nhân nạp thẻ cào điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản do chúng chỉ định rồi rút ra chiếm đoạt. Cùng giúp sức cho Pháp còn có Phạm Nguyễn Minh Tài với vai trò thu gom thẻ ngân hàng và rút tiền của các bị hại nộp vào tài khoản để cùng đồng bọn chiếm đoạt.

Riêng Nguyễn Thị Phương (bạn gái của Pháp), đã từng bị Công an huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh “mời” làm việc nhiều lần vì số tài khoản của Phương được Pháp sử dụng làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo.

Đặc biệt, cách lừa đảo của các đối tượng này khá chuyên nghiệp. Tại trang web “trangchuzalo.vn” thể hiện những thông tin khiến không ít người nhầm lẫn giống như giải thưởng do Vinagame và Piagio Việt Nam đồng tài trợ, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Theo lời Pháp, hiện có hàng trăm đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo tương tự như đường dây của Pháp thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Two, Zalo…

Để phục vụ công tác điều tra, những ai là nạn nhân, từng nộp tiền vào các số tài khoản liên quan đến “trangchuzalo.vn” đề nghị đến cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh để trình báo theo địa chỉ: Đội 8 - PC46, số 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP Hồ Chí Minh, ĐT: 08.8640508.

Thúy Hà
.
.
.