8 năm tù cho bị cáo chủ mưu trong vụ gian lận điểm thi ở Hoà Bình

Thứ Năm, 21/05/2020, 11:05
Sau hai ngày nghỉ nghị án, sáng 21/5, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Hoà Bình đã ra phán quyết đối với các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hoà Bình. 


HĐXX nhận thấy, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân, các bị cáo ở mỗi vai trò khác nhau đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, lợi dụng mối quan hệ để cấu kết, can thiệp nhằm nâng điểm thi cho 65 thí sinh, trong đó 45 thí sinh trúng tuyển đã bị buộc thôi học. 

Các bị cáo nghe tuyên án.

“Hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD&ĐT. Các bị cáo đều có chức vụ, quyền hạn nhất định, đặc biệt bị cáo đều là thầy giáo, cô giáo nhưng chỉ vì nể nang bạn bè, người thân và đồng nghiệp mà các bị cáo đã vi phạm pháp luật. Hành vi các bị cáo gây mất uy tín, lòng tin nhân dân và mất công bằng với các thí sinh, ảnh hưởng đến toàn ngành Giáo dục”, HĐXX khẳng định.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh (đeo kính) và bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn.

Trong quá trình điều tra và xét xử, bị cáo Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) không nhận tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, mà chỉ thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm. 

Nhưng HĐXX căn cứ sự đồng nhất trong lời khai của nhiều bị cáo trong vụ án, có đủ căn cứ xác định, bị cáo Vinh đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo khác để thực hiện việc nâng điểm. “Với vị trí công tác của mình, bị cáo Vinh đáng lẽ phải kiên quyết đấu tranh với cái sai, nhưng bị cáo đã cố tình vi phạm pháp luật. 

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên.
Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn
Bị cáo Khương Ngọc Chất.

Do đó, cáo trạng và bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát xác định, bị cáo Vinh có vai trò cầm đầu, chủ mưu vụ án là có cơ sở. Tuy chưa thành khẩn khai báo và đổ lỗi cho cấp dưới, nhưng bị cáo Vinh có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ”, HĐXX nêu rõ.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Vinh, lôi kéo bị cáo khác dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh nên bị cáo Tuấn là đồng phạm có tổ chức với vai trò tích cực. Ngoài ra bị cáo Tuấn còn phạm tội nhận hối lộ 300 triệu để nâng điểm cho hai thí sinh. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn là rất nghiêm trọng.

Bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) không nhận tội trong quá trình điều tra và tại tòa. Bị cáo chỉ thừa nhận, nhờ người xem điểm. Nhưng căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo khác, có cơ sở xác định, bị cáo Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra. H

HĐXX khẳng định, trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn để nhờ can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh. Tại tòa, lời khai của Mạnh Tuấn phù hợp với lời khai của các bị cáo khác về việc họ đã thấy Chất gặp Mạnh Tuấn. 

Trong khi đó, lời khai của Chất không đúng sự thật khách quan. “Bị cáo Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo Chất là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ”, HĐXX cho biết.

Đối với các bị cáo khác, quá trình điều tra và xét xử đều thành khẩn nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt. HĐXX nhận thấy, các bị cáo phạm tội vì nể nang, vì thiếu hiểu biết pháp luật nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt cũng đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Sau khi phân tích, đánh gia shanfh vi phạm tội của từng bị cáo, cũng như áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt 15 bị cáo mức án như sau:   

Nhóm 13 bị cáo bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”:

  1. Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, cựu Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 8 năm tù. 

  2. Khương Ngọc Chất (SN 1975, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình) 6 năm tù.

  3. Diệp Thị Hồng Liên (SN 1974, cựu Phó trưởng Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 3 năm tù. 

  4. Nguyễn Khắc Tuấn (SN 1981, cựu chuyên viên Phòng khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 5  năm tù.

  5. Nguyễn Thị Thu Loan (SN 1979, cựu giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) 2 năm tù.

  6. Nguyễn Thị Hồng Chung (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) 21 tháng tù.

  7. Bùi Thanh Trà (SN 1980, cựu giáo viên Trường PTTH Lương Sơn) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

  8. Đào Ngọc Thuật (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Mường Bi) 30 tháng tù, cho hưởng án treo. 

  9. Nguyễn Đức Hoàng (SN 1979, cựu Thanh tra viên Phòng Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

  10.  Nguyễn Tân Hưng (SN 1979, cựu cán bộ Phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.  

  11.  Quách Thanh Phúc (SN 1969, cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT 19/5 huyện Kim Bôi) 18 tháng tù, cho hưởng án treo. 

  12.  Lê Thị Hồng (SN 1969, cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) 30 tháng tù, cho hưởng án treo. 

  13.  Phùng Văn Thụ (SN 1966, cựu Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp) 18 tháng tù, cho hưởng án treo.

Nhóm hai bị cáo phạm tội “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”:

  1.  Bị cáo Hồ Chúc (SN 1975, cựu giáo viên Trường THPT Thanh Hà) 30 tháng tù về tội “đưa hối lộ”. 

  2.  Riêng bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy) 7 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 3 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, tổng hợp hình phạt của hai tội danh 10 năm tù. 

Nguyễn Hưng
.
.
.