Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận, đây là vụ nhận hối lộ đặc biệt lớn

Thứ Năm, 23/04/2020, 18:01
Chiều 23/4, phiên toà phúc thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục với phần trả lời thẩm vấn của các bị cáo. 

Trình bày tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) thừa nhận “Đây là vụ án nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn, chưa từng có, nhưng bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả thiệt hại nên rất mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ mức án cho bị cáo”. 

Theo lời khai của bị cáo Son, Dự án MobiFone mua cổ phần của AVG có nhiều dấu hiệu sai phạm nên thanh tra đã vào làm việc. Thời điểm đó bị cáo đã nghỉ hưu nhưng vẫn rất lo lắng. Sau đó, bị cáo đã trực tiếp trao đổi với ông Phạm Nhật Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) thuyết phục ông Vũ hủy hợp đồng và được ghi nhận. 

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Sau Tết âm lịch 2018, ông Vũ gọi điện cho bị cáo thông báo, trong thời gian gần nhất sẽ tiến hành hủy hợp đồng... Bị cáo Son tự nhận trách nhiệm của người đứng đầu dự án này với sai phạm đã gây ra không sửa chữa được. 

Theo bị cáo Son, ở tội danh vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo đã gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, nhưng đây là vụ án hy hữu khi thiệt hại đã được khắc phục hoàn toàn. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng cho bị cáo 5 tình tiết giảm nhẹ, nhưng mức án dành cho bị cáo vẫn nặng. Vì thế bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho mình.

Về tội nhận hối lộ, bị cáo Son tiếp tục xin giảm nhẹ hình phạt với lý do, bị cáo có 45 năm được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao cho một số trọng trách, nhưng đối với dự án này, bị cáo không hoàn thành nhiệm vụ mà còn gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên ngay từ khi bị xét kỷ luật Đảng, bị cáo đã thành khẩn nhận trách nhiệm người đứng đầu, đã gửi lời xin lỗi đến đồng chí Tổng Bí thư, các cán bộ trong Ngành Thông tin và Truyền thông và cán bộ của MobiFone. 

Bị cáo Lê Nam Trà.

“Bị cáo nhận thấy trách nhiệm chính của mình và rất ân hận khi để xảy ra sai phạm trong vụ án này. Bị cáo tuổi đã cao, sức yếu, mong được HĐXX xem xét giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể”, bị cáo Son đề nghị.

Trả lời HĐXX về kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Lê Nam Trà (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) cho biết, Hội đồng thành viên MobiFone không được biết hết chuyện nội bộ của dự án này. Và  MobiFone cũng không được quyết định về dự án. 

“Về việc nhận hối lộ, khi bị cáo nói trả lại tiền cho ông Phạm Nhật Vũ thì ông Vũ nói, tiền đã biếu rồi không trả lại nữa. Anh coi đây là tiền riêng em cho mượn”, bị cáo Trà trình bày. Bị cáo Trà cho rằng, bị cáo không có thỏa thuận nhận hối lộ, hay đòi hỏi về điều này. Quá trình điều tra và ở phiên toà sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn hợp tác khai báo chủ động để cơ quan điều tra và Toà án cấp sơ thẩm sớm làm rõ bản chất vụ án. Bị cáo cũng trả hoàn trả lại số tiền đã nhận hối lộ nên mong HĐXX phúc thẩm có góc nhìn độ lượng để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trình bày lý do xin giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Hoàng Duy Quang (cựu Thẩm định viên Công ty Thẩm định AMAX) cho rằng, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, không có chức vụ quyền hạn trong cơ quan Nhà nước, vai trò của bị cáo mờ nhạt so với nhiều bị cáo khác. Bị cáo không biết rõ tài sản thực của AVG mà chỉ thẩm định theo bản kế hoạch kinh doanh, hồ sơ tài liệu MobiFone cung cấp. Vì thế, bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 3 năm tù giam là quá nặng. 

“Một số bị cáo có vai trò hơn bị cáo, có chức vụ trong cơ quan Nhà nước nhưng lại được hưởng mức án nhẹ hơn nên bị cáo mong HĐXX phúc thẩm xem xét lại vai trò của bị cáo”, bị cáo Quang đề nghị. 

Trình bày tại phiên toà, các bị cáo là cựu lãnh đạo MobiFone đều đưa ra các lý do như “là cấp dưới phải phục tùng”, “có nhiều đóng góp cho MobiFone” hoặc “có bệnh, sức khoẻ yếu, gia đình có công với cách mạng…” để mong HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.  

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015 MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỷ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. 

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone, 14 bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá, sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng. 

Ngoài ra trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) đã có hành vi đưa hối lộ cho 4 bị cáo: Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) với tổng số tiền 6,2 triệu USD.

Nguyễn Hưng
.
.
.