Làm giả 800 tờ hóa đơn giá trị gia tăng

Thứ Tư, 25/05/2016, 09:45
Nguyễn Quang Huy (24 tuổi, ở phố Đoàn Thị Điểm, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên (Hà Nội) khởi tố về hành vi mua bán trái phép hóa đơn và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.


Đến ngày 24-5, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Long Biên xác định Huy đã làm giả 800 tờ hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) bán ra bên ngoài, thu lời bất chính. 

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Long Biên, có thông tin về đối tượng nghi vấn sử dụng con dấu giả mạo tư cách pháp nhân của các doanh nghiệp, đang hoạt động trên địa bàn để đi liên hệ, đặt in các số hóa đơn giả rồi bán trái phép thu lợi bất chính.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 14h ngày 18-3, tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế kiểm tra, bắt giữ Huy. Vào thời điểm kiểm tra, Công an quận Long Biên thu giữ trong người Huy 1 con dấu mang tên Công ty TNHH Thương mại Phú Trường Gia; 2 bản hợp đồng kinh tế, 2 biên bản kiểm tra chất lượng sản phẩm, biên bản hủy kẽm, giấy đề nghị thanh toán ngày 18-3 (có chữ ký và con dấu mang tên Công ty TNHH Phú Trường Gia) và một số giấy tờ tài liệu khác có đóng dấu đỏ mang tên Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Mai Nhiên gồm hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, hóa đơn GTGT. 

Đối tượng Nguyễn Quang Huy.

Tại cơ quan Công an, Huy khai các giấy tờ tài liệu và con dấu mang tên các công ty bị thu giữ đều là giả. Huy sử dụng các giấy tờ này để liên hệ với các công ty nhận in hóa đơn, ký hợp đồng đặt in các số hóa đơn giá trị GTGT giả (giống theo mẫu hóa đơn đã phát hành của các công ty trên) mang về sử dụng rồi xuất bán cho khách có nhu cầu để thu lợi bất chính. 

Từ năm 2015, Huy thuê trọ ở trên địa bàn Hà Nội, kinh doanh tự do bán lẻ các mặt hàng văn phòng phẩm. Trong quá trình này, Huy nhận thấy nhu cầu khách hàng yêu cầu phải có hóa đơn GTGT khi mua hàng hóa (mặt hàng chủ yếu là các loại hàng văn phòng phẩm) và có khách hàng muốn mua khống các số hóa đơn GTGT (có viết nội dung giống như mua hàng thật, loại này gồm đa dạng mặt hàng mà Huy không kinh doanh) để kê khai thuế rất lớn. 

Vì thế, Huy nảy ý định làm giả con dấu của các công ty mà đối tượng đã từng mua hàng hóa. Sau đó, đi liên hệ với các công ty in để ký hợp đồng đặt in tạo ra các số hóa đơn giả (giống mẫu hóa đơn của công ty đang hoạt động).

Khi sử dụng các số hóa đơn giả này để xuất bán trái phép, Huy sẽ được hưởng lợi bất chính như sau: hưởng lợi tương đương 6-7% giá trị doanh số chưa thuế thể hiện trên hóa đơn đối với loại giao dịch có kèm theo hàng hóa và hưởng lợi từ 5-7% giá trị doanh số chưa thuế thể hiện trên hóa đơn đối với loại giao dịch "lập khống" không kèm theo hàng hóa dịch vụ. 

Đối tượng này đã liên hệ, đặt in 11 quyển hóa đơn với 550 số hóa đơn giả mang tên Công ty TNHH Thương mại tổng hợp D&D Việt Nam (trong đó, đã viết nội dung 2 quyển với 100 số hợp đồng, còn lại 9 quyển với 450 số hợp đồng chưa sử dụng vẫn còn ở dạng phôi); 5 quyển hóa đơn với 250 số hóa đơn giả mang tên Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Mai Nhiên.

Quá trình khám xét, cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ thêm được nhiều con dấu, tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội của Huy. Quá trình mở rộng vụ án, Công an quận Long Biên đã  xác minh đối với các công ty bị giả mạo con dấu và hóa đơn gồm: Công ty TNHH thương mại tổng hợp Mai Nhiên và Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phú Trường Gia xác định cả hai công ty này đều không thực hiện hợp đồng đặt in số lượng hóa đơn như Nguyễn Quang Huy đã thực hiện kể trên. 

Đồng thời các đơn vị này đã cung cấp các mẫu hóa đơn và mẫu con dấu công ty cho cơ quan Công an để phục vụ công tác điều tra xử lý. Đại diện các công ty trên đã có văn bản đề nghị cơ quan Công an điều tra làm rõ xử lý đối tượng Huy trước pháp luật.

Công an quận Long Biên đã xác định lập bảng kê các hóa đơn giả được Huy xuất bán trái phép cho khách hàng, tổng số khoảng 131 số hóa đơn đã bán trái phép cho khách hàng và thu được tiền lợi bất chính khoảng 50-60 triệu đồng. Tổng doanh số thể hiện trên hóa đơn khoảng 900 triệu đồng, tiền thuế VAT bị thiệt hại khoảng 90 triệu đồng. 

Công an quận Long Biên đồng thời đã ra quyết định trưng cầu Viện Khoa học Hình sự (C54), Bộ Công an tiến hành giám định đối với các con dấu, hình dấu tròn, các số hóa đơn mẫu, chữ viết chữ ký trên các tài liệu đã thu giữ được của Nguyễn Quang Huy so với các mẫu con dấu, hình mẫu con dấu, mẫu hóa đơn, mẫu chữ ký chữ viết do cơ quan Cảnh sát điều tra thu thập được. 

C54 - Bộ Công an đã có kết luận giám định, xác định các con dấu, hình dấu tròn, các số hóa đơn mẫu, chữ viết chữ ký trên các tài liệu đã thu giữ được của Huy là giả mạo. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

X.Mai
.
.
.