Dùng nước giếng trộn bột bắp và hóa chất để sản xuất tương ớt, tương đen

Chủ Nhật, 14/10/2018, 11:49
Công thức để sản xuất ra tương ớt là dùng nước giếng cùng với bột bắp, muối, đường trộn với chất tạo màu cam và đỏ, hương ớt, bột cay, chất bảo quản...

Ngày 14-10, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh đã  bất ngờ kiểm tra cơ sở Kiều Oanh (tọa lạc khu phố 4, thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên, Tây  Ninh; chuyên sản xuất tương hột, tương ớt, tương đen) do bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (41 tuổi) làm chủ. 

Tại đây, lực lượng Công an phát hiện cơ sở này sản xuất tương ớt, tương đen bằng bột bắp và hóa chất.

Tương hóa chất thành phẩm đem tiêu thụ

Qua khám xét, Công an phát hiện 540kg tương ớt, 125kg tương đen thành phẩm được đựng trong các can nhựa loại 5 lít, 38kg tương hột xay, 130kg tương hột, 570kg tương đang ủ chưa thành phẩm, 155kg bột bắp và 10 loại hóa chất dùng để xản xuất gồm: Chất tạo màu, tạo hương, chất làm chua, làm cay, chất bảo quản. Trong đó, có 9 loại hóa chất không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Tang vật thu giữ
Nơi sản xuất tương ớt
Nhiều loại hóa chất dùng chế biến tương ớt, tương đen

Làm việc với đoàn kiểm tra, bà Oanh đã không xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy chức nhận kiến thức an toàn thực phẩm, không có xác nhận công bố chất lượng sản phẩm. Bà Oanh thừa nhận, công thức để sản xuất ra tương ớt là dùng nước giếng cùng với bột bắp, muối, đường trộn với chất tạo màu cam và đỏ, hương ớt, bột cay, chất bảo quản. Sau đó, Oanh đem nấu chung.

Còn với tương đen cũng công thức như trên nhưng thay chất tạo màu là màu caramen, hương là hương me và chất tạo chua.  Tương thành phẩm sẽ được đem bỏ mối ở các chợ với giá từ 20.000đ đến 25.000đ, loại 5 lít. Với những người mua không cần nhãn hiệu hàng hóa thì cơ sở đựng tương vào các bình không tem nhãn. Nơi nào người mua cần nhãn hiệu, cơ sở của Oanh đến các tiệm in đặt in nhãn hiệu đem về dán vào sản phẩm. Đáng lưu ý, để che giấu hành vi vi phạm của mình, cơ sở này luôn khóa cửa bên ngoài. Chỉ khi nào mang tương giao cho khách hàng, cơ sở này mới mở cửa.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ sản phẩm tương và các loại hóa chất của cơ sở, thu 4 mẫu tương gồm: Tương ớt, tương đen, tương hột, tương xay của cơ sở và 5 mẫu chất phụ gia để mang đi kiểm nghiệm, làm rõ, xử lý.

Minh Nhật
.
.
.