140 người vay “tín dụng đen” lãi suất lên đến 365%/năm

Thứ Hai, 01/06/2020, 14:55
Chiều 1/6, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) đã bắt giữ Bùi Văn Bình (SN 1991, ngụ Lào Cai) và Nguyễn Tiến Mạnh (SN 1992, ngụ TP Hà Nội) để điều tra làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra ban đầu: Từ tin báo của người dân, Công an kiểm tra hành chính nhà trọ T.T thuộc ấp Phước Đức A, xã Phước Đông. 

Tại đây, Công an phát hiện trong 1 phòng trọ 3 người lưu trú có 7 quyển sổ ghi chép việc cho vay tiền góp, nhiều chứng minh nhân dân, giấy tờ của người vay tiền nên lập biên bản thu giữ. Qua điều tra, Công an đã bắt 2 đối tượng trên.

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Tại cơ quan Công an, cả hai khai nhận, chúng ở cùng phòng trọ và hành nghề cho vay nhưng mỗi người làm ăn riêng, không chung với nhau. Khi nào người vay đến vay tiền của người này mà thiếu thì mới nhờ người kia hỗ trợ nhưng vẫn tính lãi số tiền vay. 

Khoảng cuối năm 2018, Bình đến huyện Gò Dầu bắt đầu hoạt động cho vay với hình thức trả góp theo ngày tại các khu vực các xã Phước Đông, xã Bàu Đồn thuộc huyện Gò Dầu, huyện Trảng Bàng và huyện Đức Hoà, Long An với lãi suất từ 204,76%/ năm đến 365%/ năm. Tính đến thời gian bị bắt, Bình đã cho vay trên 900 triệu đồng với hơn 80 người đến vay.

Tương tự thủ đoạn và lãi suất cho vay giống như Bình, Mạnh đến huyện Gò Dầu vào tháng 1/2020 và cũng cho vay với hình thức trả góp theo ngày nhưng ở những điểm thuộc địa bàn các xã: Thanh Phước, Phước Trạch, Hiệp Thạnh, Thạnh Đức và Cẩm Giang. Mặc dù thời gian hoạt động ngắn nhưng Mạnh đã kịp cho đến 60 người vay, với tổng số tiền là 800 triệu đồng.

T. Nhung
.
.
.