Bồi thường gần 500 triệu đồng cho 3 thanh niên bị oan sai

Thứ Tư, 09/01/2019, 16:47

Hơn nửa năm được Viện KSND huyện Cái Nước (Cà Mau) công khai xin lỗi, 3 thanh niên bị truy tố oan về tội "Cướp tài sản" đã nhận tiền bồi thường.



Ngày 9-1, Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Cái Nước (Cà Mau), tiến hành chi trả tiền bồi thường oan sai cho 3 thanh niên (từ 21 đến 25 tuổi), kiện Viện KSND cùng cấp.

Trong tổng số tiền 497 triệu đồng, anh Nguyễn Hoàng Khang nhận 130,7 triệu; anh Nguyễn Vũ Ca nhận 229,2 triệu. Đối với anh Lê Minh Nhựt do đang làm thuê ở Bình Dương nên mẹ anh này thay mặt con nhận 137,2 triệu đồng. 

Theo hồ sơ vụ án, tối 2-6-2015, Ca với Khang từ huyện Năm Căn đến TP Cà Mau tìm bạn làm tại quán nhậu 797 là Nhựt. Tại đây, họ cùng uống bia với hai cô gái. Nhựt sau đó được cho là rủ Khang và Ca ra đường tìm người sơ hở để cướp tài sản. 

Hai anh Khang, Ca và mẹ anh Nhựt nhận tiền bồi thường.

Tại cầu Lương Thế Trân, Nhựt thấy nạn nhân tên Nhẫn đang dừng xe nghe điện thoại, liền ra hiệu cho hai bạn giật điện thoại của anh này nhưng bất thành. 

Lúc đó, xe máy của anh Nhẫn bị đổ nên điện thoại của nạn nhân rơi xuống đường. Khang, Ca bỏ chạy về quán nhậu cùng hai cô gái; còn Nhựt lấy điện thoại của nạn nhân và dùng cây kéo gãy mũi đâm vào vai anh Nhẫn. 

Viện KSND huyện Cái Nước còn cho rằng, trước khi quay lại quán để nhậu cùng nhóm bạn, Nhựt đã bán điện thoại của anh Nhẫn với giá 200.000 đồng. 

Tại tòa sơ thẩm năm 2016, nạn nhân khai nhiều chi tiết không hợp lý, mâu thuẫn nhau; còn 3 bị cáo thì kêu oan. 

Chủ và nhân viên quán nhậu khai đêm xảy ra vụ việc, Nhựt không rời chỗ làm thì không thể cùng Khang và Ca đi cướp được.Từ những tình tiết trên, HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 8-2016, Viện KSND huyện Cái Nước đình chỉ điều tra các bị can vì chưa đủ cơ sở để truy tố. Đến tháng 6-2018, cơ quan này phải công khai xin lỗi 3 thanh niên trên vì bị truy tố oan.                                          

Đức Văn
.
.
.